Tiếng Việt | English

28/02/2021 - 15:20

Giúp cơ sở y tế tuyến dưới đào tạo nguồn nhân lực

Người bệnh được quản lý, theo dõi, được sàng lọc phát hiện bệnh trước khi vào bệnh viện (BV); tinh thần, thái độ phục vụ của y, bác sĩ (BS) luôn tận tình, cởi mở,... là những nét nổi bật của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Thủ Thừa.

1. Chúng tôi đến TTYT huyện Thủ Thừa vào một ngày đầu năm 2021. Không khí làm việc tại đây khá khẩn trương. Đang trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát nên các y, BS, cán bộ TTYT huyện đã bận rộn càng thêm bận rộn. Lãnh đạo Trung tâm đưa ra những quy định nghiêm ngặt để phòng, chống dịch bệnh. 

Thay vì đi cổng chính như thường lệ, Trung tâm bố trí một lối đi riêng dành cho bệnh nhân đến khám bệnh (đi cổng sau và có bảng hướng dẫn). Đây cũng là hoạt động của mô hình BV an toàn, phòng khám an toàn được triển khai thực hiện nhằm đem đến sự an toàn cho người bệnh. 

Bệnh nhân đến Trung tâm y tế huyện Thủ Thừa phải đo thân nhiệt và khai báo y tế

Theo Giám đốc TTYT huyện Thủ Thừa - BS chuyên khoa II Phạm Văn Luân, do tình hình dịch Covid-19 nên lượng bệnh nhân đến khám có giảm nhưng đơn vị luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch: Bắt buộc đi cổng sau, được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, khai báo y tế và khám sàng lọc xem có sốt, ho,... thì đến khu khám hô hấp riêng. Tại khu khám hô hấp có khám hô hấp thông thường và khám hô hấp riêng đối với những trường hợp nghi nhiễm khi có các biểu hiện của Covid-19.

Cũng giống như các TTYT khác, TTYT huyện Thủ Thừa hoạt động theo 2 chức năng, gồm chức năng BV và chức năng dự phòng. Suốt thời gian qua, đội ngũ thầy thuốc của Trung tâm luôn hết lòng vì người bệnh, vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, trở thành địa chỉ tin cậy của người dân. 

2. Tháng 10/2019, BS chuyên khoa II Phạm Văn Luân về công tác tại TTYT huyện Thủ Thừa và được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc. Với kinh nghiệm trải qua nhiều năm công tác trong ngành Y tế, nhất là làm công việc quản lý nên BS Luân lãnh đạo Trung tâm có nhiều hoạt động đóng góp cho tuyến y tế cơ sở. 

Các bác sĩ luôn tận tình hướng dẫn bệnh nhân

TTYT huyện Thủ Thừa có cơ sở vật chất còn nhỏ (chỉ tiêu 105 giường), thiếu khoa, phòng, trong đó có cả khoa nhiễm. Do đặc thù về vị trí địa lý gần TP.Tân An nên nhiều năm liên tiếp, Trung tâm gặp khó khăn về nguồn nhân lực. Hiện đơn vị thiếu BS ở những chuyên khoa như khoa sản, da liễu, ngoại,…; thiếu người xét nghiệm cận lâm sàng như kỹ thuật viên X-quang,… Trong khi đó, trạm y tế (TYT) các xã, y, BS vẫn chưa đủ nên mấy năm qua, BS tuyến huyện phải tăng cường về cơ sở và ngược lại. Đây được xem là giải pháp linh hoạt của TTYT huyện Thủ Thừa khi thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực. 

Trở thành BS khoa cấp cứu có lẽ là ước mơ và mục tiêu phấn đấu của nhiều người, BS Trần Văn Cường, công tác tại TYT xã Mỹ Thạnh là một trong số đó. BS Cường là một trong những BS tại tuyến cơ sở được tăng cường về TTYT huyện để trực cấp cứu. Đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm đối với anh. 

Anh Cường chia sẻ, BS khoa cấp cứu đóng vai trò rất quan trọng tại BV, có trách nhiệm chăm sóc bệnh nhân trong trường hợp đột xuất và không phân biệt đối tượng, lứa tuổi. Khi có ca bệnh, BS trực cấp cứu phải nhanh chóng xử lý, cấp cứu cho các bệnh nhân nguy kịch, thực hiện hồi sức và ổn định để điều trị cho bệnh nhân ở giai đoạn cấp tính. Vì vậy, được tăng cường hỗ trợ trực tại khoa cấp cứu, anh học tập được nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên môn, nghiệp vụ. Khi trực tại đây, anh luôn tuân thủ và chấp hành những quy định về trách nhiệm, nhiệm vụ để tránh sai sót về khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. 

3. Giám đốc TTYT huyện Thủ Thừa - BS Phạm Văn Luân cho biết, để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực đối với BV huyện và các TYT xã, biện pháp trước mắt của Trung tâm là trong tuần, điều chuyển BS ở tuyến huyện về những TYT xã để hỗ trợ khám, chữa bệnh; đồng thời, tăng cường BS từ TYT xã về tuyến huyện. Suốt thời gian qua, Trung tâm liên tục phân công, sắp xếp, tạo điều kiện để những BS này trực, khám bệnh ở BV. 

Trung tâm Y tế huyện Thủ Thừa có nhiều giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực (Trong ảnh: Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân)

Đối với các BS được tăng cường từ xã về huyện chủ yếu là đa khoa, trực khám bệnh ở phòng khám,... Đây là công việc đào tạo qua thực hành để giúp các BS cơ sở nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời, thực hiện chỉ tiêu của ngành Y tế tăng cường BS về xã. Y tế cơ sở được xác định là “xương sống” của hệ thống y tế nói chung. Đây là tuyến y tế gần dân nhất, trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Vì vậy, khi y tế cơ sở tốt là góp phần giảm áp lực khám, chữa bệnh cho tuyến trên. Hiện nay, các chức danh y tế dưới xã của huyện Thủ Thừa vẫn chưa đủ nên việc đưa BS từ huyện về TYT xã vừa hỗ trợ công tác chuyên môn tại địa phương, vừa hỗ trợ một phần công tác chỉ đạo tuyến. 

Ngoài ra, TTYT huyện rất quan tâm đào tạo nguồn nhân lực. Hiện tại, đã đưa đi đào tạo các chức danh như BS đa khoa, chuyên khoa sản, da liễu,... để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết