Tiếng Việt | English

07/12/2022 - 14:28

Bút chiến giữa thời bình (Bài 2)

Lợi dụng không gian mạng, các thế lực thù địch đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi nhằm tấn công, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trên không gian mạng thực sự là một cuộc chiến giữa thời bình nhằm bảo vệ vững chắc trận địa chính trị, tư tưởng của Đảng ta hiện nay.

Bài 2: Nhận diện phương thức, thủ đoạn chống phá

Về phương thức và thủ đoạn chống phá, các thế lực thù địch đang thay đổi theo hướng manh động, liều lĩnh kết hợp giữa phá hoại tư tưởng, phá hoại nội bộ, kích động xu hướng ly khai Đảng, bỏ Đảng gắn với thành lập các tổ chức chính trị đối lập để kêu gọi biểu tình, bạo loạn, khủng bố.

Hiện nay, trên mạng xã hội (MXH), các thế lực thù địch bộc lộ một ý đồ rất rõ rệt là phải tập hợp được lực lượng để gây biểu tình, bạo loạn. Để thực hiện ý đồ đó, chúng sử dụng nhiều phương thức như kết hợp các đài phát thanh tiếng Việt ở hải ngoại và các tờ báo phản động ở nước ngoài ra sức tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tấn công chia rẽ nội bộ. Sử dụng các đối tượng trong nước để thu thập thông tin, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm, phức tạp để phát tán tài liệu, video, tạo ra các “chiến dịch truyền thông” nhằm tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tấn công trực diện vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước và hệ thống pháp luật của nước ta.

Chúng còn xuyên tạc, bịa đặt, vu khống, bôi nhọ, hạ thấp uy tín lãnh đạo của Đảng, công khai bày tỏ quan điểm đối lập, khơi gợi hận thù chế độ, ca ngợi chế độ cũ, khai thác tâm lý bức xúc của người dân, gây chia rẽ trong nhân dân thông qua xây dựng, phát tán nhiều kênh YouTube độc hại, bình luận, đánh giá về công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước ta (một số kênh YouTube có nội dung chống phá như BBC Tiếng Việt, RFA Tiếng Việt, VOA Đài tiếng nói Hoa Kỳ, Biển Đông Việt Nam, Người Buôn Gió, Quan Làm Báo TV, Radio Tiếng Nói Quốc Dân, Sao Băng TV, Tin tức 24/7, Tin Tức Biển Đông, Việt Nam Cộng Hòa, Việt Nam Tin Tức). Chúng đặt điều xuyên tạc cho rằng “Phe này, phái nọ hay cuộc chống tham nhũng là để thanh trừ, đấu đá nội bộ...”. Những hoạt động tuyên truyền của chúng với dã tâm cực kỳ nham hiểm và thâm độc nhằm tác động thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gây mất đoàn kết nội bộ, gây hoang mang, hiểu nhầm trong quần chúng nhân dân.

Một số trang phản động nguy hiểm nhất hiện nay

Ra sức kêu gọi, lôi kéo, tập hợp lực lượng thành lập các nhóm phản động, ban đầu, chúng theo dõi phản ứng của những người tham gia MXH hưởng ứng đồng tình trước những thông tin kích động, xuyên tạc mà chúng đã đăng tải, sau đó, chủ động kết nối với đối tượng, trước mắt là thăm dò rồi tiến tới kích động và đánh giá xu hướng phản kháng để tạo ra sự đồng thuận trong hoạt động như biểu tình hay đòi đa Đảng, lật đổ chế độ. Tiếp đến, chúng kết nạp những thành viên này vào tổ chức của chúng, khi đạt sự tin tưởng nhất định sẽ triển khai một số phần mềm truyền thông như Viber, Zalo,... để hướng dẫn tạo tài khoản mới nhằm tiếp tục trao đổi hoặc giới thiệu tham gia vào nhóm kín để kết nối với các đối tượng khác. Khi đã tin tưởng đến cấp độ nhất định, chúng liên hệ với nhau trên thực tế, hình thành kết nối để chống phá với một số tài khoản Facebook đáng chú ý như Lê Mỹ Hạnh, Hồng Thái Hoàng, Emyli Trần, linh mục Nguyễn Đình Thục, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Thái Hợp, Thanh niên công giáo, Vì Tổ quốc, Lê Đình Nhật, Lisa Phạm, Không gian nhân quyền, Phạm Minh Hoàng, Phản động sát cộng, Bùi Thị Minh Hằng, Huỳnh Thục Vy, Nguyễn Vụ Bình, Đỗ Thị Minh Hạnh, Trang Le,...

Đồng thời, chúng thường xuyên sử dụng các fanpage kêu gọi tập hợp lực lượng, hình thành và công khai hóa tổ chức chính trị đối lập trá hình; sử dụng Internet và MXH để bày tỏ quan điểm đối lập, đòi đa nguyên, đa Đảng; dụ dỗ các đối tượng bị phạt tù, các nhà báo, nhà văn, cán bộ, đảng viên sai phạm, bất mãn, thoái hóa, biến chất viết bài với nội dung xấu tung lên MXH; phát tán rộng rãi các tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung xấu, độc, phản động, nổi lên một số trang web của các phần tử chống đối chính quyền trong và ngoài nước như Thông luận, Bà đầm xòe Việt Nam, Anh Ba Sàm, Tin mừng cho người nghèo, Nhật ký yêu nước, Cộng hòa thời báo; blog Quanlambao, Danlambao,...

Tổ chức khủng bố Việt Tân đã tán phát lên Internet hướng dẫn cách chế tạo bom xăng, mìn hẹn giờ để phục vụ hoạt động khủng bố, phá hoại, ám sát; tạo dựng, phát tán các thông tin, hình ảnh giả tạo, sai lệch, biến có thành không, biến không thành có, thật - giả lẫn lộn để lôi kéo, kích động, hướng dư luận theo quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, triệt để lợi dụng các báo điện tử, blog cá nhân để làm “nóng” các vấn đề của đất nước như tệ nạn xã hội, tham nhũng, lãng phí,... tạo bức xúc, nghi ngờ, bất bình trong xã hội, kích động tâm lý bất mãn với chính quyền. Mục đích sâu xa là kêu gọi cộng đồng mạng và những phần tử cơ hội chính trị, bất mãn tham gia bình luận, chia sẻ, tạo “điểm nóng” hướng lái người dân và cộng đồng quốc tế có cái nhìn sai lệch về một xã hội Việt Nam bất ổn, một nhà nước bị chia rẽ, bộ máy công quyền tham nhũng, quan liêu. Sự kiện diễn ra vào tháng 6/2018 ở tỉnh Bình Thuận và một số địa phương trên địa bàn các tỉnh phía Nam cho thấy, các thế lực thù địch đã chuẩn bị khá bài bản, triệt để lợi dụng MXH tuyên truyền, kích động, xây dựng, kêu gọi lực lượng tụ tập, gây rối. Hậu quả để lại là một bài học lớn trong việc chủ động nắm bắt, dự báo, định hướng tư tưởng, dư luận trên không gian mạng hiện nay./.

(còn tiếp)

Sáu Lượng

Bài 1: Mặt trận không tiếng súng

Khi khoa học - công nghệ phát triển, đất nước hội nhập ngày càng sâu, rộng cũng là lúc một "mặt trận" mới xuất hiện, đó là không gian mạng. Lợi dụng "mặt trận" này, các thế lực thù địch dùng mọi thủ đoạn để thực hiện mưu đồ chính trị nhằm phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng ta.

Bài cuối: Cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu

Chia sẻ bài viết