Tiếng Việt | English

06/06/2016 - 08:47

Hãy cho trẻ một mùa hè bổ ích

Sau 9 tháng học tập căng thẳng, các em học sinh đều mong đến mùa hè để có một khoảng thời gian được vui chơi, giải trí bên gia đình, người thân và bạn bè. Chung tay vì trẻ em, nhiều năm nay, các cấp, các ngành tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, góp phần giúp các em có những ngày hè thật bổ ích và ý nghĩa.


Hãy tạo cho trẻ một mùa hè bổ ích. Ảnh: Hữu Phương

Đa dạng sân chơi ngày hè

Chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên, việc đó đồng nghĩa với trẻ em cũng được chăm lo, bảo vệ tốt hơn, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhằm đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của trẻ trong mùa hè gắn với chủ đề "Vui khỏe, an toàn, làm nghìn việc tốt", ngay từ đầu quí I-2016, Ban Chỉ đạo hè cấp tỉnh chỉ đạo Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động và tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu nhi.

Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa - Trần Hoàng Giang chia sẻ: “Ngày 31-5, huyện Thạnh Hóa khai mạc hè và phát động Tháng hành động Vì trẻ em. Các trường học trên địa bàn đã bước vào sinh hoạt hè, thông thường các chi đoàn sinh hoạt hè 2 lần/tuần. Đến thời điểm này, Huyện đoàn vận động mạnh thường quân tặng nhiều phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, đồng thời phối hợp các chi đoàn trong và ngoài tỉnh tạo nhiều sân chơi lý thú như: Gian hàng 2.000 đồng (trong đó bán nhiều dụng cụ học tập trị giá 2.000 đồng cho học sinh nghèo); đố vui tìm hiểu về nội dung phòng, chống tai nạn, thương tích ở trẻ em;... Đặc biệt, Huyện đoàn Thạnh Hóa đang tham mưu UBND huyện thành lập mô hình dạy bơi cho trẻ ở các xã, thị trấn, góp phần ngăn ngừa tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước ở trẻ em vào mùa mưa”.


Trẻ em nô nức chọn lựa những lớp học năng khiếu

Một trong những sân chơi lớn nhất, thu hút nhiều trẻ em tham gia là Nhà Thiếu nhi tỉnh. Mặc dù mới bước vào những ngày đầu của mùa hè nhưng không khí tại đây rất sôi động, hàng trăm thanh thiếu niên, nhi đồng hăng hái đăng ký tham gia vào các lớp như: Võ Cổ truyền, bơi lội, múa, vẽ,... Được biết, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã chiêu sinh gần 1.000 trẻ em vào các lớp: Đàn organ, thanh nhạc, nhảy hiện đại,... Ngoài những lớp truyền thống, Nhà Thiếu nhi tỉnh còn mở thêm các lớp mới như: Ảo thuật sân khấu, tạo hình bong bóng nghệ thuật,... Thời gian tới, Nhà Thiếu nhi tỉnh tiếp tục phát triển các khu vui chơi ngoài trời và tham mưu xây dựng khu vui chơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được vui chơi, giải trí và hưởng quyền lợi như bao trẻ em khác. Qua đó, tạo điều kiện cho các em giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng sống,...

Nhìn chung mùa hè này, Ban Chỉ đạo hè các cấp có kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,... nhất là công tác dạy bơi phổ cập phát triển mạnh ở các địa phương, từ đó tác động tích cực đến việc tuyên truyền phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em trên địa bàn. Thông qua các hoạt động trên, Ban Chỉ đạo hè lồng ghép tốt việc tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá; phòng, chống nghiện game online; phòng, chống tai nạn, thương tích;... cho trẻ em. Em Bùi Thị Huỳnh Thơ, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Nhơn Ninh A, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh chia sẻ: “Ba tháng hè, chúng em được nghỉ ngơi sau thời gian học tập vất vả. Mỗi tuần, em chỉ mong đến ngày sinh hoạt hè để được tham gia các trò chơi. Khi tham gia, em không chỉ bổ sung thêm kiến thức mà còn được nhận nhiều phần quà”.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi trong việc đa dạng hình thức sinh hoạt hè và sân chơi cho trẻ thì tình trạng “khát” sân chơi ở các xã vùng sâu, vùng xa, các khu, cụm công nghiệp là điệp khúc nhiều năm qua. Cán bộ ngành Lao động-Thương binh và Xã hội xã Đức Tân, huyện Tân Trụ - Lê Thị Ngọc Hằng cho biết: “Vào kỳ nghỉ hè, trẻ em ở xã chỉ có thể sinh hoạt tại các trường học, vì xã chưa có nhà văn hóa. Ngoài ra, những em có năng khiếu thường không có điều kiện được bồi dưỡng, thậm chí có em thiếu sự quan tâm của gia đình nên dễ sa vào các tệ nạn xã hội. Vì vậy, người dân nơi đây hy vọng nhà văn hóa của xã sớm được xây dựng để trẻ em có điều kiện vui chơi, giải trí, góp phần hạn chế tệ nạn xã hội len lỏi vào cuộc sống”.


Mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Chi đoàn Báo Long An vận động nhà tài trợ Ban công tác Đạo làm con tặng quà cho học sinh nghèo Trường Tiểu học Cần Đốt, TP.Tân An

Ngoài ra, hoạt động hè được tổ chức tại các xã, phường, thị trấn còn “khiêm tốn” cả về nội dung lẫn hình thức. Thông thường ở các xã, phường, thị trấn chỉ dừng lại ở việc tổ chức các buổi sinh hoạt khá đơn điệu, như: Múa, hát, thể thao,... Từ đó không tạo được sức hút đối với các em. Đồng thời, phụ huynh cũng chỉ quan tâm đến việc cho các con học văn hóa mà chưa tạo điều kiện cho các em tham gia sinh hoạt hè. Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Phạm Minh Hiếu thông tin: “Hiện nay, kinh phí cho hoạt động hè rất thấp, trung bình xã có kinh tế phát triển thì kinh phí dao động từ 7-8 triệu đồng; xã chưa phát triển, kinh phí khoảng 3-4 triệu đồng,... Số tiền này không đáp ứng đủ nhu cầu tạo sân chơi đa dạng cho trẻ. Từ đó, một số sân chơi dành cho trẻ em rất đơn điệu và chưa thu hút nhiều đối tượng tham gia”.

Vui chơi, giải trí là nhu cầu văn hóa lành mạnh không thể thiếu của con người, đặc biệt là trẻ em. Các hoạt động vui chơi, giải trí góp phần rèn luyện đạo đức, thể chất cho trẻ em. Để giải quyết một số vấn đề trên, Bí thư Tỉnh đoàn Long An - Bùi Quốc Bảo nhận định: “Để không còn tình trạng trẻ em “khát” sân chơi trong mùa hè và thu hút nhiều trẻ em tham gia sinh hoạt hè, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, Ban Chỉ đạo hè tỉnh thường xuyên nhắc nhở việc tăng cường vai trò của các cấp, các ngành đối với các địa bàn được phân công phụ trách; phát huy hiệu quả tối đa các trung tâm văn hóa, học tập cộng đồng ở các địa phương và các khu vui chơi; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia sinh hoạt hè đến từng phụ huynh, học sinh,... Đặc biệt, cần phát huy hơn nữa vai trò xã hội hóa trong đầu tư xây dựng điểm vui chơi, giải trí, nhất là xây dựng những hồ bơi để trẻ em có điều kiện phòng, chống tai nạn đuối nước”.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, “Hãy dành cho trẻ em những sân chơi an toàn, lành mạnh” là những thông điệp yêu thương dành cho trẻ em. Vì vậy, để thanh thiếu nhi không còn “khát” sân chơi và thu hút các em nhiệt tình tham gia sinh hoạt hè, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết