Tiếng Việt | English

05/03/2016 - 12:20

20.000 euro cho vũ khí bí mật tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) tiết lộ họ sẽ bỏ ra 20.000 USD/năm (gần 450 triệu đồng) để mang về hệ thống phân tích dữ liệu đẳng cấp thế giới InStat cho tuyển Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Hữu Thắng.

 

Giao diện trang chủ chương trình InStat. (Ảnh chụp màn hình)

Vậy InStat là gì và tại sao tuyển Việt Nam cần nó?

Trước đó, trong cuộc họp báo ra mắt tân huấn luyện viên, VFF đã giao chỉ tiêu vào chung kết AFF Cup 2016 và vô địch SEA Games 2017 cho Hữu Thắng. Đó đều là những nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Để hỗ trợ huấn luyện viên trưởng cho hai nhiệm vụ ấy, VFF đã mua chương trình phân tích dữ liệu bóng đá InStat (cụ thể là mua quyền truy cập và sử dụng hệ thống dữ liệu của InStat).

InStat là một siêu chương trình thu thập, phân tích dữ liệu thể thao có quy mô thế giới. Hiện InStat chứa dữ liệu của 786 đội bóng trên toàn châu Âu và thế giới. Hàng loạt câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia danh tiếng đang dùng hệ thống này. Điển hình là Manchester City, Chelsea, Barcelona, Real Madrid... Cách đây ít ngày, hệ thống này đã bổ sung Việt Nam vào danh sách khách hàng chính thức.

Tại Đông Nam Á, nhiều đội bóng Brunei, Thái Lan, Singapore, Malaysia cũng đã sử dụng hệ thống này. Nhà vô địch Mekong Cup Buriram United - giải đấu mà Bình Dương có tham dự, cũng sử dụng hệ thống này.

Giống như chương trình Wyscout lừng danh, InStat được ví như một “siêu gián điệp” thể thao, một “phép phù thủy” cho các đội bóng. Nó có khả năng theo dõi các thống kê, số liệu của toàn bộ các cầu thủ trên diện rộng, đánh giá cá nhân và đội bóng thông qua phân tích hệ thống video, đề ra giải pháp chiến thuật và các chương trình phát triển dài hạn.

Được coi như một trợ lý điện tử cho các huấn luyện viên chuyên nghiệp, InStat có thể làm thay vai trò của nhiều trợ lý và chuyên viên phân tích dữ liệu. Để dễ tưởng tượng, nếu Việt Nam gặp Thái Lan, chưa cần nhìn thấy đối thủ, Hữu Thắng đã có thể nắm trong tay mọi dữ liệu, thông số, thói quen của tuyển Thái Lan và từng cầu thủ của họ.

Năm 2014, tuyển Đức lên ngôi vô địch World Cup nhờ một phần rất lớn ở khả năng phân tích dữ liệu đối thủ.

Sự kiện VFF mua InStat cũng đánh dấu cuộc cách mạng trong công tác huấn luyện đội tuyển. Lần đầu tiên, những nhà lãnh đạo bóng đá Việt thấy được tầm quan trọng của dữ liệu thể thao. Trước đó, huấn luyện viên Toshiya Miura là người manh nha việc áp dụng nghiên cứu dữ liệu vào công cuộc huấn luyện cầu thủ./.

Minh Chiến/Vietnam+

Chia sẻ bài viết