Tiếng Việt | English

12/02/2018 - 11:19

Chậu thanh long kiểng tất bật vào mùa

Những ngày cận tết, gia đình anh Nguyễn Thanh Phong, ngụ thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành, tỉnh Long An tất bật làm ngày, làm đêm để kịp cho ra thị trường những chậu thanh long kiểng chưng tết.

Chậu thanh long kiểng hoàn chỉnh

Anh Phong chia sẻ: “Năm nay, giá thanh long cao (ruột trắng khoảng 16.000 đồng/kg, ruột đỏ khoảng 50.000 đồng/kg) nên ít người làm chậu thanh long kiểng để bán. Gia đình tôi làm khoảng 300 chậu, chủ yếu theo đơn đặt hàng của khách ở TP.Tân An và TP.HCM. Theo nhiều người, chưng thanh long sẽ mang lại nhiều may mắn, gia tộc an vui, con cháu sum vầy, no đủ,...”.

Theo anh Nguyễn Văn Cưng (em anh Phong), năm nay, giá bán thanh long kiểng cao hơn năm rồi, cao nhất là 3 triệu đồng (loại 49 trái), thấp nhất là 650.000 đồng”.

Anh Nguyễn Hoàng Nam chia sẻ: “Muốn làm thanh long kiểng bán dịp tết, chúng tôi phải chuẩn bị cách đây vài tháng. Công đoạn đầu tiên là làm chậu, phân loại, sau đó đổ ximăng làm trụ ở giữa. Ống trụ phải cứng và thẳng thì chậu thanh long mới đẹp; sau đó, làm lồng tre hình cây thông bao quanh để làm khung. Cuối cùng là tìm những dây thanh long trái to, đẹp trồng vào chậu. Khó nhất là ghép trái, người thợ phải lựa những trái to, đẹp nhất đặt đầu tiên. Thanh long để làm kiểng phải là loại ruột trắng, vừa chín còn thanh long chín đỏ tươi cho vô chậu sẽ không đẹp và rất yếu”.

Với sự khéo léo, anh Phong có thể hoàn thành 2 chậu thanh long kiểng trong vòng 1 tiếng. Hiện nay, anh còn thuê thêm người làm với tiền công 300.000 đồng/ngày/người để có hàng kịp giao cho khách và bán trong dịp tết.

Những chậu thanh long kiểng góp phần mang đến niềm vui với ước muốn sum vầy và sung túc cho gia chủ trong những ngày đầu năm mới./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết