Tiếng Việt | English

02/05/2021 - 09:35

Người mẹ kiên trung

Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Nâu, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An đã hiến dâng 3 người thân yêu, ruột thịt của mình cho nền độc lập dân tộc. Sự hy sinh cao cả, kiên trung của mẹ trở thành tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, cho thế hệ trẻ hôm nay ghi nhớ và biết ơn sâu sắc.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu bày tỏ niềm vui trước sự đổi thay, phát triển của địa phương

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu bày tỏ niềm vui trước sự đổi thay, phát triển của địa phương

Tự hào về mẹ

Bước sang tuổi 84, tóc mẹ Nâu bạc nhiều, trí nhớ suy giảm nhưng nỗi đau chiến tranh vẫn chưa thể nguôi ngoai trong ký ức. Nghe có người đến thăm, mẹ kêu con dâu út (hiện sống chung với mẹ) dìu ra tận cửa đón. Mẹ hỏi tên, nắm tay từng người trong đoàn. Ngồi trên bộ ván gỗ, mẹ kể chuyện quê hương, gia đình hồi chiến tranh, câu chuyện về chồng và 2 người con trai đã anh dũng hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Mẹ vẫn nhớ, buổi chia tay chồng (liệt sĩ Bùi Văn Sùng), mẹ đau đáu dặn dò: “Anh cứ yên tâm lên đường, em sẽ ở nhà lo cho gia đình và các con”. Rồi sau đó không lâu, mẹ nén nỗi đau thương, tiễn thêm 2 người con lên đường vì hòa bình, độc lập của đất nước. Lúc tiễn các con lên đường, mẹ không quên chỉ bảo: “Khi đã quyết định đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc thì các con phải kiên gan, bền chí,…”. Nhớ lời mẹ dạy, dù địa bàn lúc bấy giờ vô cùng ác liệt, cả đêm lẫn ngày không ngớt tiếng súng, bom nhưng các anh đã chiến đấu ngoan cường, anh dũng hy sinh trong một trận càn ác liệt của giặc.

Tuổi trẻ hôm nay có thể không biết đến đạn bom, không tận mắt chứng kiến những đau thương mất mát trong quá trình chiến đấu và bảo vệ đất nước của dân tộc. Nhưng qua câu chuyện của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu, các bạn trẻ phần nào hiểu rằng cái giá của cuộc sống hôm nay là sự hy sinh của những thế hệ đi trước, nỗi mất mát lớn lao của những người mẹ”.

Bí thư Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn - Lê Xuân Thịnh

Bà Bùi Kim Hồng (con dâu út của mẹ) kể, mỗi lần nhắc đến anh hai (liệt sĩ Văn Hòa), anh tư (liệt sĩ Văn Điền), mẹ rất đỗi tự hào nhưng cũng không ít buổi chiều ngồi trên bộ ván nhìn ra sông (ngôi nhà cũ lúc trước mẹ tiễn các con), mắt mẹ đỏ hoe vì nhớ các con thường hay tắm sông. “Đau thương lắm nhưng mẹ cũng rất tự hào vì sự hy sinh của chồng và các con được đền đáp xứng đáng bằng hòa bình, độc lập của dân tộc và sự phát triển đi lên của đất nước sau ngày giải phóng” - mẹ Nâu tự hào.

Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn thường xuyên đến thăm, thắp hương chồng và 2 con của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu

Đoàn cơ sở Tỉnh đoàn thường xuyên đến thăm, thắp hương chồng và 2 con của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu

Trọn nghĩa tri ân

Ngôi nhà tình nghĩa vừa được Nhà nước hỗ trợ xây mới khang trang là tổ ấm của mẹ Nâu ở tuổi xế chiều cùng người con dâu út hết mực hiếu thảo. Trên bức tường nhà, mẹ trang trọng treo di ảnh, những tấm bằng Tổ quốc ghi công của chồng và các con, mặc dù nét chữ đã phai màu mực,… Mẹ Nâu chia sẻ: “Mẹ luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự chia sẻ, thăm hỏi thường xuyên của các ban, ngành, đoàn thể,... Niềm vui lớn nhất của mẹ bây giờ là những người con còn lại đều trưởng thành, luôn tự hào về truyền thống gia đình, trân trọng sự hy sinh cao quý của cha và các anh”.

Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hơn 3 năm qua, Tỉnh đoàn nhận phụng dưỡng, khắc ghi công ơn to lớn của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nâu. Ngoài việc thường xuyên đến thăm, tặng quà, Tỉnh đoàn còn tổ chức nấu cho mẹ bữa cơm ấm áp. Đây cũng là dịp để mẹ và các bạn đoàn viên, thanh niên sum vầy, nghe mẹ kể chuyện thời chiến. Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh - Võ Minh Quốc chia sẻ: Sự hy sinh của mẹ là tài sản tinh thần vô giá, trường tồn cùng lịch sử dân tộc, mãi mãi được Tổ quốc ghi công. Tự hào, tri ân công ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thế hệ trẻ hôm nay phải ra sức học tập, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Các cấp bộ Đoàn, Hội trong tỉnh cần có những công trình, phần việc ý nghĩa, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng, chung tay xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới và đô thị văn minh.

Chiến tranh đã lùi xa nhưng trong giọng nói, ánh mắt của Mẹ VNAH Nguyễn Thị Nâu vẫn còn vẹn nguyên ngọn lửa nhiệt tình cách mạng, niềm tin vào lý tưởng mà chồng và các con đã chọn, cùng bao kỳ vọng vào tương lai tươi sáng của đất nước. Niềm vui của mẹ bây giờ là nhìn thấy quê hương từng ngày đổi mới, đời sống người dân được nâng lên./.

Đất nước hòa bình, không có niềm vui nào bằng ngày trở về nhưng cũng không có nỗi đau nào bằng nỗi đau trong ngày chiến thắng khi 3 người thân yêu của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Nâu mãi mãi ra đi không bao giờ trở lại. Những hy sinh thầm lặng, vô cùng to lớn, cao cả và thiêng liêng của mẹ đã tôn thêm những phẩm chất, đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam và là tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa anh hùng cách mạng”.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh - Võ Minh Quốc

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết