Tiếng Việt | English

18/07/2020 - 10:45

Có một địa chỉ luôn mở lòng hỗ trợ công nhân, lao động nghèo

Từ ý tưởng ban đầu là chỉ trang bị một bình nước uống hỗ trợ công nhân, lao động (CNLĐ) nghèo, hai mẹ con chị Đỗ Ánh Diệu (con gái chủ nhà trọ Ba Be, ấp Trị Yên, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã lập thêm một bếp ăn từ thiện chuyên phục vụ CNLĐ.

Bếp ăn từ thiện ở nhà trọ Ba Be của ông Đỗ Văn Be do bà ba Be và con gái Đỗ Ánh Diệu đảm trách

Từ ý tưởng nhỏ ban đầu

Cách đây hơn 5 năm, trong một dịp đi viếng Bà Chúa Xứ (núi Sam - Châu Đốc), chị Diệu thấy trong chùa có đặt một bình nước mát cho khách hành hương uống miễn phí. Chị suy nghĩ, khu vực gia đình sinh sống phần đông là CNLĐ nghèo, sao mình không làm thế để góp phần giúp đỡ họ? Vậy là khi trở về nhà, chị bắt tay vào thực hiện ngay. Chị đặt bình nước trước quán nước nhỏ ven đường của mình để CNLĐ làm việc trong Khu công nghiệp Tân Kim có nước uống miễn phí.

Chị Diệu chia sẻ: “Lúc đầu, số tiền hơn 2 triệu đồng để trang bị bình nước miễn phí cho CNLĐ cũng khá lớn. Tôi rất lo lắng không biết mình sẽ làm được bao lâu. Biết được nỗi lo lắng, mẹ và cậu ruột của tôi đã động viên và hỗ trợ thêm để tôi thực hiện ý định của mình. Cha mẹ tôi xây nhà trọ cho CNLĐ thuê đã nhiều năm qua nên hiểu rất rõ những khó khăn, vất vả của họ. Khi biết việc tôi làm, cha mẹ và cả gia đình luôn ủng hộ”.

Hàng ngày, chị Diệu bỏ ra khoảng 15.000 đồng mua nước đá và trà sâm, bỏ công nấu nước để làm bình nước mát miễn phí đặt trước cửa quán. Từ khi có bình nước mát miễn phí, CNLĐ đi làm ghé uống ngày càng nhiều, chị Diệu mở bán thêm thức ăn sáng, cơm trưa,... đều được nhiều người ủng hộ.

Sống cạnh các khu nhà trọ, hàng ngày chứng kiến cảnh sống cơ cực của CNLĐ xa nhà, chị Diệu bàn với mẹ nên làm thêm cái gì đó để giúp họ và bếp ăn từ thiện miễn phí dành cho CNLĐ nghèo ra đời từ đó. Ban đầu, mỗi tháng, bếp ăn mở 2 ngày: Mùng 1 và rằm (âm lịch) phục vụ CNLĐ với vài trăm suất ăn/ngày. Sau này, số suất ăn tăng dần, có lúc cao điểm lên đến gần 1.000 suất/ngày. Đối tượng phục vụ chủ yếu là CNLĐ nghèo sống tại khu nhà trọ Ba Be và các khu nhà trọ trong vùng, cùng những người lao động nghèo tại địa phương như bán vé số, mua ve chai, bốc vác, thợ hồ,…

Khi lòng tốt được duy trì

Bà ba Be - mẹ chị Diệu, cho biết: “Bếp ăn được duy trì trong suốt thời gian qua là nhờ những tấm lòng hảo tâm gần xa. Người ủng hộ tiền, người cho gạo, người hỗ trợ rau, quả, người góp công,… Ngoài ra, tôi vận động gia đình, con cháu đóng góp thêm. Tiếng lành đồn xa, người ta đến ủng hộ ngày càng nhiều, số suất ăn ngày càng tăng thêm. Mẹ con tôi cũng thấy vui vì mình góp một phần nhỏ giúp CNLĐ đỡ vất vả, nhất là thời điểm này, khi nhiều CNLĐ mất việc làm do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19”.

Bà Lê Thị Tần (63 tuổi), quê An Giang, đến ở nhà trọ để trông giúp đứa cháu nội cho vợ chồng con trai đi làm công nhân, chia sẻ: “Sau dịch Covid-19, con trai và con dâu tôi phải làm việc giãn ca, thu nhập từ đó giảm theo, cuộc sống khó khăn hơn, chúng nó lại phải nuôi thêm tôi nên càng vất vả. Những ngày bếp ăn từ thiện Ba Be mở phát suất ăn từ thiện, cả nhà 4 người không tốn tiền ăn. Sáng, con dâu tôi đến nhận các suất ăn cả ngày cho cả gia đình, nhờ vậy mà cuộc sống phần nào bớt khó khăn”.

Theo nhiều CN và lao động nghèo tự do, các suất ăn ở bếp ăn từ thiện Ba Be tuy bình dân nhưng luôn bảo đảm vệ sinh. Mỗi suất có cơm trắng, món mặn, xào, canh,... đủ dinh dưỡng và phân phát không giới hạn cho những người có nhu cầu. “Bếp trưởng” Đỗ Ánh Diệu cho biết, để phục vụ gần 1.000 suất ăn/ngày, chúng tôi cần gần 20 người tham gia nấu nướng và phân phát. Đây đều là bà con, người quen của gia đình, tất cả mọi người đều tham gia với tinh thần thiện nguyện, mong muốn đơn giản là góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nhắc tới bếp ăn từ thiện cho CNLĐ nghèo Ba Be, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc nói: “Bếp ăn nghĩa tình này giúp nhiều CNLĐ nghèo có bữa cơm no bụng trong lúc khó khăn hoặc sau những ngày dịch bệnh Covid-19. Mong rằng, những việc làm tốt với mục đích hướng về CNLĐ nghèo như thế ngày càng được lan tỏa sâu, rộng”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết