Tiếng Việt | English

16/06/2020 - 18:35

Ngày chủ nhật với công nhân, lao động

Bình thường đi làm, CNLĐ phải dậy sớm, được nghỉ ngày chủ nhật ai cũng muốn tranh thủ ngủ bù thêm một chút hoặc tìm cách giải trí khác. Nhưng những ngày chủ nhật sau dịch bệnh Covid-19, CNLĐ có thể ngủ thoải mái. “Phòng nào khóa cửa ngoài là công nhân đã đi làm, phòng nào khóa cửa trong là đang ngủ, chắc phải gần trưa hoặc chiều tối may ra mới gặp CN đi chợ về nấu cơm” - một chủ phòng trọ cho biết khi được hỏi về nếp sinh hoạt của những CN trong các khu nhà trọ ngày chủ nhật.

Ngày chủ nhật, đa số công nhân, lao động chỉ quanh quẩn trong nhà trọ

Ông Nguyễn Văn An - chủ nhà trọ X.T trên địa bàn xã Lương Bình, huyện Bến Lức, cho hay: “Nhà trọ của tôi có khoảng 50 CNLĐ từ nhiều nơi. Người ở lâu nhất đã gần chục năm, người ít nhất hơn 2-3 năm. Ngày chủ nhật, tụi nó ở lại phòng trọ, chỉ quanh quẩn trong phòng, không biết làm gì. Công ty tụi nó đã cho CN đi làm lại, nhưng chỉ cầm chừng, rất khó khăn".

Cuộc sống cứ xoay quanh "cơm, áo, gạo, tiền" khiến cho CNLĐ không còn thời gian nghĩ đến vui chơi, giải trí... Hơn nữa, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống của CNLĐ ở các khu nhà trọ càng đáng buồn hơn. Trước đây, CNLĐ làm việc cực nhọc, chỉ mong đến ngày chủ nhật để được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Nay có nhiều thời gian rảnh thì CNLĐ lại nơm nớp lo, với thu nhập thấp lại thêm mất việc vì dịch bệnh, giờ có muốn tăng ca để kiếm tiền cũng không có việc làm, thành ra ngày chủ nhật họ nghỉ ngơi cũng không trọn vẹn.

Một CN làm việc tại Công ty TNHH Giầy FuLuh Việt Nam (huyện Cần Giuộc) chia sẻ, nhu cầu tăng ca của CN tại các khu công nghiệp là có thật, bởi lương hiện nay của nhiều người còn rất thấp. Với thực tế này, CN khó nghĩ tới hưởng thụ văn hóa, cải thiện đời sống tinh thần. Ngay cả đối với gần 20% CN có thu nhập đủ sống hoặc dư để tích lũy, nhu cầu vui chơi, giải trí vào ngày chủ nhật cũng không dễ được đáp ứng. Điều này không chỉ là "rào cản" cho CNLĐ sinh hoạt, giải trí, tái tạo sức lao động mà còn tạo nên những khoảng trống về văn hóa, tinh thần ở đội ngũ này.

Để góp phần hỗ trợ CNLĐ giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống cả về vật chất lẫn tinh thần, nhất là sau dịch bệnh Covid-19, ngoài hoạt động chăm lo, các cấp Công đoàn cần nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong tổ chức các buổi giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao,… tạo sân chơi lành mạnh, giúp CNLĐ giải tỏa mỏi mệt sau thời gian lao động căng thẳng. Cùng với đó, các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền để các doanh nghiệp thấy được tính tích cực, giá trị của việc đầu tư cho nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, từ đó có chính sách ưu tiên cho lĩnh vực này./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết