Tiếng Việt | English

25/04/2019 - 10:50

Câu cá đêm, thú vui giữa lòng thành phố

Câu cá đêm đang trở thành thú vui của nhiều người, câu cá giúp họ giải tỏa căng thẳng sau một ngày bận rộn với công việc, học tập. Dạo quanh một vòng TP.Tân An, tỉnh Long An vào ban đêm bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh của nhiều người đang câu cá dọc các bờ kè, bờ sông.

Niềm vui câu được cá

Theo quan sát của chúng tôi, người đi câu chủ yếu tập trung nhiều ở bờ kè Chợ đêm Tân An, bờ kè Siêu thị Co.opmart, bờ kè đường Bạch Đằng (phường 2, TP.Tân An). Được biết, dựa vào sở thích và độ “chịu chi” người đi câu sẽ chọn cho mình các dụng cụ câu phù hợp.

Anh Võ Thành Luân, ngụ xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An chia sẻ: “Lúc trước, đồ nghề câu cá đơn giản lắm chỉ cái cần câu bằng tre hay trúc cộng thêm dây, lưỡi, một ít mồi là đi câu nhưng theo thời gian người đi câu đã đầu tư trang thiết bị nhiều hơn. Hiện nay, người ta sử dụng chủ yếu là cần câu máy, tùy theo độ “chịu chơi” của “cần thủ” mà cần sẽ có giá dao động từ vài trăm đến hàng triệu, các phụ kiện đi câu như dây, lưỡi, phao cũng đa dạng với nhiều loại khác nhau.”

Ngoài ra, tùy vào loại cá mà người đi câu sẽ chọn loại lưỡi câu và mồi câu phù hợp. Anh Lê Quốc Anh, ngụ phường 3, TP.Tân An cho biết: “Tùy vào loại cá mà người đi câu sẽ mua loại lưỡi lớn nhỏ khác nhau, trên một cần câu có thể gắn được nhiều lưỡi như vậy sẽ tăng khả năng câu dính cá, thường một cần tôi gắn khoảng 2 – 3 lưỡi. Nếu câu cá trê, cá dứa, cá phi tôi sẽ sử dụng mồi câu là trùng hoặc dế.”

  Bờ kè Chợ đêm Tân An, bờ kè Siêu thị Co.opmart, bờ kè đường Bạch Đằng (phường 2, TP.Tân An) là địa điểm thu hút khá nhiều người đi câu

Được biết, đối với những “cần thủ” lâu năm câu cá không chỉ đơn giản là thả chiếc cần rồi đợi cá mắc câu mà hơn hết câu cá còn đòi hỏi người đi câu kỹ thuật lẫn kinh nghiệm.

Ông Văn Khánh, ngụ phường 4, TP.Tân An chia sẻ: “Những người câu cá lâu năm không phải chỗ nào họ cũng thả câu, trước khi thả cần câu người ta sẽ nhìn nước, đối với những “cần thủ” lâu năm chỉ cần nhìn nước động là biết có cá gì, khi câu chỉ cần nhìn đọt cần câu là biết cá đã mắc câu hay chưa. Ngoài ra, khi cá đã mắc câu cũng đòi hỏi kỹ thuật kéo cá lên bờ, nếu kéo không khéo sẽ làm sẩy cá.”

Đặc biệt, với nhiều người, cá không phải là mục đích chính để họ “vác cần” đi câu mỗi tối, câu cá đơn giản là một hoạt động giải trí giúp họ thư giãn sau một ngày học tập, làm việc căng thẳng.

Anh Minh Trường, ngụ phường 3, TP.Tân An tâm sự: “Tối nào tôi cũng cùng mấy người bạn ra bờ kè để câu cá, có hôm một mình tôi cũng đi, vui là chính. Tôi nhớ có khi đi nguyên buổi tối không dính con nào nhưng hôm sau vẫn đi câu tiếp, ở nhà buồn lắm ra đây đi câu mọi người được dịp trò chuyện chia sẻ kinh nghiệm với nhau.”

Có thể nói, ngoài thú vui giải trí, giúp mọi người hòa mình với thiên nhiên, sông nước, câu cá còn giúp rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại trong cuộc sống./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết