Tiếng Việt | English

16/11/2023 - 08:06

Phụ huynh cần nhớ: Mọi lời rao điều trị thành công cho trẻ đồng tính đều là giả mạo

Khi con mình đồng tính, yêu người đồng giới, liệu cha mẹ có lo lắng lắm không? Câu trả lời là không nên quá lo.

Người thuộc giới tính thứ ba hoàn toàn bình thương - Ảnh: T.T.D.

Về mặt giải phẫu sinh lý, phần lớn chúng ta công nhận hai giới tính là nam và nữ. Tuy nhiên, việc xác định giới tính của một người không đơn giản như vậy.

Mọi lời rao điều trị đều là giả mạo

Về khoa học, không có "gene đồng tính" nào được xác định chính xác 100%, tuy nhiên có bằng chứng đáng kể về cơ sở di truyền của đồng tính luyến ái, đặc biệt là ở nam giới. Dựa trên các nghiên cứu về song sinh thấy rằng có một số liên kết của nhóm nhiễm sắc thể số 8, cụ thể là locus Xq28, trên nhiễm sắc thể X và các vị trí khác trên nhiều nhiễm sắc thể ở người đồng tính.

Không có bằng chứng khoa học nào cho thấy việc nuôi dạy con cái bất thường, lạm dụng tình dục hoặc các sự kiện bất lợi khác trong cuộc sống ảnh hưởng đến xu hướng tính dục. Kiến thức hiện tại cho thấy xu hướng tính dục thường được thiết lập trong thời thơ ấu, thậm chí ngay từ lúc còn trong bào thai.

Theo Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, Hiệp hội Tâm thần học Mỹ và Hiệp hội Công nhân xã hội quốc gia, hiện không có sự đồng thuận khoa học nào về các yếu tố cụ thể khiến một cá nhân trở thành người dị tính, đồng tính luyến ái hoặc song tính luyến ái, bao gồm các tác động sinh học, tâm lý hoặc xã hội có thể có của xu hướng tính dục của cha mẹ.

Tuy nhiên, bằng chứng sẵn có chỉ ra rằng đại đa số người lớn đồng tính nữ và đồng tính nam được nuôi dưỡng bởi cha mẹ dị tính, đại đa số trẻ em được nuôi dưỡng bởi cha mẹ đồng tính nữ và đồng tính nam cuối cùng lớn lên là người dị tính.

Yêu người đồng giới không phải là một bệnh lý nên không cần điều trị, những nơi tự quảng cáo là có thể điều trị thành công cho người đồng tính đều là giả mạo và lừa đảo.

Chúng ta chấp nhận đó là một xu hướng tính dục rất bình thường, rất khách quan. Xu hướng tính dục là khái niệm mô tả cảm xúc và sự thu hút của một người với các đối tượng giới tính cụ thể.

Xu hướng tính dục có thể thay đổi

Về cơ bản, xu hướng tính dục được chia làm ba nhóm:

Dị tính (heterosexual): Người có cảm xúc và tình cảm với người có giới tính khác mình.

Lưỡng tính (bisexual): Người có cảm xúc và tình cảm với cả hai giới nam và nữ.

Đồng tính (homosexual): Người có tình cảm và cảm xúc với những người có giới tính giống mình.

Trong nhóm đồng tính, còn gọi là giới tính thứ ba, lại có bảy nhóm khác nhau, gọi tắt là LGBTQIA (lesbian, gay, bisexual, transgender, queer, intersexual, asexual) - đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới, đồng tính (lập dị), liên giới tính, vô tính. Người ta gọi chung là đa dạng xu hướng tính dục.

Nhiều người cho rằng thiên hướng tình dục là không thể thay đổi giống như màu tóc, vân tay... Nhưng thực ra thiên hướng tình dục, bao gồm đồng tính, dị tính hoặc song tính, không phải là cố định mãi mãi, nó có thể thay đổi từ dạng này sang dạng khác.

Hiệp hội Tâm thần học Mỹ (APA) tuyên bố rằng: "Một số người tin rằng thiên hướng tình dục là bẩm sinh và cố định, tuy nhiên thực tế khuynh hướng tình dục luôn phát triển và luôn thay đổi trong suốt đời người".

Người thuộc giới tính thứ ba là bình thường

Trong gia đình, nếu con mình là người thuộc giới tính thứ ba (LGBTQIA) thì điều đó là hoàn toàn bình thường, cha mẹ không phải quá lo lắng mà phải cảm thông, chấp nhận và chia sẻ; giúp con mình vượt qua những sự kỳ thị, khó khăn mà con mình phải đối mặt.

Sự thành công và hạnh phúc của cá nhân không phụ thuộc vào giới tính mà phụ thuộc vào tài năng và phẩm chất của người đó. Hơn nữa, xã hội đang dần cởi mở và công nhận các đóng góp ý nghĩa của cộng đồng LGBTQIA.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/phu-huynh-can-nho-moi-loi-rao-dieu-tri-thanh-cong-cho-tre-dong-tinh-deu-la-gia-mao-20231115231517373.htm

Chia sẻ bài viết