Tiếng Việt | English

29/04/2024 - 13:02

Long An xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao  

Quan điểm thu hút đầu tư của tỉnh Long An là sẽ chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu,…

Ảnh minh họa

Điểm nhấn xúc tiến đầu tư năm 2023

Năm 2023, thông qua hệ thống chính trị, các ngành chức năng và cơ quan truyền thông báo chí, tỉnh Long An đã đẩy mạnh truyền thông, tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh.

Tỉnh hoàn thiện và đưa vào vận hành Bản đồ số cơ sở dữ liệu về thông tin quy hoạch, xúc tiến đầu tư của tỉnh (https://gis.longan.gov.vn) giúp cho nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận đầy đủ các thông tin về môi trường đầu tư của tỉnh.

UBND tỉnh Long An đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục các dự án ưu tiên thu hút đầu tư tỉnh Long An giai đoạn 2021-­2025, bao gồm 25 dự án thuộc các lĩnh vực trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh như đô thị, dịch vụ; logistics; nông nghiệp; y tế; văn hóa - du lịch; hạ tầng khu, cụm công nghiệp; môi trường.

Về xúc tiến đầu tư (XTĐT) nước ngoài, tỉnh Long An tổ chức 7 đoàn công tác đi XTĐT tại các thị trường truyền thống: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (Đài Loan) và thị trường tiềm năng khác như Hoa Kỳ, Cuba. Các chuyến công tác đã tập trung kết nối, tăng cường các buổi làm việc, trao đổi trực tiếp với lãnh đạo các tổ chức, nhà đầu tư lớn; đồng thời, chủ động tham gia các chương trình XTĐT do các cơ quan trung ương tổ chức nhằm tận dụng cơ hội tham gia các sự kiện quốc tế, tiếp cận các nhà đầu lớn tại các thị trường mới, tiềm năng.

Bên cạnh đó, hàng loạt hoạt động có ý nghĩa và để lại dấu ấn tốt đẹp với bạn bè quốc tế cũng đã được tỉnh tổ chức thành công, tạo hiệu ứng lan tỏa cao như Hội nghị Công bố quy hoạch tỉnh và XTĐT năm 2023; hội nghị XTĐT Nhật Bản năm 2023 nhân kỷ niệm 50 năm Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản chủ đề “Long An - Hội nhập và Phát triển”; Tọa đàm thúc đẩy hợp tác giữa tỉnh Long An với doanh nghiệp Singapore; Tọa đàm thúc đẩy hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Long An với các địa phương và doanh nghiệp Hàn Quốc nhân chuyến thăm của Cựu Tổng thống Hàn Quốc - Lee Myung Bak.

Ngoài ra, trong năm 2023, tỉnh đã tiếp và làm việc với khoảng 70 đoàn các cơ quan ngoại giao, tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước đến thăm, làm việc, khảo sát và tìm kiếm cơ hội đầu tư, thương mại và giao lưu văn hóa.

Cùng với đó, tỉnh Long An tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, đã tổ chức 7 Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp kịp thời tháo gỡ những vướng mắc; tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai dự án và yên tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Trong năm, tỉnh Long An đã tiếp nhận 173 kiến nghị, đã giải quyết dứt điểm 125 kiến nghị, còn 48 kiến nghị đang được các cấp, các ngành trong tỉnh tích cực tiếp tục giải quyết/kiến nghị Trung ương hướng dẫn cho ý kiến để giải quyết cho doanh nghiệp. Các kiến nghị tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư.

Từ những nỗ lực đó, tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến đầu tư, làm ăn ở Long An. Cụ thể, năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 2.019 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 16% so cùng kỳ, vốn đăng ký trên 24.800 tỉ đồng, tăng 14%; tiếp nhận 82 dự án trong nước (DDI), vốn đầu tư trên 85.800 tỉ đồng, tăng 3,59 lần so cùng kỳ; tiếp nhận 122 dự án FDI (tăng 63 dự án), vốn đầu tư cấp mới khoảng 600 triệu USD, tăng 38,1% so cùng kỳ; điều chỉnh tăng vốn 79 dự án, với 134 triệu USD.

Đến nay, toàn tỉnh có trên 17.080 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 376.200 tỉ đồng; có 2.209 dự án trong nước với số vốn đăng ký trên 298.100 tỉ đồng; có 1.251 dự án FDI với vốn đăng ký trên 10,6 tỉ USD và trên 77.800 hộ kinh doanh cá thể.

Việc thu hút được các dự án, nhà đầu tư chiến lược, có tiềm lực, uy tín đầu tư vào tỉnh đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Đồng thời, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, tăng thu ngân sách nhà nước cho tỉnh, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng và nâng cao chất lượng về môi trường đầu tư của tỉnh.

Tăng cường xúc tiến đầu tư 

Mặc dù đạt nhiều kết quả nổi bật trong thu hút đầu tư, theo Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út, tỉnh tiếp tục xác định thu hút đầu tư là nội dung quan trọng, quyết định đến kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của tỉnh. Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của tỉnh.

Quan điểm thu hút đầu tư của tỉnh Long An là sẽ chủ động thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Trong đó, ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Tập trung thu hút các nhà đầu tư lớn có tiềm lực vốn, công nghệ tiên tiến để tham gia đầu tư vào các lĩnh vực lợi thế của tỉnh. Qua đó, giải quyết tốt vấn đề lao động, tạo việc làm, an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2024, tỉnh Long An đề ra mục tiêu là xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao, tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, minh bạch, bình đẳng; phấn đấu giữ vững vị trí nhóm đầu trên bảng xếp hạng PCI hàng năm; huy động, khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tiềm năng, lợi thế của tỉnh, duy trì kết quả thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp của tỉnh bảo đảm cả về số lượng và chất lượng dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI.

Trên cơ sở quan điểm, định hướng và mục tiêu như đã nêu trên, Chương trình XTĐT tỉnh Long An năm 2024 đã xây dựng 11 hoạt động thuộc 7 nhóm nội dung,…

Đó là tiếp tục nghiên cứu tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư để xác định xu hướng đầu tư, nhu cầu đầu tư, xây dựng kế hoạch tiếp cận, kêu gọi nhà đầu tư phù hợp, hiệu quả.

Ưu tiên kêu gọi các nhà đầu tư là thành viên cùng tham gia các hiệp định FTA đa phương với Việt Nam với các ngành nghề tập trung vào công nghệ kỹ thuật số, kinh tế số, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ, thương mại.

Quan tâm xây dựng hình ảnh, truyền thông, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng, cơ hội và kết nối đầu tư. Thường xuyên cập nhật thông tin về môi trường đầu tư, thông tin KT-XH, các văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, cập nhật các thông tin về PCI, DDCI của tỉnh,...

Phát huy hiệu quả các cơ quan truyền thông trong, ngoài tỉnh để tiếp tục quảng bá về môi trường đầu tư, kinh doanh với nhiều cách thức đổi mới, phong phú, để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Long An.

Tham gia, phối hợp tổ chức các hoạt động XTĐT trong và ngoài nước với các tổ chức XTĐT và thương mại quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp, các đối tác đã ký kết biên bản ghi nhớ với tỉnh Long An.

Tổ chức đoàn công tác XTĐT, kết hợp xúc tiến thương mại và du lịch đến các thị trường trọng điểm như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc (Đài Loan),...

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục tổ chức, nâng chất hoạt động họp mặt, đối thoại doanh nghiệp; hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu về pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư; tiềm năng, thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư.

Một trong những điểm nhấn đối với chính sách thu hút đầu tư là sẽ gặp gỡ, tôn vinh những doanh nhân, doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Long An đã góp phần cho sự phát triển KT-XH của tỉnh nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Tùy theo tình hình, tỉnh sẽ tổ chức các buổi gặp gỡ, làm việc giữa lãnh đạo tỉnh với hiệp hội, chi hội, doanh nghiệp nhằm nắm bắt, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp hoặc đề xuất các biện pháp giải quyết kịp thời nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đã và đang đầu tư tại tỉnh. Từ đó, có cơ chế theo dõi, đôn đốc giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Đặc biệt, định kỳ hàng tháng, tổ chức hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư nhằm đồng hành, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện nhanh nhất về thủ tục đầu tư đối với một số dự án lớn đang nghiên cứu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Với việc tổ chức XTĐT bài bản, chặt chẽ và quyết tâm cao, Long An tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư, phát triển mạnh mẽ, vươn lên tỉnh khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết