Tiếng Việt | English

09/07/2015 - 10:01

Man City du đấu ở Việt Nam: Tình yêu Man “xanh” từ nỗi đau da cam

CĐV bị nhiễm chất độc da cam Đỗ Hà Cừ có lẽ là một trong những người hâm mộ đặc biệt nhất của Man City, CLB sắp tới du đấu ở Việt Nam.

Sức hút từ các siêu sao

Được thành lập từ những năm 1880, sau hai lần đổi tên, đội bóng áo xanh thành Manchester mới chính thức được gọi là Man City vào năm 1894.

Tuy nhiên, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, số lượng CĐV đội bóng này luôn lép vế trước đông đảo người hâm mộ bị quyến rũ bởi sức hấp dẫn quá lớn cũng như sự thống trị của đội bóng cùng thành phố Manchester United trong suốt kỷ nguyên Ngoại hạng và nhiều năm trước đó.

Mặc dù vậy, kể từ khi được hậu thuẫn bởi Chủ tịch kiêm tỷ phú Khaldoon Al Mubarak, Man City đã chứng tỏ được vị thế của mình trong những mùa giải gần đây, cả ở đấu trường quốc nội cũng như giải đấu danh giá Champions League với đội hình gồm đông đảo các ngôi sao của bóng đá thế giới.

Man City với đội hình gồm đông đảo các siêu sao đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ bóng đá thế giới (Ảnh: Getty)

Đây là lý do mà một lượng CĐV không nhỏ trên toàn thế giới đã bị chinh phục bởi đội bóng áo xanh thành Manchester và quốc gia vốn là tín đồ của môn thể thao vua như Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Ở đất nước hình chữ S, nhiều hội CĐV Man City đã ra đời, với lực lượng đông đảo trên cả nước và dần dần lớn mạnh không kém so với những CĐV trung thành của đội bóng đối địch cùng thành phố là MU.

Và tất nhiên, khi tất cả những người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester còn phải chờ “dài cổ” ngóng đợi đội bóng yêu thích của mình tới Việt Nam thì các CĐV của Man City vỡ òa trong sung sướng khi biết tin thầy trò HLV Manuel Pellergrini sẽ tới và thi đấu giao hữu cùng ĐTVN vào ngày 27/7 này trên SVĐQG Mỹ Đình.

Không khí hào hứng, phấn khởi cũng tràn ngập trong căn nhà nhỏ ở phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình - nơi có một CĐV của Man City như thế, thậm chí còn đặc biệt hơn rất nhiều. Có thể nói Đỗ Hà Cừ là một CĐV Man City đặc biệt nhất trên thế giới.

“Bầu trời xanh hy vọng”

Chưa bao giờ có thể đứng lên cổ vũ, hò reo cho đội bóng yêu thích của mình như các CĐV khác, nhưng với Đỗ Hà Cừ, bất chấp những di chứng nghiệt ngã chất độc da cam từ chiến tranh, tình yêu dành cho Man “xanh” lúc nào cũng cháy bỏng.

Chiến tranh đã qua từ rất lâu, nhưng ám ảnh về sự tàn khốc tới đáng sợ và di chứng từ một thời khói lửa vẫn còn mãi với gia đình của Đỗ Hà Cừ, khi mọi người nhìn thấy chàng trai sinh năm 1984 chỉ biết bất động từ khi chào đời.

CĐV đặc biệt của Man City, anh Đỗ Hà Cừ

Hơn 30 năm qua, Cừ chỉ nằm một chỗ, đặt đâu thì nằm đấy. Chàng CĐV của Man City không thể sinh hoạt, vận động bình thường như bao bè bạn cùng trang lứa khác. Không thể đứng dậy, đi lại hay thậm chí là ngồi, cả cơ thể của Cừ chỉ duy nhất một ngón tay là có thể hoạt động.

Bố anh, ông Đỗ Ngọc Châu từng nhập ngũ chiến đấu ở Quảng Trị năm 1972 - 1973. Vì ảnh hưởng của chất độc da cam, nên Cừ bị di chứng nặng nề từ khi ra đời và đến những việc cơ bản nhất trong sinh hoạt hàng ngày, anh cũng cần mọi người trợ giúp. Thế nhưng, ẩn sâu trong Đỗ Hà Cừ là một tình yêu cháy bỏng với bóng đá.

“Cừ dù không thể cử động thân thế, nhưng vẫn cố gắng giao tiếp với thế giới bên ngoài bằng chiếc máy tính. Cừ cũng rất chịu khó xem bóng đá. Có những đêm cả bố mẹ cùng phải thức để có thể xem cùng. Cừ rất thích đội bóng áo xanh nhạt ở Tây (Man City - PV) nên hầu như chẳng bỏ trận nào cả”, bà Nguyễn Thị Kim Sơn, mẹ của Cừ chia sẻ cùng PV VOV.VN.

Điều duy nhất mà bà Sơn cảm thấy còn may mắn với đứa con đầu lòng của mình, đó là nhận thức của Cừ. Dù chỉ nằm một chỗ, nhưng Cừ vẫn có thể giao tiếp với thế giới bên ngoài bằng chiếc máy tính có nối mạng Internet.

Chỉ có thể cử động 1 tay, nhưng nghị lực phi thường đã giúp Cừ tập viết và sử dụng thành thạo kỹ năng gõ máy tính. Mỗi dòng tin nhắn, mỗi lá thư điện tử có thể được thực hiện rất lâu, có khi lên tới vài tiếng đồng hồ, nhưng đó là tất cả sự quyết tâm và nhiệt huyết của chàng trai thiếu may mắn phải sống cả đời với nỗi đau da cam.

Niềm vui của Đỗ Hà Cừ khi biết Man City sắp tới du đấu ở Việt Nam

Thông qua mạng, biết tin CLB Man City sắp sang Việt Nam, Đỗ Hà Cừ xúc động chia sẻ với giọng không thật rõ ràng: “Đó là đội bóng em yêu thích nhất từ khi biết theo dõi bóng đá. Đội bóng ấy mang màu áo của bầu trời đầy hy vọng. Điều mà em luôn hướng tới vì một tương lai tốt đẹp hơn cho em và gia đình mình”.

Trong bức “tâm thư” của mình, Hà Cừ chỉ có một mơ ước nhỏ nhoi, là được một lần đặt chân đến sân vận động quốc gia Mỹ Đình, được hòa trong không khí náo nhiệt cùng mọi người cổ vũ cho ĐTVN thi đấu cùng đội bóng yêu thích Man City vào cuối tháng 7 này.

Đó cũng là tâm nguyện của chàng CĐV đặc biệt nhất của Man “xanh”. Bởi ngay cả Cừ cũng hiểu cảm giác, cơ hội ấy, ngay cả với những người hâm mộ bình thường khác, cũng khó có thể đến lần thứ hai trong đời./.

Địa chỉ anh Đỗ Hà Cừ: số 02/Cl2 tổ 35 phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình, Việt Nam (Ông - bà Đỗ Ngọc Châu, Nguyễn Thị Kim Sơn, ĐT: 840363833045; Di động: 0982142453).

 

Ngọc Duy/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết