Tiếng Việt | English

12/12/2018 - 20:21

Nặng lòng với công tác dân số

Chị Võ Thị Kim Loan (ấp Nước Trong, xã Thủy Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) được nhiều người biết đến với vai trò là cộng tác viên dân số - gia đình và trẻ em năng nổ, nhiệt tình.

Hơn 14 năm làm công tác dân số ở cơ sở, gặp không ít khó khăn nhưng chưa bao giờ chị Loan có ý định bỏ công việc này. Hiện tại, đi đâu chị cũng được người dân trong ấp gọi là “bà Loan dân số”.

Chị Loan cho biết: “Những ngày đầu tham gia làm công tác dân số rất vất vả. Vì đường sá đi lại khó khăn, hệ thống kênh, rạch chằng chịt nên mỗi khi đến nhà người dân vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) phải “cuốc bộ” hoặc đi bằng xuồng đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để vận động với biện pháp “mưa dầm thấm lâu”. Nhiều hôm, phải 7-8 giờ tối mới về đến nhà. Cũng may, chồng tôi hiểu, thông cảm và ủng hộ công việc của vợ”.

Chị Võ Thị Kim Loan được nhiều người biết đến với vai trò là cộng tác viên Dân số-Gia đình và Trẻ em năng nổ, nhiệt tình

Hiện nay, việc đi lại không còn khó khăn như trước nên tranh thủ vào buổi chiều tối, lúc người dân đi làm về, chị chạy xe đạp tìm đến các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và sẵn sàng hỗ trợ nếu họ cần. Bởi, theo chị Loan, vận động các cặp vợ chồng thực hiện KHHGĐ đã khó, nhưng để họ giữ vững lập trường càng khó hơn. Đối với gia đình sinh con một bề là gái có ý định sinh thêm con trai để “nối dõi tông đường”, chị thường xuyên gặp gỡ chuyện trò và nêu gương một số gia đình chỉ có con gái trong xóm, ấp nhưng vẫn sống rất hạnh phúc, kinh tế khá giả, các con học giỏi, chăm ngoan.

Ngoài làm cộng tác viên dân số, chị Loan còn là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Nước Trong nên chị lồng ghép tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ trong các cuộc họp chi, tổ hội; đồng thời tổ chức các buổi sinh hoạt nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng. Nội dung được chị đề cập là hậu quả của việc phá thai, tảo hôn; lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch; sàng lọc trước sinh, sơ sinh; khám sức khỏe tiền hôn nhân;...

Làm công tác dân số giúp chị học được chữ “nhẫn”. Niềm vui lớn nhất với chị là được người dân quý mến, địa bàn quản lý không có người sinh con thứ 3 trở lên và người dân trong ấp đoàn kết, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết