Tiếng Việt | English

18/12/2019 - 17:31

Kỳ vọng mùa dưa tết bội thu

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần. Những ngày này, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An đang tất bật chăm sóc dưa hấu để phục vụ cho thị trường tết. Hiện, hầu hết diện tích dưa hấu được khoảng 30 ngày và đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ dưa hấu tết bội thu.

Nông dân tất bật chăm sóc dưa hấu tết

Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ thông tin, vụ dưa tết năm nay, toàn huyện xuống giống khoảng 34,5ha, tập trung chủ yếu ở các xã: Hưng Thạnh, Hưng Điền và Hưng Điền B. Nhìn chung, nông dân vẫn chọn trồng các giống dưa truyền thống như Phù Đổng, Hắc Mỹ Nhân, Mặt Trời Đỏ,…Hiện, các diện tích dưa đều hơn 20 ngày, nông dân đang tích cực chăm sóc để bảo đảm có những sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm và đẹp mắt phục vụ cho thị trường tết.

Ông Trương Minh Hiệp (ngụ ấp Cây Me, xã Hưng Điền) cho biết: “Hàng năm, bên cạnh 2 vụ lúa, gia đình tôi đều trồng xen canh 1 vụ dưa hấu tết. Tuy nhiên, do năm trước giá dưa hấu khá thấp nên năm nay gia đình tôi chỉ xuống giống khoảng 5ha, ít hơn năm rồi 3ha. Hiện nay, dưa hấu của gia đình tôi được hơn 20 ngày và đang phát triển rất tốt, hứa hẹn sẽ bội thu”. Được biết, vụ dưa tết năm nay, dưa hấu của gia đình ông Hiệp được thương lái bao tiêu với giá 6.000 đồng/kg. Theo ông Hiệp, nếu thời tiết tiếp tục thuận lợi và dưa phát triển tốt, đạt năng suất thì với giá này gia đình ông sẽ có lợi nhuận từ 40 - 45 triệu đồng/ha.

Trồng dưa hấu cũng trở thành nghề “ăn nên, làm ra” của gia đình Anh Võ Văn Mến (ngụ xã Hưng Điền) nhiều năm qua. Anh Mến chia sẻ: “Giống dưa Phù Đổng khá phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương nên sinh trưởng, phát triển tốt và cho năng suất cao. Năm nay, gia đình tôi tiếp tục trồng giống dưa này với diện tích 7ha. Hiện, dưa được khoảng 30 ngày và đang phát triển tốt, dự kiến sẽ thu hoạch cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới”.

Còn tại huyện Tân Trụ, năm nay, toàn huyện có 22,4ha dưa hấu, chủ yếu tập trung tại các xã: Quê Mỹ Thạnh, Đức Tân, Lạc Tấn. Nhìn chung, hầu hết diện tích dưa đều trên 20 ngày và đang phát triển tốt. Giá dưa hấu đang được bán trên thị trường từ 7.000 – 10.000 đồng/kg, nhiều nông dân kỳ vọng đến ngày thu hoạch, giá dưa vẫn được ổn định như hiện nay để người trồng có thêm điều kiện để đón tết.

Người trồng dưa hấu kỳ vọng một vụ mùa bội thu

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trồng dưa hấu tết, ông Lê Văn Thọ, ngụ ấp 5, xã Quê Mỹ Thạnh, cho biết: “Thời gian từ khi xuống giống đến khi thu hoạch của dưa hấu chỉ mất khoảng 2 tháng, nhưng lợi nhuận từ loại nông sản này cao hơn hẳn so với lúa và một số rau màu khác, nhất là thời điểm phục vụ tết. Nếu thời tiết thuận lợi, chăm sóc tốt, dưa cho năng suất khoảng 20 - 25 tấn/ha. Với giá bán dao động từ 6.000- 8.000 đồng/kg như những vụ tết năm trước, nông dân sẽ có thể thu lợi nhuận khoảng hơn 50 triệu đồng/ha”.

Được biết, vụ dưa tết năm trước, với năng suất bình quân trên 20 tấn/ha, thương lái mua tại ruộng với giá từ 8.500 - 10.000 đồng/kg nên sau khi trừ chi phí, ông Thọ thu lãi gần 100 triệu đồng/ha. Năm nay, ông tiếp tục trồng 1,5ha, hiện dưa đang sinh trưởng tốt, dự kiến sẽ thu hoạch vào cuối tháng 12 âm lịch.

Xuống giống 1ha dưa hấu không hạt Mặt Trời Đỏ được hơn 1 tháng, anh Lê Thành Được, xã Đức Tân, huyện Tân Trụ cho biết: “Hiện, dưa hấu của tôi đang phát triển và cho trái khá tốt, các loại sâu bệnh hại dưa năm nay cũng ít hơn năm trước. Bên cạnh đó, thời tiết cũng đang rất thuận lợi, giá dưa cũng đang được giữ ở mức cao. Do đó, tôi tin chắc rằng vụ dưa tết năm nay sẽ bội thu”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đoàn Văn Hoàng thông tin, so với năm trước, năm nay, diện tích dưa hấu tết trên địa bàn huyện giảm khoảng 3ha. Nguyên nhân do năm trước dưa hấu bị ảnh hưởng bởi mưa và rầy lửa nên năng suất không cao, nông dân có lợi nhuận không nhiều. Thời gian qua, phòng Nông nghiệp cũng nỗ lực phối hợp các địa phương mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trồng dưa để nông dân có thể áp dụng vào sản xuất, nâng cao lợi nhuận.

Dưa hấu được nhiều người ưa chuộng vì vị ngon ngọt, thanh mát và đặc biệt không thể thiếu trong dịp Tết Cổ truyền. Hiện nay, người trồng dưa hấu tết trên địa bàn tỉnh đang rất kỳ vọng có được một mùa dưa tết bội thu để vui xuân, đón tết./.     

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết