Tiếng Việt | English

08/11/2016 - 21:10

Các địa phương tăng cường phòng, chống Zika và bệnh sốt xuất huyết

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh gây ra do vi rút Zika, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Long An phát động chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường.

Chiến dịch đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, treo băng rôn, phát tờ rơi, thông tin lưu động, lồng ghép vào các buổi hội họp ở cơ sở,... Qua đó, huy động các ban, ngành, đoàn thể và mỗi hộ dân chủ động tham gia thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng.


Học sinh và người dân diễu hành trên các tuyến đường chính tại huyện Đức Huệ. Ảnh: K.Tiến - T.Hữu

Tại huyện Đức Huệ, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu và ngành y tế huyện kêu gọi: “Mỗi người dân, mỗi gia đình hàng tuần hãy dành thời gian diệt muỗi bằng các biện pháp đơn giản như: Thả cá vào dụng cụ chứa nước; thường xuyên kiểm tra, loại bỏ các vật chứa nước đọng; thu dọn các vật phế thải xung quanh nhà, đồng thời chủ động phòng, chống muỗi đốt”. Khi có những triệu chứng nghi ngờ nhiễm vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết người dân phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời.


Lễ ra quân tại huyện Thủ Thừa. Ảnh: H.Du

huyện Thủ Thừa, Phó Chủ tịch UBND huyện - Đinh Văn Sáu chỉ đạo các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể huyện tích cực phát động chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy tại địa phương, huy động người người, nhà nhà phối hợp đồng bộ tham gia, tổ chức nhiều đợt liên tục để giảm số ca mắc sốt xuất huyết và giảm nguy cơ lây nhiễm vi rút Zika trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngay sau lễ phát động, các đại biểu và học sinh Trường THCS Bình An tham gia đoàn xe diễu hành qua các con đường trên tuyến khu dân cư ấp Vàm Kinh và khu vực chợ Bình An để tuyên truyền người dân cùng hưởng ứng chiến dịch nhà nhà diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh do virút Zika và sốt xuất huyết.


Lễ ra quân tại huyện Cần Giuộc. T.Huy

Tại huyện Cần Giuộc, Phó Chủ tịch UBND huyện - Nguyễn Phước Hùng kêu gọi toàn thể các cấp, chính quyền, ban ngành đoàn thể và người dân tham gia tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, trạm y tế các xã, thị trấn phối hợp với mạng lưới y tế ấp, nhân viên sức khỏe cộng đồng tổ chức vãng gia, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh gây ra do vi rút Zika tại cộng đồng dân cư.

Huyện Vĩnh Hưng chưa ghi nhận trường hợp nhiễm zika nhưng từ đầu năm 2016 đến nay đã ghi nhận 25 ca sốt xuất huyết, với 4 ổ dịch. Trong đó, thị trấn Vĩnh Hưng xuất hiện 2 ổ dịch với 10 ca mắc, 2 ổ dịch còn lại ở xã Hưng Điền A và Khánh Hưng mỗi xã có 4 ca mắc sốt xuất huyết, còn lại xảy ra rải rác ở các xã khác. Đây là lần thứ 3 Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe ban đầu huyện Vĩnh Hưng tổ chức lễ phát động chiến dịch diệt muỗi, lăng quăng, giữ vệ sinh môi trường trong năm 2016.

Cùng ngày, TP.Tân An tổ chức mittinh phát động chiến dịch “diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh gây ra do vi rút Zika”. Theo báo cáo của ngành y tế TP.Tân An, đến nay, thành phố đã ghi nhận 187 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, giảm 61% so với cùng kỳ, không có trường hợp tử vong. Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết tại TP.Tân An đang có xu hướng tăng và diễn biến phức tạp. Trong đó, phường 4 là một trong những địa phương có số ca mắc cao.

Với mục tiêu nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, thực hiện các biện pháp diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh gây ra do vi rút Zika. Đồng thời, giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết và hạn chế đến mức thấp nhất bệnh gây ra do vi rút Zika lan rộng ra cộng đồng, TP.Tân An phấn đấu bảo đảm trên 95% hộ gia đình trong địa bàn thực hiện chiến dịch được vãng gia, 100% ổ dịch phát hiện được xử lý đúng quy trình kỹ thuật chống dịch của Bộ Y tế. Sau khi thực hiện chiến dịch, có trên 80% hộ gia đình không có lăng quăng. Đồng thời, chỉ số nhà có lăng quăng, chỉ số vật chứa có lăng quăng phải thấp hơn 50% so với trước chiến dịch đối với xã, và thấp hơn 20% đối với phường./.

K.Tiến - T.Hữu - H.Du - T.Huy - M.Phương - P.Đài - Q.Huy

Chia sẻ bài viết