Tiếng Việt | English

04/05/2017 - 13:58

M.U đối đầu “nỗi ám ảnh” Tây Ban Nha

Làm khách trên sân của Celta Vigo ở trận bán kết lượt đi Europa League diễn ra lúc 2h05 ngày 05/5 (giờ VN), Manchester United (M.U) sẽ phải đối mặt với thách thức lớn nhất từ đầu mùa đến giờ ở đấu trường châu lục.

Trong tình cảnh khó khăn của toàn đội, Rashford có tỏa sáng? Ảnh: Reuters
Xét trong bốn đội bóng lọt vào đến bán kết Europa League, Celta Vigo trên lý thuyết bị xem là yếu nhất, có phong độ kém nhất khi chỉ đứng thứ 11 ở Giải vô địch Tây Ban Nha, kém top 6 đến... 18 điểm. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở chỗ đó lại chính là giải... Tây Ban Nha. Có quá nhiều minh chứng cho thấy bóng đá Tây Ban Nha thực sự ở một cấp bậc “thượng đẳng” so với những nền bóng đá khác tại châu Âu.

Chẳng hạn, trong bốn đội vào đến bán kết Champions League mùa này, Tây Ban Nha chiếm hai đội. Và nếu Real Madrid (R.M) cùng Atletico không bốc phải lá thăm chạm trán nhau, nhiều khả năng một trận derby thành Madrid lại xuất hiện ở chung kết Champions League như 2/3 mùa giải gần nhất.

Sự thống trị của bóng đá Tây Ban Nha ở đấu trường Europa League càng rõ ràng hơn với cú “hat-trick” vô địch ba năm liên tiếp của Sevilla. Sự thống trị đó chấm dứt đơn giản chỉ vì Sevilla chuyển lên sân chơi Champions League mùa giải này.

Trong hành trình áp đảo của bóng đá Tây Ban Nha, các CLB Anh xuất hiện trong vai trò “làm nền” thường xuyên nhất. Liverpool mùa giải năm ngoái với những trận cầu kịch tính, thăng hoa đầy cảm xúc cuối cùng cũng bại trận trước Sevilla. Hành trình kỳ diệu của Leicester mùa giải này cũng bị Atletico Madrid chặn đứng. Còn những Manchester City, Arsenal hễ đụng phải Barca hay R.M là đồng nghĩa với thất bại...

Nói về “nỗi ám ảnh” Tây Ban Nha với các CLB Anh, không ai rõ hơn M.U. Thành tích đối đầu các đội bóng Tây Ban Nha của “quỷ đỏ” không đến nỗi quá tệ với 12 trận thắng, 19 trận hòa và 16 trận thua. Nhưng nếu chỉ xét trong 10 năm trở lại đây, M.U lại chỉ thắng được vỏn vẹn 3 trong 14 trận (thua đến 5). Và đặc biệt, M.U luôn thua trong những trận cầu quan trọng.

Nỗi ám ảnh của các đối thủ Tây Ban Nha một lần nữa lại đe dọa tham vọng của M.U xét trong hoàn cảnh khó khăn của thầy trò HLV Jose Mourinho khi làm khách trên sân Balaidos rạng sáng mai. Nói vậy bởi cơn bão chấn thương đã tước đi Chris Smalling, Eric Bailly, Phil Jones, Marcos Rojo, Luke Shaw và cả Fosu-Mensah, nhiều khả năng khiến ông Mourinho sẽ phải tung vào sân một hàng thủ mà... chẳng có ai trong đó là hậu vệ thực thụ.

Hàng thủ này có thể sẽ bao gồm cặp tiền vệ chạy cánh Ashley Young - Antonio Valencia chuyển xuống hai vị trí hậu vệ biên. Ngoài ra, cả hai cầu thủ vốn cũng xuất thân là tiền vệ cánh Matteo Darmian - Daley Blind (nhưng có kinh nghiệm chơi phòng ngự hơn) ra sân ở vị trí trung vệ.

Hàng thủ mong manh đó của M.U khó lòng chống chọi nổi với hàng công sắc bén của Celta Vigo với những tên tuổi như John Guidetti, Iago Aspas... Celta Vigo chỉ thiếu đúng một mình tiền đạo Giuseppe Rossi ở trận này vì chấn thương. Ở chiều ngược lại, hàng công M.U cũng gặp nhiều khó khăn với việc Ibrahimovic chấn thương dài hạn, còn Paul Pogba và Juan Mata gặp vấn đề về thể lực.

Với việc cuối tuần này “quỷ đỏ” còn có trận đấu quan trọng với Arsenal ở Giải ngoại hạng Anh, M.U đang trong giai đoạn khó khăn nhất của mùa giải. /.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích