Tiếng Việt | English

01/12/2016 - 09:19

Khổ vì quy hoạch "treo" - Bài 3: Thay cho lời kết

Xung quanh vấn đề quy hoạch treo, có nhiều ý kiến của người dân cũng như cơ quan chức năng. Báo Long An xin lược trích một số ý kiến.


Kết cấu hạ tầng hoàn thiện tại Khu tái định cư Tân Kim mở rộng

Ông Huỳnh Văn Huẩn, người dân xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc: Đề nghị giải quyết sớm các Dự án “treo”

Tôi cũng như nhiều hộ dân tại xã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền từ xã đến tỉnh xem xét lại những dự án (DA) “treo” lâu năm tại địa phương. Nhất là việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật tại khu dân cư - tái định cư (TĐC),... Trong những đợt tiếp xúc cử tri, chúng tôi đều phản ánh vấn đề này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Tôi mong muốn, trong thời gian sớm nhất, các ngành chức năng cần có biện pháp khắc phục, đẩy nhanh việc thực hiện những vấn đề liên quan đến bồi thường, hỗ trợ TĐC cho người dân trong vùng giải tỏa,... Đề nghị các chủ đầu tư nên sớm xây dựng kết cấu hạ tầng khu TĐC để người dân ổn định cuộc sống.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy: Cuối năm 2016, dự kiến cấp gần 650 GCNQSDĐ

Chúng tôi hiểu và đồng cảm với những khó khăn của người dân trong vùng DA bị “treo” nhiều năm. Nhất là việc chậm cấp GCNQSDĐ cho người dân bị thu hồi đất ở những khu dân cư - TĐC, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Vì rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhà đầu tư chậm cấp giấy, xây dựng kết cấu hạ tầng như cam kết ban đầu. Sở tham mưu UBND tỉnh, phối hợp UBND các huyện, xã thực hiện nhiều biện pháp để đẩy nhanh tiến độ. Sau kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND tỉnh vào tháng 7/2016, sở phối hợp các ngành cố gắng cấp GCNQSDĐ cho người dân tăng 540 giấy. Hiện tại, sở cấp hơn 480 GCNQSDĐ cho Công ty Cổ phần Ngọc Phong (huyện Đức Hòa). Để chuẩn bị cho kỳ họp HĐND diễn ra vào tháng 12 sắp tới, ngành tập trung việc cấp GCNQSDĐ cho người dân, dự kiến gần 650 giấy thuộc các DA như Khu TĐC Nhựt Chánh của Công ty Cổ phần Thanh Yến, huyện Bến Lức; khu TĐC trên địa bàn xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc của Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Long An.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh: Rà soát lại các Dự án "treo"

Long An luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư sản xuất, kinh doanh tại địa bàn tỉnh. Thời gian qua, ngoài những nhà đầu tư quyết tâm triển khai, đưa DA vào hoạt động đúng thời gian đăng ký, còn không ít nhà đầu tư - dù được cấp giấy chứng nhận đầu tư hoặc chủ trương đầu tư nhưng không triển khai hoặc triển khai quá chậm, dẫn đến một số DA kéo dài nhiều năm. Do đó, tôi đề nghị các ngành liên quan cần rà soát lại các DA "treo". Phối hợp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng, thủ tục,... nhằm cải thiện hình ảnh, môi trường đầu tư, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư đến Long An.

(lược trích tại cuộc họp thường kỳ của HĐND tỉnh và tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư)

Khánh Minh-Trịnh Khúc

Chia sẻ bài viết