Tiếng Việt | English

03/06/2019 - 18:08

Sạt lở làm đảo lộn cuộc sống người dân

Sau khi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng vào ngày 27/5/2019 trên địa bàn ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP. Tân An, tỉnh Long An cuộc sống của các hộ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Sau khi xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng vào ngày 27/5/2019 trên địa bàn ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An cuộc sống của các hộ dân ở đây gặp rất nhiều khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa (bìa phải) cùng lãnh đạo một số sở, ngành và TP.Tân An đến thăm, tặng quà hỗ trợ các gia đình có nhà bị sạt lở tại xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An
Đất rung, nhà từ từ sụp, lún xuống sông. Đó là những gì diễn ra và trở thành nỗi ám ảnh của bà Huỳnh Thị Chính và những hộ dân tại ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An trong những ngày qua. Toàn bộ khu vực phía dưới nhà và tài sản của gia đình bà đều bị dòng sông “nuốt chửng”. Bà Huỳnh Thị Chính nói: “Mấy ngày trước, tôi dự định mua tràm về đóng cừ gia cố phía sau nhà, nhưng chưa kịp làm thì 5 giờ 30 phút, ngày 27/5, tôi nghe "rắc rắc" nên chạy lên nhà trên. Chạy chưa được 3 mét thì nhà sau sụp cái ầm. Tổng tài sản thiệt hại của gia đình tôi trên 500 triệu đồng. Hiện nay, tôi dọn qua sống chung với người con thứ 3, chứ giờ không biết đi đâu nữa”.

Có được một nơi để tránh mưa, gió và những bữa ăn qua ngày, đó là mong muốn lớn nhất lúc này của các gia đình trong vụ sạt lở. Tình cảnh nguy cấp tuy đã qua nhưng khó khăn vẫn còn kéo dài. Từ khi xảy ra vụ sạt lở, trước hiên nhà trở thành nơi sinh hoạt chính của gia đình chị Võ Thị Mỹ Lệ. Chị Lệ nghẹn ngào nói: “Khúc nhà dưới 6m, đồ đạc trong nhà đều trôi theo con nước, không biết phải làm sao. Đi cũng không biết đi đâu, mua nhà, mua đất thì không biết tiền đâu mà mua, bao nhiêu tiền dành dụm đều đổ vô đây hết, giờ chỉ còn hai bàn tay trắng. Hiện nay, mấy thành viên trong gia đình sinh hoạt ở nhà trước, tắm giặt phải nhờ nhà hàng xóm”.

Vụ sạt lở tại ấp Rạch Chanh, xã Lợi Bình Nhơn xảy ra vào rạng sáng ngày 27/5, khiến toàn bộ nhà ăn, bếp, công trình phụ của 4 hộ dân ven sông Vàm Cỏ Tây bị sạt lở hoàn toàn. Diện tích sạt lở trên 250m2. Nhiều tài sản của người dân không kịp di dời đều bị cuốn xuống sông. Rất may vụ việc không có thiệt hại về người. Bên cạnh 4 căn nhà bị sạt lở, hiện 4 căn nhà khác ở gần đó cũng xuất hiện các vết nứt, có nguy cơ bị sụp đổ xuống sông bất cứ lúc nào. Trước tình trạng trên, những người dân sống ở khu vực ấp Rạch Chanh rất lo lắng. Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng sớm có biện pháp hỗ trợ người dân và khắc phục để không sạt lở nữa. Nếu tình trạng này kéo dài có thể sạt lở nhiều hơn. Hiện nay, mỗi lần nước lớn ngấm vào cát, đất sẽ làm sụt lún. Sống ở đây, tối ngủ không được, phập phồng lắm! Không biết ngày nào nó đi nữa. Chúng tôi rất hoang mang, bỏ công ăn việc làm!”.

Sau khi vụ sạt lở xảy ra, chính quyền địa phương cử lực lượng hỗ trợ di dời 4 hộ sạt lở nặng và bố trí đến nơi an toàn, đồng thời phá dỡ các cấu trúc công trình bị sụt lún nhằm cắt đứt nguy cơ tiếp diễn gây sạt lở, ảnh hưởng đến hộ dân còn lại. Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Hồ Duy Tâm cho biết: “Ngoài 8 căn nhà bị sạt lở vừa rồi, hiện có một căn đang bị nứt tường. Chúng tôi kiến nghị tỉnh sớm khảo sát mứt độ sạt lở và nguy cơ diễn biến sạt lở để có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm ổn định cuộc sống người dân”.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng, đe dọa cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, nhiều năm qua, các ngành chức năng chỉ dừng lại ở việc cảnh báo, di dời, hỗ trợ, còn giải pháp lâu dài để phòng, chống sạt lở vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn từ Trung ương hỗ trợ. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Truyền thông tin: “Trước mắt, đề nghị TP.Tân An, xã Lợi Bình Nhơn quan tâm, khuyến cáo các hộ dân sống gần khu vực đó hết sức cảnh giác vì tình hình này diễn biến phức tạp, không lường trước. Cơ quan chuyên môn tham mưu UBND tỉnh xác định nguyên nhân sạt lở do đâu, giải pháp tới như thế nào? Từ đó có thể đề xuất kè hoặc di dời người dân đến nơi ở an toàn, không đe dọa tính mạng người dân”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết