Tiếng Việt | English

09/08/2019 - 19:09

Nam thanh niên bị mù mắt do 50 viên đạn từ súng hoa cải

Các bác sĩ lấy được 39 trên tống số 50 viên đạn bị bắn. Số viên còn lại do nằm sâu trong ổ mắt và thần kinh mạch máu quan trọng nên không thể tiếp cận lấy ra.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (30 tuổi, ở Hà Tĩnh) bị dị vật kim khí rải rác vùng hàm mặt do đạn bắn từ súng hoa cải tự chế.

Bác sĩ Phạm Ngọc Minh - Trung tâm Phẫu thuật sọ mặt và tạo hình cho hay, bệnh nhân đến viện trong tình trạng mất thị lực mắt trái, giảm thị lực mắt phải, mặt có vài vết sẹo rải rác.

Các bác sĩ cho bệnh nhân chụp X-quang và CT sọ não. Kết quả cho thấy, có rất nhiều dị vật cản quang ở hàm mặt và hốc mắt 2 bên của bệnh nhân. Bệnh nhân bị sẹo rải rác trên mặt, sụp mi hai bên nhẹ, mắt trái mù, mắt phải giảm thị lực.

Bệnh nhân được chụp XQ, CT hàm mặt và hội chẩn với chuyên khoa mắt. Về phía chuyên khoa mắt, các bác sĩ chưa có chỉ định can thiệp. Về mặt hàm, các bác sĩ quyết định mổ lấy bỏ dị vật rải rác 2 bên mặt và hốc mắt.

Trong 2 giờ, các bác sĩ đã tiến hành mổ các vết sẹo lấy được dị vật là mảnh đạn hoa cải có đường kính đường kính khoảng 1-2mm, đạn dạng bi.

Bác sĩ Minh cho hay, trong trường hợp bệnh nhân trên, những viên đạn sau khi bắn vào cơ thể thì dẹt, mỏng dính, hòa vào tổ chức, không sờ thấy bằng tay nên rất khó định vị để tìm và lấy dị vật ra.

Các viên đạn được lấy ra từ cơ thể bệnh nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các bác sĩ tiếp tục thăm dò vết thương và lấy được 39 trên tống số 50 viên đạn bị bắn. Số viên còn lại do nằm sâu trong ổ mắt và thần kinh mạch máu quan trọng nên không thể tiếp cận lấy ra được hoặc lấy ra sẽ làm ảnh hưởng chức năng. Các bác sĩ đã phải cắt lọc tổ chức hoại tử, làm sạch và khâu lại vết thương.

Đến nay, sức khỏe người bệnh đã ổn định dần, hồi phục, tỉnh táo, vết thương khô sạch. Tình trạng mắt trái vẫn có thể nhìn nhận vật thể rõ.

Được biết, 7 tháng trước, nam thanh niên này gặp tai nạn sau khi xung đột với nhóm bạn bè.

Theo bác sĩ Minh, trong trường hợp bệnh nhân bị đạn hoa cà hoa cải bắn nếu số lượng ít, không gây ảnh hưởng chức năng và thẩm mỹ thì cân nhắc kỹ trước phẫu thuật. Bệnh nhân nên chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện vì đây là phẫu thuật không đơn giản (do không thể rạch quá nhiều đường mổ trên mặt để đảm bảo thẩm mỹ)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết