Tiếng Việt | English

15/03/2019 - 21:38

Nữ cộng tác viên dân số năng nổ

Mười mấy năm làm cộng tác viên dân số (DS), chị Lê Thu Thủy, ngụ khu phố 3, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An, có nhiều kinh nghiệm và kỷ niệm buồn, vui. Nhắc đến chị, hầu như chị em phụ nữ nào ở khu phố 3 cũng biết bởi chị từng “đi tận ngõ, gõ tận nhà” tư vấn chị em tham gia các hoạt động kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Ngoài sự nhẫn nại, chị Lê Thu Thủy còn phải liên tục cập nhật kiến thức để có thể kịp thời đáp ứng yêu cầu của công việc

Lựa chọn gắn bó với công tác DS nghĩa là chấp nhận một công việc mà giờ giấc khá thất thường bởi muốn vận động được thành công thì quan trọng nhất phải đến tận nhà tiếp xúc, trao đổi và vận động thường xuyên mới giúp chị em phụ nữ nâng cao nhận thức, thay đổi suy nghĩ. Cứ thế, chị Thủy cần mẫn từng ngày với công việc bởi mỗi thời điểm lại có những khó khăn khác nhau. Chị kể: “Trước đây, việc vận động khó khăn vì chị em chưa có cơ hội tiếp cận nhiều kiến thức KHHGĐ. Còn bây giờ, khó khăn đến từ việc “nhiễu loạn” thông tin. Cách đây không lâu, do nghe thông tin chưa đầy đủ, nhiều gia đình cho rằng cho phép sinh con thứ 3 nên ảnh hưởng nhiều đến tâm lý chị em. Mỗi lần đi vận động, tôi phải giải thích, dẫn chứng cụ thể để giúp chị em hiểu rõ”. 

Ngoài vai trò cộng tác viên DS, chị Thủy còn kiêm nhiệm một số nhiệm vụ khác trong khu phố. Điều đó giúp chị có nhiều cơ hội tiếp cận và tìm hiểu cụ thể từng gia đình. Mỗi lần tham gia hội họp hoặc có cơ hội gặp gỡ các chị trong khu phố, chị luôn cố gắng lồng ghép nội dung KHHGĐ. Nhờ vậy, ý thức của chị em trong khu phố về KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản ngày càng được nâng lên. Chỉ riêng năm 2018, khu phố 3 do chị Thủy phụ trách có 192 phụ nữ áp dụng các biện pháp KHHGĐ (đạt trên 80% số chị em trong độ tuổi sinh đẻ). Chị nhận được nhiều giấy khen của UBND phường về thành tích trong công tác DS. Với những nỗ lực của mình, chị góp phần giữ vững thành tích phường không có người sinh con thứ 3 trở lên./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết