Tiếng Việt | English

18/07/2018 - 19:29

Lặng thầm canh giấc ngủ cho các anh

Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Vĩnh Hưng - Tân Hưng, tỉnh Long An hiện có hơn 3.100 ngôi mộ các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ. Hơn 20 năm nay, ông Hồ Văn Thương (69 tuổi) vẫn âm thầm chăm sóc từng phần mộ và trở thành “người thân” của các ngôi mộ liệt sĩ chưa tìm được danh tính.

Ông Hồ Văn Thương - quản trang ở Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng

Ông Hồ Văn Thương - quản trang ở Nghĩa trang Liệt sĩ liên huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng

Ngoài việc hướng dẫn thân nhân liệt sĩ đến viếng, thắp nhang, công việc hàng ngày của ông Hồ Văn Thương là vệ sinh từng ngôi mộ, thu gom rác, nhổ cỏ, chăm sóc cây cảnh,... Hơn 20 năm làm quản trang, ông thuộc từng vị trí ngôi mộ, tên các liệt sĩ, quê quán, địa điểm các anh được quy tập. Ông còn quen mặt từng người thân đến thăm, từng đơn vị thường xuyên đến cúng viếng vào những dịp rằm, lễ, tết. Ông Thương chia sẻ: “Hàng ngày chăm sóc phần mộ các anh hùng liệt sĩ, tôi đọc tên, quê quán nhiều lần rồi nhớ vị trí. Khi người thân của các liệt sĩ đến hỏi là tôi có thể dẫn ngay đến vị trí các anh an nghỉ".

Với những ngôi mộ chưa rõ họ tên, ông xem các anh như người thân của gia đình, chăm sóc một cách chu đáo để các anh được ấm lòng khi người thân chưa tìm thấy. Là người canh giữ nghĩa trang, ông thường xuyên đón tiếp các đoàn khách, thân nhân, đồng đội cũ của liệt sĩ đến thăm, viếng mộ. Từ những cuộc gặp gỡ, trao đổi ấy, ông được nghe những câu chuyện vui, buồn thời kháng chiến. Dần dần, ông thấy mình với những người đến đây như người thân một nhà.

Mỗi năm, dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, những người quản trang lại tất bật hơn với việc chăm sóc mộ phần, tiếp đón thân nhân liệt sĩ, người dân đến viếng nghĩa trang, tri ân những anh hùng liệt sĩ. Với họ, đây không chỉ là công việc mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của mình với những người đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích