Tiếng Việt | English

15/09/2021 - 23:40

Khi cán bộ Công đoàn đáp lời nhờ giúp đỡ

Điện thoại đường dây nóng reo, các cán bộ Công đoàn (CĐ) tiếp nhận, xác minh thông tin, sau đó những phần quà theo nhu cầu lần lượt đến tay công nhân, lao động (CNLĐ) nhanh nhất có thể.

Dịch Covid-19 làm nhiều CNLĐ mất việc hoặc tạm ngừng công việc. Thu nhập không còn hoặc giảm mạnh làm họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Những CNLĐ nhập cư, đang ở trọ, có con nhỏ thì khó khăn lại càng chồng chất khó khăn. Khi ấy, họ cố gắng tìm đến những nơi cứu cánh cuối cùng để được giúp đỡ, vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Một trong số đó là trường hợp anh Trần Văn Điền, 31 tuổi, công nhân ở trọ tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Vợ bị nhiễm Covid-19, một mình anh Điền chăm sóc 3 con nhỏ, trong đó có 1 bé chỉ mới 4 tháng tuổi. Vợ chồng anh ở trọ, lại nuôi con nhỏ nên tiền lương mỗi tháng chỉ đủ xoay xở, hầu như không có dư. Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, anh Điền nhiều lần lâm vào cảnh khốn khó.

Lời cảm ơn của công nhân khi nhận được quà là 2 hộp sữa cho trẻ em

Anh Điền tâm sự: “Mới 4 tháng tuổi phải xa mẹ, không có sữa mẹ, hơi ấm của mẹ nên bé khóc nhiều, rồi sốt, ho, khó ngủ, biếng ăn. Tôi lại không có kinh nghiệm trong việc chăm con nhỏ nên tất cả đều phải học và tập làm quen. Lúc bé bị tiêu chảy, cả tuần đó, tôi gần như trắng đêm với bé. Rồi hết sữa, thuốc cho bé cũng không còn, tiền thì không có, tôi như rơi vào đường cùng. Không còn cách nào khác, tôi phải đến tiệm thuốc xin thuốc cho bé uống. May là họ thấy tội nghiệp và cho tôi thuốc chữa bệnh cho bé”.

Buồn, lo lắng, mất ăn, mất ngủ, anh Điền giảm gần 10kg trong khoảng thời gian ngắn. Bởi anh có thể ăn cho qua bữa nhưng con gái 4 tháng tuổi thì không thể thiếu sữa uống. Không chỉ mình anh Điền, nhiều CNLĐ tại khu nhà trọ anh ở cũng cùng cảnh ngộ. Vậy là, họ tìm đến sự giúp đỡ của tổ chức CĐ thông qua đường dây nóng. Khi tiếp nhận thông tin về hoàn cảnh của CNLĐ tại khu nhà trọ, CĐ kịp thời hỗ trợ sữa hộp cho trẻ em, nhu yếu phẩm cho các hộ gia đình tại đây.

Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp tỉnh - Bùi Thị Ngọc Trang cho biết: “Từ khi số điện thoại tôi trở thành một trong những số điện thoại đường dây nóng của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, CNLĐ gọi rất nhiều. Họ kể về hoàn cảnh khó khăn của mình và nhờ sự giúp đỡ. Dù bất cứ khi nào, ở đâu cần giúp, tôi cũng cố gắng hỗ trợ hết mình”.

Vậy là, những phần quà là nhu yếu phẩm, sữa, thuốc chữa bệnh, tiền mặt lần lượt đến với người cần giúp đỡ. Tính đến cuối tháng 8, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh chi cho công tác chăm lo, hỗ trợ CNLĐ với số tiền hơn 4,2 tỉ đồng.

Không chỉ gọi điện thoại cho lãnh đạo LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, CĐ các Khu công nghiệp tỉnh, nhiều CNLĐ còn gọi trực tiếp cho lãnh đạo LĐLĐ tỉnh. Bất kỳ ai trong đường dây nóng, trong tổ chức CĐ tỉnh khi tiếp nhận thông tin đều cố gắng hỗ trợ, giúp đỡ theo nhu cầu của CNLĐ. Đặc biệt, những trường hợp CNLĐ nuôi con nhỏ thiếu sữa, đang bệnh phải cần thuốc chữa trị, thiếu nhu yếu phẩm,... luôn được ưu tiên giải quyết nhanh nhất có thể.

Công nhân, lao động gọi đến đường dây nóng và nhận quà theo nhu cầu cấp thiết của họ

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc cho biết: “Gặp khó khăn lắm CNLĐ mới gọi đến đường dây nóng. Có những cuộc gọi trong nước mắt khi họ kể về hoàn cảnh của mình. Do vậy, khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi giúp đỡ hết mình. Có CNLĐ ở vùng sâu, đường vào khu nhà trọ xa, đi lại khó khăn nhưng chúng tôi cũng tìm đến cho bằng được để trao quà theo nhu cầu cấp thiết của họ”.

Bên cạnh đó, thấu hiểu nhu cầu cấp thiết của CNLĐ có con nhỏ, LĐLĐ tỉnh còn thực hiện Chương trình “Trao sữa yêu thương - Ấm áp CĐ”. Chương trình trao 6.000 suất quà cho con CNLĐ trong độ tuổi từ 0-3 tuổi và 1.200 suất quà cho nữ CNLĐ đang mang thai tại các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, với tổng kinh phí 2,280 tỉ đồng.

Dù vất vả, có khi nghe điện thoại lúc nửa đêm, làm việc quên ăn uống nhưng các cán bộ CĐ trong đường dây nóng luôn nhiệt tình đáp lời cầu cứu của CNLĐ. Bởi, đó không chỉ là trách nhiệm của tổ chức CĐ mà còn là nghĩa đồng bào./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết