Tiếng Việt | English

21/12/2015 - 09:24

Cẩn trọng với giống gà trôi nổi

Giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi là thời điểm dễ phát sinh dịch bệnh. Một số địa phương trong nước đã xảy ra dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An xuất hiện một số người chạy xe máy mang gà giống gọi là gà “Hơ mông” không rõ nguồn gốc đi bán dạo nhưng chưa biết đã qua kiểm dịch hay chưa?


Gà "Hơ mông" được bày bán ở cầu mới đường Trương Định, phường 2, TP.Tân An

Những chiếc xe này chở gà bày bán tại khu vực ngã tư, chợ hay khu vực đông dân cư,… Xe chở lồng chứa gà được chia 2 ngăn với tấm ảnh quảng cáo gà trưởng thành cùng dòng chữ gà “Hơ mông” và số điện thoại liên hệ. Qua lời giới thiệu đầy hấp dẫn của người bán, đây là giống gà dân tộc, khi lớn dáng rất đẹp và thịt dai, ngọt như thịt…gà rừng, dùng nuôi kiểng hay ăn thịt đều được.

Giống gà lạ này các nhà hàng tại TP.HCM bán đến 270.000 đồng/kg. Gà giống đang bán được 1,5 tháng tuổi, đã phân biệt được trống, mái, có giá 150.000 đồng/cặp, mua 3 cặp tặng thêm 1 con. Gà này nuôi 6 tháng là có thể ăn thịt được, khi trưởng thành nặng tầm 2-2,5kg.

Khi được hỏi, gà đã qua kiểm dịch, tiêm phòng vắc-xin đầy đủ hay chưa, người bán thật thà nói: “Tôi lấy gà trong trại ở Bình Dương ra, chủ đưa sao bán vậy chứ cũng không biết. Mỗi ngày, tôi bán trung bình được khoảng 80 con. Trước đây, tôi bán heo mọi, nhưng heo vốn nặng mà bán không chạy nên chuyển qua… bán gà. Đây là chuyến đầu tiên tôi về Long An bán dạo”.

Giống gà này chưa xác định chính xác xuất xứ cũng như hiệu quả kinh tế, đặc biệt là có mang theo những mầm bệnh nào đến địa phương hay không? Được biết, thời gian trước, trên địa bàn tỉnh cũng có một số người bán dạo gà giống Ai Cập, gà dai Hàn Quốc nặng 6kg trong vòng vài tháng nuôi, không rõ nguồn gốc. 

Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh – Phan Ngọc Châu khuyến cáo, gà giống không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch có nguy cơ tiềm ẩn mầm bệnh rất cao, nhất là dịch cúm gia cầm. Người dân không nên mua các loại gia cầm giống trôi nổi để tránh lây lan dịch bệnh, đặc biệt trong thời điểm hiện tại, cúm gia cầm đang xuất hiện tại một số địa phương trong nước.

Thông tin tình hình dịch bệnh của Cục Thú y cho biết:

Tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu: Theo báo cáo của Cơ quan Thú y vùng VI, từ ngày 3-12-2015 đã xảy ra ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại một trại chăn nuôi gà thịt (có tổng số gà là 42.000 con) thuộc xã Suối Rao, huyện Châu Đức làm 1.900 con gà mắc bệnh và chết. Ngày 14-12-2015, toàn bộ số gà còn lại (40.100 con) đã được tiêu hủy. Chi cục Thú y tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang phối hợp chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.

Đến ngày 15-12-2015, cả nước có 5 ổ dịch cúm gia cầm xảy ra ở 5 tỉnh chưa qua 21 ngày, gồm:

(1) Tỉnh Nghệ An có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (đã qua 18 ngày);

(2) Tỉnh Lai Châu có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại phường Quyết Thắng, thành phố Lai Châu (đã qua 19 ngày);

(3) Tỉnh Quảng Ninh có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Minh Cầm, huyện Ba Chẽ (đã qua 7 ngày);

(4) Tỉnh Quảng Nam có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (đã qua 5 ngày);

(5) Tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại xã Suối Rao, huyện Châu Đức.

Phạm Ngân

 

Chia sẻ bài viết