Tiếng Việt | English

08/03/2020 - 21:35

Điều ước giản đơn ngày Quốc tế Phụ nữ

Vào ngày 08/03, dẫu không hoa, không quà nhưng nhiều phụ nữ vẫn vui vẻ, hạnh phúc. Họ miệt mài với công việc mưu sinh vì đây là dịp để kiếm thêm con cá, bó rau cho bữa cơm gia đình.

Quốc tế Phụ nữ là ngày “một nửa thế giới” được nâng niu, chiều chuộng và tận hưởng thời khắc hạnh phúc bên những người yêu thương. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn nhận được những điều tốt đẹp ấy trong “ngày đặc biệt” này, đâu đó vẫn có những người phụ nữ đang miệt mài với công việc mưu sinh, gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” luôn đè nặng lên đôi vai nhỏ bé của họ.

Nhiều phụ nữ vẫn miệt mài mưu sinh trong "ngày đặc biệt" của chính mình

Nhìn hoa, quà được bày bán khắp các nẻo đường những ngày qua, chị Bùi Thị Thảo Trang (xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An) mới chợt nhận ra đã đến ngày Quốc tế Phụ nữ, chị tâm sự: “Mấy ngày nay, thấy ngoài đường bán hoa, hỏi ra mới biết là ngày Quốc tế Phụ nữ, quanh năm “đầu tắt mặt tối” nên 08/03 với những người lao động nghèo như tôi cũng không có gì đặc biệt. Hoa, quà là những thứ “xa xỉ”, tôi chưa một lần dám nghĩ đến. Hôm nay là ngày lễ, mọi người đi chơi nhiều, mong là sẽ bán thêm được bánh, kiếm thêm con cá, bó rau cho bữa cơm gia đình ngày mai”.

Tương tự chị Trang, với nhiều phụ nữ lao động nghèo thì hoa, quà là những món đồ “xa xỉ” mà cả đời họ chưa một lần dám nghĩ đến, niềm vui của các chị chỉ đơn giản là kiếm thêm được ít tiền trang trải cuộc sống. Hơn 10 năm rời quê lên TP.Tân An lập nghiệp, chị Trương Thị Tuyết Loan (quê huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) mưu sinh bằng đủ mọi nghề, từ bán đồ ăn sáng đến bán nước giải khát, ai thuê gì làm nấy miễn công việc chân chính là chị không từ chối.

Chị Tuyết Loan chia sẻ: “Ban ngày, tôi bán đồ ăn sáng ở cổng khu công nghiệp Tân Hương, tối đến phụ chồng bán nước giải khát ở vỉa hè để kiếm thêm thu nhập. Bây giờ, tôi không mong hoa, mong quà, chỉ ước kiếm được nhiều tiền lo cho hai con ăn học đến nơi đến chốn, hy vọng sau này các con sẽ được sống sung sướng, đừng cực khổ như vợ chồng tôi bây giờ.”

Hoa là thứ "xa xỉ" mà những phụ nữ lao động nghèo chưa một lần dám nghĩ đến

Làm nghề nhặt ve chai ngót nghét cũng hơn 30 năm, dẫu chưa một lần được nhận hoa và quà nhưng bà Nguyễn Thị Xuyến (phường 3, TP.Tân An) vẫn rất vui vẻ, lạc quan.

Bà nói: “Niềm vui lớn nhất của tôi chỉ đơn giản là nhặt được nhiều ve chai, các vựa mua vào với mức giá cao, mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn trang trải cuộc sống. Hôm nào kiếm được nhiều tiền hơn thì bữa cơm có thêm cái trứng, con cá, giờ chỉ mong được khỏe mạnh vậy là vui rồi”.

Có lẽ, gánh nặng “cơm, áo, gạo, tiền” luôn đè nặng trên vai đã khiến những người phụ nữ này quên đi “ngày đặc biệt” của chính mình, hy vọng rồi đây, cuộc sống của họ sẽ đỡ vất vả hơn, những ước mơ mà mọi người ấp ủ sẽ sớm thành hiện thực./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết