Tiếng Việt | English

16/11/2016 - 09:19

Đừng để ước mơ dang dở vì tai nạn giao thông

Tuổi trẻ ai cũng ôm ấp cho mình những ước mơ, dự định. Tuy nhiên, đôi khi những ước mơ đó bị dở dang, gián đoạn một cách bất ngờ chỉ vì tai nạn giao thông (TNGT).

Tạm gác lại những ngày đến lớp

Đến bây giờ, em N.Q.Đ ở ấp 9, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An vẫn phải tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Long An vì vết thương không ngừng đau nhức. Hơn 1 tháng nay, kể từ ngày bị TNGT, Đ được tiến hành nhiều cuộc phẫu thuật nhưng vẫn chưa khỏi hẳn. Mới đây, Đ tiếp tục nhập viện vì vết thương sưng tấy và ứ mủ. Đang là học sinh lớp 8, nên những ngày này, khi bạn bè bắt đầu chuẩn bị ôn tập cho kỳ thi sắp tới thì Đ phải vắng học dài hạn chỉ vì TNGT.

Chị Lâm Thị Thanh Thảo, mẹ Đ kể lại: “Hôm đó, nhà người thân có đám giỗ nên gia đình đưa xe máy cho Đ điều khiển, chở em gái cùng đi. Không ngờ trên đường từ đám giỗ trở về lại xảy ra tai nạn!”. Tai nạn xảy ra khi xe Đ va quẹt một xe khác từ đường nhánh băng ngang ra đường chính. Bác sĩ cho biết, sụn một bên tai của em bị vỡ nhiều chỗ, gây tổn thương vùng tai. Sau thời gian điều trị và phẫu thuật tại Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM, Đ về nhà, nhưng vết thương vẫn đau nhức nhiều và sưng tấy. Gia đình tiếp tục đưa em trở lại bệnh viện phẫu thuật lấy mủ ra. Mẹ Đ cho biết, bác sĩ dự báo, có thể sau này, tai của Đ sẽ không thể phục hồi hoàn toàn như trước được!


Anh V giờ đây quanh quẩn ở nhà giúp gia đình những việc nhẹ

Đ buồn! mẹ Đ kể, kể từ khi xảy ra tai nạn, em buồn nhiều, ít trò chuyện, cười đùa như trước. Nhưng với chị, “trong cái rủi còn có cái may” bởi tai nạn làm tổn thương phần mềm, có thể sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ nhưng không ảnh hưởng đến hệ thần kinh, vận động. Chị nói: “TNGT xảy ra, lúc chúng tôi tới nơi, thấy cháu bị thương vùng đầu, vết thương sâu, lại rộng, nên rất lo lắng. Bây giờ tuy cháu còn đau nhiều, nhưng có lẽ đó là may mắn…”.

Chúng tôi hiểu cái “may mắn” mà chị nói, bởi lẽ tuổi đời Đ còn quá trẻ. Trước mắt em là một tương lai dài với nhiều ước mơ được ấp ủ. Chỉ vì một lần bất cẩn khiến em phải chịu những cơn đau và nhiều cuộc phẫu thuật suốt hơn 1 tháng nay. Sắp tới, có lẽ, Đ còn phải được tiếp tục phẫu thuật giúp tái tạo vùng da đầu bị tổn thương và có thể mọc tóc trở lại. Những ngày đến trường cùng bạn bè phải tạm gác lại cho đến khi sức khỏe của em hoàn toàn hồi phục.

May mắn của một chàng trai

Sau TNGT, anh D.H.V, ở ấp Bình An A, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An gần như chết đi sống lại. Sau 3 năm điều trị tích cực, hiện tại anh chỉ có thể quanh quẩn ở nhà làm việc nhẹ, bởi những di chứng của tổn thương vẫn còn đó.

Năm 2013, lập gia đình chưa được bao lâu, con gái vừa tròn 1 tháng tuổi thì anh V bị TNGT. Lần đó, gia đình cứ tưởng rằng, anh không qua khỏi. Nhưng anh hồi phục sức khỏe sau một thời gian dài chữa trị và luyện tập. Tuy nhiên, di chứng TNGT khiến việc đi đứng của anh gặp khó khăn.

Ông Dương Nghĩa Vui, cha anh V cho biết, đó là lần thứ 2 anh bị TNGT. Cả 2 lần đều bị thương vùng đầu. Với ông và gia đình, anh V có thể đi lại, sinh hoạt bình thường như hiện giờ là “Phúc đức ông bà để lại”! Ông nói: “Sau TNGT, thằng con tôi mổ hộp sọ 4 lần, hồi còn trong bệnh viện chỉ có thể nằm im thở máy. Lúc mới đưa về nhà, nó chỉ nặng 25kg, ăn cơm phải đút, không thể tự mình làm bất cứ việc gì, giờ thì tốt rồi”.

Giờ đây, đứa con trai duy nhất của ông có thể đi lại, tự chăm sóc bản thân và giúp đỡ việc nhà, tuy nhiên, không thể hồi phục được như lúc trước. Vì TNGT, anh phải gác lại mọi thứ, công việc làm ăn, ruộng vườn, một mình ông Vui canh tác; vợ anh cũng “nặng thêm chút nữa gánh gia đình”. Nhưng biết làm sao được, đó là những “rủi ro” không ai biết trước, là những điều không ai mong đợi!

Sau TNGT, những người như Đ, như anh V, được xem là những người “may mắn” bởi lẽ, họ còn có thể hồi phục, có thể cùng người thân tiếp tục những dự tính tương lai, mặc dù có phần gián đoạn và có thể là phải thay đổi ít nhiều những dự tính. Tuổi trẻ, ai lại không ấp ủ những ước mơ, như Đ, em vẫn muốn được cắp sách tới trường, như anh V, vẫn muốn trở thành người đàn ông vững chãi cho mái ấm gia đình, nhưng… có lẽ họ phải “tạm dừng lại”, chỉ vì TNGT, một tai nạn bất ngờ nhưng có thể phòng ngừa được nếu người tham gia giao thông cẩn trọng và thực hiện nghiêm luật giao thông. Hãy cùng nỗ lực, đừng để những ước mơ dở dang, gián đoạn vì TNGT./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết