Tiếng Việt | English

26/01/2016 - 10:57

Hiệu quả cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

Sau 5 năm thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, Cần Đước chuyển mình với một diện mạo mới - văn minh, sạch đẹp hơn.

Tuyến đường không rác

Đưa các tiêu chí vào cuộc sống

"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" có 8 tiêu chí. Các tiêu chí 5 không gồm: Không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học, không sinh con thứ 3. Các tiêu chí 3 sạch gồm: Sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ.

Các cấp Hội LHPN tuyên truyền đến cán bộ, hội viên PN thông qua việc dán các tiêu chí tại trụ sở làm việc của hội và lồng ghép tuyên truyền tại các buổi họp. Lãnh đạo các cấp Hội LHPN giải thích rõ những lợi ích khi thực hiện cuộc vận động đến từng cán bộ, hội viên PN, giúp họ hiểu và tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân.

Hằng năm, 100% hộ cán bộ, hội viên PN trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện tốt 8 tiêu chí của cuộc vận động; 100% xã, thị trấn duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ gia đình hạnh phúc, câu lạc bộ không sinh con thứ 3 trở lên, mô hình thu gom rác thải,... Dần dần, các mô hình gắn với việc "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực.

Lan tỏa các mô hình

Từ những mô hình chung như: "Phân loại rác tại nguồn", "Bếp ít khói", "Vận động thu gom rác",… mỗi cấp hội xây dựng các mô hình riêng phù hợp với điều kiện và đặc thù của địa phương mình.

Hội LHPN xã Tân Lân xây dựng mô hình "Chung tay bảo vệ môi trường" với hơn 400 hộ tham gia. Hội LHPN xã Long Sơn xây dựng mô hình "Vườn hoa trên chân ruộng" nhằm hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu, thu hút thiên địch, bảo vệ lúa. Hội LHPN xã Long Khê thực hiện mô hình "Tuyến đường không rác"; 57 hộ dân sống dọc hai bên tuyến đường Long Khê - Phước Vân, ấp 1, xã Long Khê, có chiều dài hơn 1.600m, tự phân loại rác thải, giữ gìn vệ sinh nhà, bếp, ngõ của mình, không vứt rác bữa bãi trên tuyến đường và ký hợp đồng để được thu gom rác 3 lần/tuần.

Dù chỉ sinh con một bề nhưng gia đình chị Nguyễn Lễ Nhân luôn đầm ấm, hạnh phúc.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thanh, 44 tuổi, ngụ ấp 1, xã Long Khê bộc bạch: “Trước đây không có xe thu gom rác, người dân cứ vứt rác bừa bãi. Từ khi Hội LHPN xã phát động thực hiện mô hình "Tuyến đường không rác", người dân ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, nhà cửa, đường sá sạch, đẹp làm cho bộ mặt làng quê đẹp và văn minh hơn”.

Các cấp hội duy trì hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên PN như Luật Hôn nhân gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Giao thông đường bộ; tổ chức giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không để học sinh bỏ học thông qua các mô hình "Quyển vở tình thương", "Quản lý con em cán bộ, hội viên PN không bỏ học, không vi phạm luật giao thông",...

Các cấp hội còn tích cực tuyên tuyền đến hội viên và người dân thực hiện tốt tiêu chí "Không sinh con thứ 3 trở lên". Trong đó, xã Mỹ Lệ đạt thành tích 5 năm liền không có gia đình sinh con thứ 3 trở lên.

Chị Nguyễn Lễ Nhân, 47 tuổi, ngụ ấp Mỹ Tây, xã Mỹ Lệ chia sẻ: Dù có 2 con gái nhưng tôi và chồng không có ý định sinh thêm để có con trai. Với tôi, con gái hay trai cũng được miễn các cháu ngoan, học giỏi là vui rồi. Con gái lớn của tôi vừa tốt nghiệp đại học ngành y, con gái nhỏ đang học lớp 6 và luôn đạt học sinh giỏi. Nhờ có 2 con nên gia đình tôi đủ sức chăm lo chu đáo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các con học tốt.

Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" đã thực sự đi vào cuộc sống của người dân. Nhờ vậy, huyện Cần Đước hôm nay từ thị trấn đến làng quê đều khoác lên mình một diện mạo mới./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích