Tiếng Việt | English

29/11/2021 - 10:20

Nỗi lòng công nhân khi tết đang đến gần

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, công nhân, lao động (CNLĐ) nghĩ gì, có kế hoạch ra sao cho tết? Về quê hay ở lại nhà trọ cũng là những băn khoăn, trăn trở trong hoàn cảnh khó khăn do “bão” Covid-19 gây ra.

Chưa nghĩ gì về tết

Hiện nay, tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 tương đối cao nhưng nhìn chung, dịch Covid-19 vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, tâm lý của người LĐ. Trong nhiều khó khăn đó, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 lại gần kề. Tết này sẽ ra sao? Về quê đoàn viên với gia đình hay ở lại nơi tạm trú; năm nay không biết lương, thưởng ra sao?... Bao trăn trở, lo âu lại ùa về trong suy nghĩ của nhiều người LĐ, nhất là với những CN xa quê. Bên cạnh những tâm tư chưa có câu trả lời thì nhiều CN chia sẻ: “Dịch bệnh kéo dài, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả tiền mua sữa cho con, thuê nhà trọ, điện, nước và nhiều khoản chi tiêu sinh hoạt còn xoay xở chưa xong thì nghĩ gì đến tết!”.

Thời gian qua, đời sống của công nhân, lao động gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Chị Nguyễn Thị Hường - CN Công ty (Cty) TNHH MTV IS ViNa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), tâm sự, sau thời gian dài Cty nghỉ dịch nên bản thân không có nguồn thu nhập, cuộc sống rất vất vả. May nhờ các cấp, các ngành giúp đỡ, hỗ trợ nhu yếu phẩm và được hưởng các chế độ, chính sách theo quy định nên đỡ phần nào khó khăn để cầm cự trong đại dịch. “Tôi mới đi làm lại được chưa đầy 1 tháng nay, tâm trạng vừa mừng, vừa lo. Mừng vì có thu nhập trang trải cuộc sống, lo vì nguy cơ nhiễm bệnh vẫn tiềm ẩn, dù bản thân đã được chích 2 mũi vắc-xin. Còn chuyện tết này thế nào? Nói thiệt là bây giờ tôi chưa nghĩ tới!” - chị Hường nói.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thùy Dương, quê ở Quảng Nam, CN làm việc trong Khu công nghiệp Thuận Đạo (huyện Bến Lức), tâm sự, thời gian qua, dịch bệnh căng thẳng nhưng vợ chồng chị vẫn cố gắng cầm cự tại địa phương, chờ dịch được kiểm soát để đi làm trở lại, có thu nhập. Hiện tại, chị trở lại làm việc tại Cty hơn 1 tháng nay nhưng chồng tạm thời ở nhà giữ đứa con 6 tuổi.

Mong được tăng ca để có thêm thu nhập

Nhiều người có cùng tâm trạng với chị Dương, như chị Phan Thị Liên (quê Kiên Giang) thổ lộ: “Mấy tháng liền nghỉ dịch nên không có thu nhập, cũng may được chủ nhà trọ miễn 2 tháng tiền thuê phòng”. Hỏi về kế hoạch tết sắp tới, chị Liên kể, vợ chồng chị đến Long An làm CN được 3 năm rồi. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên không về tết mà ở lại phòng trọ. Dự định Tết 2022 này, cả nhà sẽ về quê sum họp, đón tết cùng ông bà nhưng với tình hình tài chính đang khó khăn, eo hẹp do dịch bệnh nên cũng chưa biết thế nào, cứ đến gần tết rồi quyết định.

Hỏi về công việc, chị Liên nói, mong từ nay đến tết, Cty có thêm nhiều việc để được tăng ca, có thêm thu nhập. Mặt khác, cũng hy vọng Cty có chính sách hỗ trợ, thưởng tết cho CN. "Dù mong muốn có khoản thưởng tết kha khá nhưng thực lòng mà nói, với tình hình khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài như thời gian qua thì doanh nghiệp rất khó khăn nên tôi cũng chẳng trông mong, hy vọng quá nhiều” - chị Liên nói.

Về tình hình sản xuất, kinh doanh, sau khi tỉnh áp dụng thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 nên các hoạt động được mở lại. Hiện tại, đa số doanh nghiệp đã tái hoạt động trong trạng thái "bình thường mới", CN cũng trở lại nhà máy, xí nghiệp làm việc. Dù tác động mà dịch Covid-19 gây ra, ảnh hưởng đến KT-XH vẫn còn hiện hữu nhưng ngay từ bây giờ, việc chăm lo tết cho CN, người LĐ cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm, chủ động thực hiện.

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, Công đoàn chủ động phối hợp hiệu quả, đồng bộ với các cấp, các ngành, doanh nghiệp, tổ chức để thực hiện những chương trình, hoạt động chăm lo tết cho CNLĐ, nhất là quan tâm đến những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. "Phương châm đề ra “Tất cả đoàn viên, người LĐ đều có tết”. Trong đó, nhấn mạnh, ngoài kinh phí Công đoàn, ngân sách nhà nước thì Công đoàn các cấp cần tăng cường vận động mọi nguồn lực xã hội hóa để chăm lo tết cho CNLĐ" - bà Lê Thị Thu Cúc nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích