Tiếng Việt | English

02/05/2019 - 08:09

Mẹ VNAH Dương Thị Tới - Cống hiến từ thời chiến đến thời bình

Chiến tranh đã đi qua nhưng vết thương lòng lại dai dẳng theo Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Tới vì những người thân yêu nhất không bao giờ trở lại. Nén đau thương, gạt nước mắt, mẹ là tấm gương về sự hy sinh, cống hiến cho thế hệ hôm nay noi theo cả lúc chiến tranh lẫn khi đất nước hòa bình, độc lập.

Mẹ Việt Nam Anh hùng - Dương Thị Tới

Bao nhiêu năm qua, đôi mắt Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Tới (SN 1928, ngụ xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Trân Trụ, tỉnh Long An) vẫn chứa đựng sự khắc khoải cùng nỗi buồn man mác khi mất đi người chồng, người con của mình.

Mẹ Tới có chồng là liệt sĩ Phan Văn Triều và con là liệt sĩ Phan Van Chấn, cả hai đều hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Năm 1967, người con của mẹ hy sinh, nhưng nỗi đau lại chồng chất nỗi đau vì chỉ 40 ngày sau, mẹ lại nhận được tin chồng mình cũng ra đi mãi mãi.

Hiện nay, dù tổi cao sức yếu, nhưng khi nhắc lại những ngày trước, mẹ vẫn không thể quên và hồi tưởng: “Ngày ấy, cuộc sống vất vả lắm, lại chịu cảnh mất chồng, mất con, một mình mẹ phải dắt theo con nhỏ ở nhờ nhà hàng xóm chứ không có nhà để về. Dù đau thương, mất mát, mẹ luôn tự hào và cố gắng vượt qua vì mẹ hiểu rằng, sự hy sinh của chồng, con là vì hòa bình, độc lập!”.

Chiến tranh qua đi, quê hương thanh bình, các con khôn lớn, gia đình mẹ dần có cuộc sống ổn định. Hiện, mẹ đang sống với người con trai út. Gia đình mẹ rất gương mẫu, tích cực trong đóng góp làm đường giao thông nông thôn và tham gia các hoạt động tại địa phương. Với mẹ, đó cũng là cách sống vì cộng đồng, vì lợi ích chung. Trải qua bao vất vả từ thời chiến đến thời bình, mẹ luôn dạy dỗ con, cháu phải biết sống trách nhiệm, không vì lợi ích cá nhân, góp công sức nhỏ bé của mình vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Kim Thảo

Chia sẻ bài viết