Tiếng Việt | English

30/08/2017 - 00:20

Lập lại trật tự các điểm mua - bán: Cần tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân

Để lập lại trật tự mua - bán, bảo đảm mỹ quan đô thị và thực hiện văn minh thương mại, thời gian qua, ngành quản lý và các địa phương trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An tích cực ra quân làm tốt công tác này.


Lập lại trật tự các điểm mua - bán cần tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân. Ảnh: Thanh Hiểu

Bên cạnh xử lý là nhắc nhở, vận động

Cùng với việc xử lý là nhắc nhở, vận động và tuyên truyền các hộ mua - bán thực hiện đúng các quy định trật tự đô thị: Không mua - bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, vứt rác bừa bãi,... Bên cạnh đó, sắp xếp lại việc trưng bày hàng hóa của hộ kinh doanh, dịch vụ trên vỉa hè các tuyến đường chính; thực hiện nghiêm việc trưng bày hàng hóa theo vạch kẻ vỉa hè trước đây;...

Tuy nhiên, công tác xử lý nạn “chợ nhóm, chợ chạy” trên địa bàn thành phố vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nguyên nhân là do ý thức của người mua - bán chưa cao, nhiều người vẫn tái lấn chiếm và tiếp tục gây khó khăn cho ngành quản lý. Bởi các đội Quản lý trật tự đô thị không thể túc trực 24/24 giờ hay cứ phải xử phạt đi, xử phạt lại, vì mục đích chính của việc lập lại trật tự mua - bán là để người dân được an cư, có điểm mua - bán đàng hoàng, ổn định và đáp ứng nhu cầu phát triển của một đô thị văn minh.

Do vậy, cùng với sự nỗ lực của ngành quản lý, các địa phương cần làm tốt hơn nữa công tác vận động, tuyên truyền các hộ mua - bán thực hiện tốt quy định về an ninh, trật tự. Đặc biệt, người tiêu dùng hãy nói “không” với việc mua hàng rong, vì đây cũng là một trong những động thái góp phần tích cực cùng chính quyền, ngành chức năng loại bỏ nạn “chợ chạy, chợ nhóm” trên địa bàn thành phố.

Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân

Đến nay, việc lập lại trật tự mua - bán và thực hiện văn minh đô thị không còn mang tính phong trào hay hình thức như trước mà giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, địa phương. Trong đó, chủ tịch UBND các xã, phường chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong việc tổ chức thực hiện trật tự đô thị, xây dựng tuyến đường kiểu mẫu trên địa bàn xã, phường quản lý, nhất là tăng cường quản lý kể cả sau khi thực hiện xong việc sắp xếp trật tự, không để xảy ra tình trạng tái diễn, tái lấn chiếm. Đồng thời, tham mưu Đảng ủy xã, phường ra nghị quyết chuyên đề chỉ đạo toàn bộ hệ thống chính trị xã, phường chuyển trọng tâm chỉ đạo trong năm 2017 gắn với mục tiêu, chủ đề về thực hiện lập lại trật tự, kỷ cương và văn minh đô thị.

Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò, sự đồng thuận của người dân, hy vọng việc lập lại trật tự mua - bán sẽ được chấn chỉnh, góp phần thực hiện văn minh thương mại, tạo thêm động lực xây dựng thành công mục tiêu đưa TP.Tân An trở thành đô thị loại II trước năm 2020./.

Kim Ngân

Chia sẻ bài viết
  • Có trật tự đi qua thì dẹp vô lề, khi vừa đi qua thì lại lấn chiếm tiếp thôi, cảnh tượng này cứ diễn ra thường ngày.
    Tốt nhất lắp camera phạt nguội vì có bằng chứng cụ thể!!!!!

    Nguyen Hoang Anh - Cách đây 7 năm