Tiếng Việt | English

29/10/2019 - 13:33

Xây dựng giải pháp để bảo đảm nguồn nhân lực ngành y tế

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành y tế Long An vẫn đang thiếu hụt nguồn nhân lực để bảo đảm 8 bác sĩ (BS)/vạn dân vào năm 2020. Trước thực trạng trên, ngành y tế Long An xây dựng nhiều giải pháp để bảo đảm nguồn nhân lực nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, công tác dân số, nhu cầu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Chấm dứt hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với sinh viên ngành y tế

Những năm qua, tỉnh Long An ban hành nhiều chính sách để xây dựng nguồn nhân lực y tế có chất lượng, cơ cấu và phân bố hợp lý, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, công tác dân số, nhu cầu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân. Trong đó, việc thực hiện Đề án Đào tạo nguồn nhân lực ngành y tế giai đoạn 2016-2020 là một trong những chính sách lớn nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế với mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ BS của tỉnh đạt 8 BS/vạn dân. Theo đề án, đối với các sinh viên (SV) thuộc diện đề án sẽ được hỗ trợ kinh phí đào tạo và một phần kinh phí ăn ở, sinh hoạt; sau tốt nghiệp được bố trí công tác trong ngành y tế và cam kết làm việc, phục vụ tại tỉnh Long An. Ngoài ra, các BS, dược sĩ trong và ngoài tỉnh khi về công tác tại Long An cũng được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ kèm theo.

Hiện tại, tỉnh vẫn còn thiếu nhân lực ngành y tế

Hiện tại, tỉnh vẫn còn thiếu nhân lực ngành y tế

Theo Sở Y tế, thực hiện việc thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế, từ năm 2008-2016, số lượng SV đào tạo theo địa chỉ sử dụng, theo diện thu hút đạt 401 SV, bao gồm đào tạo theo địa chỉ sử dụng 388 SV, theo diện thu hút 13 SV. Trong đó, đào tạo BS y đa khoa 312 người, gồm 36 BS đa khoa đào tạo ngành hiếm như BS lao, BS tâm thần, BS giải phẫu bệnh, BS pháp y và BS da liễu. Tổng kinh phí đã hỗ trợ gồm học phí và chế độ trợ cấp học trong giai đoạn 2008 đến nay khoảng 52 tỉ đồng. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh không còn cử SV đào tạo hệ cử tuyển. Đồng thời, từ ngày 26/12/2017, tỉnh chấm dứt hỗ trợ kinh phí đào tạo đối với SV ngành y tế.

Theo đó, chủ trương của tỉnh là chấm dứt chi trả học phí và chế độ hỗ trợ đào tạo đối với SV đào tạo theo địa chỉ sử dụng và theo diện thu hút kể từ ngày 26-12/2017 do sử dụng ngân sách nhà nước không đúng quy định theo Kết luận thanh tra của Bộ Nội vụ và nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước cho đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn mới.

Theo đó, các BS tốt nghiệp từ năm 2018 trở đi sẽ được thanh lý hợp đồng và không phải cam kết công tác tại tỉnh Long An, hiện chỉ còn chế độ hỗ trợ kinh phí đào tạo sau đại học đã được phê duyệt trong giai đoạn 2016-2020. Mặt khác, hiện nay các tỉnh quanh khu vực cũng đang có nhiều sửa đổi chính sách thu hút nhằm tạo động lực thu hút hơn đối với các BS. Do đó, hiện tỉnh dự thảo chính sách thu hút mới đối với nguồn nhân lực cho ngành y tế và đang chờ các bộ, ngành Trung ương góp ý, sửa đổi.

Tăng sức thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế

Thực tế tại Long An, tỷ lệ BS hiện nay phân bố không đều tại các địa phương, đa số tập trung ở TP.Tân An và các huyện giáp ranh TP.HCM, trong khi đó, hầu hết các địa phương còn lại thiếu BS. Theo thống kê của Sở Y tế, đến cuối năm 2018, tỷ lệ BS/vạn dân mới dừng ở con số 7. Từ thực trạng trên, nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ BS của ngành y tế Long An được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Hiện toàn tỉnh có 1.065 BS. Nếu tính đến cuối năm nay có 44 BS liên thông ra trường thì Long An sẽ có 1.109 BS. Với số lượng BS này sẽ đạt 7,5 BS/vạn dân và đạt so với nghị quyết đề ra. Ngoài ra, theo thống kê mới nhất đến hết tháng 9/2019, tại các bệnh viện và trung tâm y tế tuyến huyện đã tuyển dụng thêm được 20 BS, cùng với số lượng BS sẽ tốt nghiệp trong tháng 9/2020 là 26 BS nữa thì số lượng BS tại tỉnh sẽ đạt 1.155 BS, tương đương với 7,7 BS/vạn dân. So với chỉ tiêu đạt 8 BS/vạn dân thì tại Long An sẽ còn thiếu 45 BS”.

Trước yêu cầu bảo đảm nguồn nhân lực cho ngành y tế, theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, trước mắt, Long An tiếp tục thực hiện chính sách thu hút đối với BS, dược sĩ trong và ngoài tỉnh về công tác theo Quyết định 73/2012 của UBND tỉnh. Theo đó, đối với BS, dược sĩ trong và ngoài tỉnh về công tác tại Long An thì sẽ được hỗ trợ 1 lần, dao động từ 120-170 triệu đồng/trường hợp, tùy vào địa bàn công tác và cam kết phục vụ trên địa bàn tỉnh. Để phù hợp với yêu cầu hiện tại, chính sách này đang được sửa đổi theo hướng điều chỉnh tăng kinh phí nhằm nâng cao sức hút. Bên cạnh đó, đối với số BS đang đào tạo theo địa chỉ sử dụng, đã thanh lý hợp đồng, sau khi tốt nghiệp, sở sẽ đề xuất tuyển thẳng, trả lương và được hưởng trợ cấp kinh phí thu hút theo mức hiện hành. Đồng thời, sở cũng xin chủ trương cho các đơn vị tự chủ chi thường xuyên gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 3 bệnh viện đa khoa các khu vực vận động các SV y, đào tạo theo địa chỉ sử dụng đã thanh lý hợp đồng với sở tiếp tục ký cam kết hợp đồng với các đơn vị này trên cơ sở tự nguyện để được cấp kinh phí đào tạo đến khi tốt nghiệp BS và được xem xét hưởng chế độ thu hút theo Quyết định 73/2012 của UBND tỉnh. Theo tính toán của Sở Y tế, nếu vận động được số BS đào tạo theo địa chỉ sử dụng đã thanh lý hợp đồng để chuyển sang dạng thu hút về công tác tại tỉnh thì năm 2019-2020 sẽ có thêm 122 BS, sẽ đạt và vượt so với chỉ tiêu 8 BS/vạn dân đến năm 2020.

“Đối với công tác đào tạo BS theo địa chỉ sử dụng, năm 2019, Sở Y tế vẫn cử SV đào tạo BS với hình thức cam kết thời gian phục vụ bằng thời gian đào tạo, nguồn kinh phí đào tạo do cá nhân và gia đình tự túc. Đây cũng là mô hình đang được nhiều tỉnh của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long áp dụng. Riêng năm 2019, toàn tỉnh cử 25 SV đào tạo BS theo địa chỉ sử dụng. Trong đó có 19 SV được đào tạo tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, 4 SV được đào tạo tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và 2 SV được đào tạo tại Trường Đại học Trà Vinh” - Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết.

“Ngoài ra, Sở Y tế cũng đang xây dựng Đề án đào tạo, thu hút, nâng cao nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn 2030. Và mới nhất, UBND tỉnh phê duyệt Đề án đưa vào danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ bổ sung vào kế hoạch năm 2019 và kế hoạch năm 2020 để đạt chỉ tiêu 10 BS/vạn dân vào năm 2025” - Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết thêm./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích