Tiếng Việt | English

04/12/2017 - 04:48

Mỗi cân nặng thừa sẽ lấy đi 9 tuần tuổi thọ

Cứ mỗi một kg thừa trong cân nặng sẽ lấy mất của chúng ta 9 tuần tuổi thọ.

Một nghiên cứu lớn kiểm tra thông tin di truyền của hơn 600.000 người tham gia đã cho thấy những mối liên quan chồng chéo giữa tuổi thọ và lối sống.

Kết quả cũng cho thấy những người hút một bao thuốc lá mỗi ngày dễ chết sớm hơn bình thường 7 năm.

Sức mạnh của dữ liệu lớn và di truyền học cho phép chúng ta so sánh tác động của các hành vi và bệnh tật khác nhau về mặt số tháng và năm tuổi thọ bị mất.

Các nhà khoa học thuộc trường đại học Edinburgh cho biết nghiên cứu minh họa sức mạnh của dữ liệu lớn trong việc đưa ra chính xác chi tiết những hậu quả có thể xảy ra của các lựa chọn lối sống cá nhân.

Theo những phát hiện này, người thừa khoảng 12,5kg sẽ bị chết sớm 6 tháng. Trong khi nam hoặc nữ cao 1,8m, cân nặng khoảng 84kg có thể sẽ mất 2 tháng tuổi thọ.

Được công bố trên tạp chí Nature Communications, nghiên cứu đã so sánh thông tin di truyền với tuổi thọ của bố mẹ những người cho mẫu.

Vì mỗi người chúng ta có chung một nửa thông tin di truyền với bố và một nửa với mẹ, thông tin cho phép các nhà nghiên cứu tính toán tác động của các gen khác nhau lên tuổi thọ.

Dữ liệu được rút ra từ 25 nghiên cứu quần thể riêng biệt từ Châu Âu, Úc và Bắc Mỹ, bao gồm Biobank Anh - một nghiên cứu lớn về vai trò của di truyền và lối sống trong sức khoẻ và bệnh tật.

GS. Jim Wilson, thuộc Viện Usher trường Đại học Edinburgh nói: "Sức mạnh của dữ liệu lớn và di truyền học cho phép chúng ta so sánh tác động các hành vi và bệnh tật khác nhau về mặt tháng và năm tuổi thọ mất đi hoặc tăng thêm, và để phân biệt giữa mỗi liên quan thuần túy và và tác động nhân quả. "

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cứ mỗi năm còn đi học sau khi học hết phổ thông thì tuổi thọ lại tăng thêm 1 năm.

Tuy nhiên, phân tích hồi đầu năm nay của Public Health England đã chỉ ra rằng đối với nhiều người tuổi thọ trung bình khỏe mạnh - số năm mà một người dự kiến sẽ sống vô bệnh tật – đang ít hơn tuổi mà họ đủ điều kiện nhận lương hưu./.

VOH/ Theo Dân trí (Theo Telegraph)

Chia sẻ bài viết