Tiếng Việt | English

30/05/2018 - 15:33

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề quan trọng liên quan đời sống

Trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tổ chức 16 cuộc tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh, có khoảng 1.500 cử tri dự, với 155 lượt ý kiến, kiến nghị. Phóng viên Báo Long An lược trích một số ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Cần quy hoạch vùng sản xuất tập trung

Cử tri vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh phản ánh tình trạng nuôi cá tra giống tự phát phát triển mạnh thời gian gần đây, gây ảnh hưởng đến môi trường và việc sản xuất lúa của người dân lân cận. Cử tri kiến nghị, tỉnh nên quy hoạch vùng sản xuất tập trung, hướng dẫn kỹ thuật nuôi, trồng thủy sản cho nông dân nhằm đạt năng suất cao, có giải pháp bảo đảm an toàn, không gây ô nhiễm môi trường.

Cử tri huyện Châu Thành kiến nghị, tỉnh có giải pháp hiệu quả để phát triển bền vững cây thanh long. Trong đó, quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm; tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khó tính, tránh lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, cây thanh long mang lại hiệu quả kinh tế cao tại một số địa phương, nông dân mở rộng diện tích trồng một cách tự phát, không theo quy hoạch. Do đó, cử tri đề nghị, tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp, các địa phương rà soát lại quy hoạch nhằm định hướng phát triển diện tích cây thanh long một cách bền vững.

Tại một số địa phương, nông dân mở rộng diện tích trồng thanh long một cách tự phát, không theo quy hoạch

Tại một số địa phương, nông dân mở rộng diện tích trồng thanh long một cách tự phát, không theo quy hoạch

Cử tri cũng đề nghị, các ngành chức năng định hướng và chuyển giao khoa học - kỹ thuật về lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp, đồng thời có chính sách miễn giảm thuế nhằm tạo điều kiện, khuyến khích nông dân chuyển đổi cây trồng hiệu quả hơn. Mặt khác, tỉnh cần có kế hoạch quy hoạch từng vùng để không còn tình trạng sản xuất nhỏ, lẻ, chạy theo phong trào.

Cử tri huyện Cần Đước bày tỏ sự lo lắng về tình hình sạt lở tại kênh Nước Mặn, đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Cử tri đề nghị, tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương sớm bố trí kinh phí xây dựng bờ kè nhằm bảo đảm an toàn cho người dân. Ngoài ra, cử tri còn bức xúc việc chặt phá rừng phòng hộ ven biển, đề nghị xử lý dứt điểm và trả lời cho dân biết. Mặc dù người dân phát hiện, tố giác, ngành chức năng tỉnh, huyện kiểm tra, giám sát nhưng tình trạng này vẫn chậm xử lý.

Còn bất cập trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Cử tri huyện Đức Huệ tiếp tục kiến nghị tỉnh, huyện xem xét, giải quyết việc người dân canh tác, khai khẩn sử dụng đất đã lâu tại Khu 600, thuộc xã Bình Hòa Nam và Bình Thành nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tại một số địa phương, nhiều trường hợp người dân được cấp GCNQSDĐ nhưng sai thửa, sai vị trí, gây khiếu kiện kéo dài. Cử tri đề nghị, tỉnh chỉ đạo ngành Tài nguyên và môi trường rà soát, có hướng tháo gỡ.

Hiện nay, khoảng 500 hộ dân nhận khoán đất từ Công ty Đồng Tháp 1 (Nông trường Láng Biển) để canh tác từ năm 1993 nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ. Cử tri mong rằng, tỉnh chỉ đạo ngành chức năng giải quyết tình trạng này để người dân an tâm sản xuất.

Cử tri huyện Cần Giuộc phản ánh 2 dự án khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ Cảng Quốc tế Long An và Cụm công nghiệp Caric - Hồng Lĩnh triển khai đã lâu nhưng đến nay chưa hoàn thiện hạ tầng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cử tri đề nghị, tỉnh rà soát và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, nếu tiếp tục chậm trễ thì thu hồi dự án.

Nhiều tuyến đường, cầu giao thông cần được đầu tư

Dự án tuyến Quốc lộ N1 trước đây có chủ trương triển khai thực hiện, địa phương đã bàn giao, giải phóng mặt bằng nhưng công trình hiện vẫn chưa thi công. Cử tri yêu cầu, tỉnh cho biết dự án này có được tiến hành hay không; nếu có thì lộ trình, tiến độ như thế nào; đồng thời làm rõ việc xây dựng đường cặp kênh 61 có trùng lắp với thi công đường N1 hay không (vì quy định là giải phóng mặt bằng 15m nhưng hiện tại giải phóng mặt bằng là 26m).

Cử tri huyện Tân Hưng đề nghị sớm trải nhựa Đường tỉnh 819 (từ thị trấn Tân Hưng đến xã Hưng Điền) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế biên mậu phát triển, giữ vững an ninh, quốc phòng. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thi công cầu bắc từ tuyến dân cư qua Kinh Củ và cầu Đìa Việt đi Đồng Tháp (móng cầu sát nhà dân gây nguy hiểm và không an toàn).

Cử tri đề nghị nâng cấp tuyến Đường tỉnh 817 (huyện Mộc Hóa)

Cử tri đề nghị nâng cấp tuyến Đường tỉnh 817 (huyện Mộc Hóa)

Cử tri huyện Mộc Hóa kiến nghị tiếp tục thi công hơn 3km còn lại của tuyến đường đal 817 đến Đồn Biên phòng Bình Hòa Tây, xây dựng các cầu trên tuyến đường này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, tạo thuận lợi cho việc tuần tra biên giới. Đồng thời, cử tri đề nghị nâng cấp Đường tỉnh 817 hoặc làm đường hai chiều và trải nhựa đoạn đường từ xã Bình Hòa Đông đi xã Bình Thạnh.

Cử tri huyện Thạnh Hóa kiến nghị xem xét phân bổ kinh phí cho địa phương để nâng cấp đồng bộ tải trọng các cầu trên tuyến đường kênh 61; nâng cấp tuyến đường đầu khu dân cư xã do xuống cấp trầm trọng; trải nhựa tuyến đường N2 đi xã Thuận Bình và Tân Hiệp (tuyến đường huyết mạch đến các xã biên giới) nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn.

Cử tri huyện Thủ Thừa yêu cầu mở rộng các cầu hẹp trên toàn tuyến Đường tỉnh 818 và lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông tại khu vực giao với Quốc lộ N2 nhằm bảo đảm an toàn. Cử tri còn kiến nghị xây dựng cầu ngang kênh Thủ Thừa (cặp Đường 818) vì hiện nay, người dân và học sinh phải đi phà, không bảo đảm an toàn.

Cử tri TP.Tân An phản ánh tình trạng chiếm dụng vỉa hè cặp Quốc lộ 1 để buôn bán gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Cử tri đề nghị tỉnh sớm có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này.

Nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội được quan tâm

Cử tri huyện Tân Trụ đề nghị, ngành điện lực đầu tư xây dựng thêm 1 trạm biến áp 110KV, bảo đảm cấp điện cho toàn huyện. Cử tri xã Tân Phú (huyện Đức Hòa) kiến nghị xem xét công khai dự án thi công công trình điện 500KV, vì việc thay đổi hướng tuyến trong thi công công trình ảnh hưởng đến các hộ dân trong vùng.

Cử tri xã Bình Thành (huyện Đức Huệ), xã Lương Bình (huyện Bến Lức) kiến nghị, ngành điện lực xem xét kéo điện hạ thế đến các hộ dân. Cử tri xã Thuận Bình (huyện Thạnh Hóa) đề nghị hạ thế đoạn từ chợ Đoàn 4 đến Đại đội Bộ binh.

Cử tri lo ngại việc đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện than tại xã Long Hựu Đông (huyện Cần Đước) sẽ ảnh hưởng đến môi trường, đời sống, sinh hoạt của người dân trong khu vực này. Vì vậy, tỉnh cần cân nhắc chủ trương đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện than này.

Cử tri cho rằng, hiện nay, thực phẩm bẩn bày bán tràn lan trên thị trường nên các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm vấn đề này.

Cử tri đề nghị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, con người cho các trạm y tế tuyến xã

Cử tri đề nghị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, con người cho các trạm y tế tuyến xã

Cử tri đề nghị quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, con người cho các trạm y tế tuyến xã, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ và mở rộng danh mục thuốc bảo hiểm y tế.

Đối với lĩnh vực giáo dục, cử tri đề nghị sớm khởi công xây dựng Trường THCS Bình Hòa Tây và Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa) vì đã có chủ trương nhưng chưa khởi công xây dựng. Cử tri huyện Tân Hưng yêu cầu tỉnh tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại của Khu di tích lịch sử trận đánh Gò Gòn, xã Hưng Thạnh.

Trên đây là những vấn đề quan trọng, gắn liền với đời sống, người dân phản ánh, kiến nghị được các đại biểu Quốc hội ghi nhận, có ý kiến cùng các cấp, các ngành xử lý./.

An Kỳ (lược trích)

Chia sẻ bài viết