Tiếng Việt | English

15/03/2018 - 16:01

Để kinh tế tập thể ngày càng khởi sắc

Năm 2017, toàn tỉnh Long An có 169 hợp tác xã (HTX) với 56.369 thành viên, tổng vốn điều lệ đăng ký gần 256 tỉ đồng (tăng 47,060 tỉ đồng). Nhìn chung, đa số HTX có nhiều chuyển biến, đội ngũ cán bộ điều hành nâng cao năng lực, năng động hơn; thu nhập của thành viên, người lao động cũng nâng lên,...

Chuyển biến tích cực

Thời gian qua, một số HTX tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để nâng cao năng lực hoạt động; mạnh dạn đầu tư, mở rộng quy mô hoạt động. Một số HTX: Rau an toàn Phước Hòa, Rau an toàn Phước Hiệp và HTX Nông nghiệp Gò Gòn ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hiệp, xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc - Trần Thanh Minh cho biết: "Thời gian qua, HTX liên kết, hợp đồng với các doanh nghiệp có uy tín, tìm đầu ra ổn định cho rau, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống xã viên. HTX đầu tư xây dựng hệ thống máy rửa, nhà sơ chế với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Hiện nay, các loại rau an toàn của HTX bán cho các siêu thị Co.opMart tại TP.HCM và Long An, góp phần mở ra hướng sản xuất rau lâu dài”.

Các hợp tác xã đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để dễ dàng tìm đầu ra

Các hợp tác xã đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để dễ dàng tìm đầu ra

Giám đốc HTX Rau an toàn Phước Hòa - Kiều Anh Dũng chia sẻ: "Thời gian qua, các HTX nông nghiệp dần thích nghi với nền kinh tế thị trường, hoạt động đa ngành, nghề, mang lại hiệu quả cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động với thu nhập bình quân 3-3,5 triệu đồng/người/tháng".

Cần gắn kết sản xuất với tiêu thụ

Ngoài một số HTX hoạt động hiệu quả, một số HTX vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của HTX và sự phát triển của nền kinh tế thị trường. Số HTX giải thể, ngưng hoạt động khá nhiều. Một số HTX còn khó khăn về vốn, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất,...; chưa có HTX đi đầu trên một số ngành, nghề thuộc thế mạnh của địa phương như thủy sản, dịch vụ công nghiệp, nông nghiệp. Hoạt động của các HTX còn thiếu gắn bó, các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các đơn vị kinh tế tập thể tuy bước đầu có chuyển biến nhưng còn hạn chế. Các HTX khó tiếp cận, hưởng thụ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước; chưa có chế độ đãi ngộ tốt nên không thu hút được nhân lực có trình độ vào làm việc; đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành các HTX còn yếu và thiếu.

Để hỗ trợ các HTX hoạt động hiệu quả, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Nguyễn Thanh Hải cho biết: "Vai trò của HTX trong sản xuất nông nghiệp hết sức quan trọng. Bởi, nếu nông dân sản xuất nhỏ, lẻ, manh mún thì không bao giờ có sự cạnh tranh tốt trên thị trường, đặc biệt là thời kỳ hội nhập. Bên cạnh đó, muốn có sản phẩm tốt, đồng đều, quản lý được chất lượng thì nông dân phải hợp tác và liên kết với nhau. Chính vì vậy, vai trò HTX nông nghiệp ngày càng được khẳng định. Một trong những trở ngại của các HTX hiện nay là thiếu kiến thức, kỹ năng quản lý kinh doanh. Vì vậy, Liên minh HTX tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho HTX,...".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh nhấn mạnh: "Để phong trào kinh tế tập thể trong tỉnh ngày càng phát triển, ngoài chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các địa phương cần chú trọng hỗ trợ HTX đang hoạt động trên địa bàn gắn kết giữa sản xuất với tiêu thụ; hỗ trợ HTX tiếp cận doanh nghiệp, hiểu được nhu cầu của thị trường để tránh tình trạng được mùa - rớt giá".

Ngân sách bố trí cho phát triển kinh tế tập thể còn hạn chế nên chỉ đáp ứng một phần nhu cầu thực tế của các HTX. Vì vậy, việc các HTX chủ động đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh, đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động và tìm kiếm, tiếp cận nguồn tài chính từ các chương trình, dự án khác, nhất là chương trình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là cần thiết để phát triển bền vững./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết