Tiếng Việt | English

17/03/2017 - 20:19

Nỗi đau mang tên da cam - Bài 3: Vượt qua nỗi đau

Có câu nói “Nếu cuộc đời lấy đi thứ gì của ai đó thì sẽ bù đắp cho họ thứ khác”. Vâng đúng vậy, nếu cuộc đời lấy đi sức khỏe của các nạn nhân nhiễm chất độc da cam (CĐDC) thì lại cho họ một nghị lực sống phi thường với một tấm lòng sẻ chia để vượt qua khó khăn và trở thành những tấm gương tiêu biểu giữa đời thường.


Ông Huỳnh Thanh Vân và  bà Võ Thị Chuyên vui vẻ bên con cháu

Gia đình văn hóa tiêu biểu

Theo chân Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin, chúng tôi đến thăm gia đình ông Huỳnh Thanh Vân (ở xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa). Nhìn ngôi nhà tường khang trang, con cháu chăm ngoan, hiếu thảo, ít ai biết rằng, gia đình ông Vân phải vượt qua nhiều khó khăn mới có được cuộc sống sung túc như ngày hôm nay. Năm 1964, ông Vân thoát ly và tham gia cách mạng tại Tỉnh đội Kiến Tường. Sau khi hòa bình, ông là người trực tiếp mang trên mình nỗi đau da cam. Nỗi đau hiện diện trên người anh Huỳnh Quốc Xuyên (con trai ông và bà Võ Thị Chuyên).

Ông Vân nhớ lại: “Lúc tham gia cách mạng, tôi và một số đồng chí nhìn thấy máy bay phun chất màu trắng nhưng lúc đó lại không biết đó là chất độc hóa học. Hòa bình lập lại, tôi sinh được 7 người con, trong đó Quốc Xuyên bị bệnh về trí não”.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa - Mai Hồng Thử nói: “Gia đình ông Vân, bà Chuyên chính là gia đình văn hóa tiêu biểu. Trong gia đình và ngoài xã hội, ông Vân luôn dạy con cháu lễ phép, kính trên nhường dưới, sống hòa đồng với mọi người xung quanh. Đặc biệt, ông luôn dạy Quốc Xuyên phải tự đứng lên bằng đôi chân của mình, phải biết lao động, tự chăm sóc gia đình và bản thân để không trở thành gánh nặng cho xã hội”.

Quyết tâm vượt khó, ông bà cố gắng nuôi các con ăn học thành tài. Hiện nay, gia đình ông Vân, bà Chuyên có 3 người con là giáo viên, 1 người đang công tác trong quân đội, 1 người đang đi bộ đội, 1 người làm ruộng. Riêng Quốc Xuyên - người bị nhiễm CĐDC đã có gia đình và việc làm ổn định,... Nhưng hạnh phúc không mỉn cười khi bé Nhi (con anh Xuyên), tiếp tục là nạn nhân của CĐDC. Ấy vậy mà, bằng nghị lực, sự động viên từ người thân và những người xung quanh, gia đình nhỏ của anh Quốc Xuyên vượt qua khó khăn và sống hạnh phúc.


Ông Trần Văn Chấu được vợ chăm sóc chu đáo

Hạnh phúc từ sự sẻ chia

Không có đất canh tác nhưng nghị lực vươn lên của gia đình ông Trần Văn Chấu, 72 tuổi, ngụ ấp Bàu Trai Hạ, xã Tân Phú, huyện Đức Hòa - nạn nhân CĐDC, luôn được người dân nơi đây quý trọng. Gia đình ông Chấu là một trong những gia đình được Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh hỗ trợ cho mượn vốn 10 triệu đồng, không lãi suất trong 5 năm để nuôi bò, phát triển kinh tế gia đình. Sau 1 năm nuôi bò, bò sinh được 1 con bê.

Tham gia kháng chiến, bị nhiễm CĐDC nên càng về già, ông Chấu càng mang trong mình nhiều chứng bệnh. Hiện, sức khỏe ông rất yếu, không thể tự phục vụ, đi lại cũng khó khăn. Mọi việc trong gia đình đều phụ thuộc hoàn toàn vào vợ ông - bà Ngô Thị Gái. Hằng ngày, ngoài việc cắt cỏ, chăn bò, bà Gái còn đi làm thuê. Hễ ai kêu gì bà làm nấy, nhưng công việc phải gần nhà để tiện chăm sóc chồng. Tuy không giúp được gì cho vợ nhưng bù lại, ông thường động viên, an ủi, chia sẻ về mặt tinh thần cùng vợ. Nhờ vậy, bà cũng quên đi phần nào mệt nhọc. “Dù không có con nhưng gia đình tôi vẫn hạnh phúc. Vợ chồng tôi nương tựa, sẻ chia vui buồn, khó khăn trong cuộc sống” - ông Chấu chia sẻ.


Bà Ngô Thị Gái ngày ngày chăm sóc con bò của gia đình

Chiến tranh đã lùi xa nhưng nỗi đau và hậu quả của nó vẫn còn dai dẳng. CĐDC ảnh hưởng đến nhiều thế hệ. Có người hứng chịu trực tiếp, có người ảnh hưởng gián tiếp từ ông bà, cha mẹ. Tuy vậy, họ vẫn kiên cường vượt qua nỗi đau tật nguyền để vươn lên ổn định cuộc sống, nhất là trở thành những tấm gương sáng giữa đời thường./.

Ngọc Thạch - Nhã Lam

Nỗi đau mang tên da cam- Bài 1: Thảm họa da cam

Nỗi đau mang tên da cam- Bài 1: Thảm họa da camNhắc đến nạn nhân chất độc da cam, không ai không khỏi xót xa về hậu quả mà họ phải gánh chịu. Có người dị tật, khiếm khuyết, có người bị ảnh hưởng trí não và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội.

 

Nỗi đau mang tên da cam - Bài 2: Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Nỗi đau mang tên da cam - Bài 2: Chung tay xoa dịu nỗi đau da camĐồng cảm, thấu hiểu, sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh ấy, thời gian qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tích cực vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

 

Chia sẻ bài viết