Tiếng Việt | English

26/04/2024 - 09:22

Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự

Mặc dù thời gian qua, công tác thi hành án dân sự (THADS) trên địa bàn tỉnh Long An đạt nhiều kết quả tích cực, đạt và vượt các chỉ tiêu được giao nhưng qua khảo sát, giám sát của HĐND tỉnh, công tác này còn nhiều bất cập, hạn chế, cần có giải pháp khắc phục để tiếp tục nâng cao chất lượng.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều chủ trì đối thoại với UBND tỉnh và các ngành liên quan về các giải pháp nâng chất lượng công tác thi hành án dân sự trên địa bàn tỉnh

Nhiều kết quả nổi bật

Thông tin từ Cục THADS tỉnh, thời gian qua, toàn ngành THADS tỉnh tập trung thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS theo tinh thần nghị quyết của Quốc hội, HĐND tỉnh. Trong đó, kết quả thi hành án về việc, về tiền đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

Từ năm 2021 đến hết tháng 02/2024, đã thi hành xong tổng cộng 44.369 việc và 3.667 tỉ đồng, chiếm 80,54% số vụ có điều kiện thi hành. Công tác phối hợp cưỡng chế thi hành án ngày càng tốt hơn.

Hơn 3 năm qua, ngành THADS tỉnh phối hợp, tổ chức cưỡng chế thành công 114 trường hợp; các trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân đều được cơ quan thi hành án tập trung giải quyết. Từ đó, bảo đảm cho quyết định của Tòa án nhân dân được chấp hành, góp phần bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt, từ thực tiễn công tác THADS cũng như qua giám sát của HĐND tỉnh cho thấy, hiện công tác THADS trên địa bàn tỉnh còn một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, đáng lưu ý là các vụ án dân sự, lao động, kinh tế, hôn nhân và gia đình ngày càng gia tăng, số vụ án năm sau cao hơn năm trước dẫn đến nhiều vụ việc tổ chức thi hành án chưa đáp ứng yêu cầu của người được thi hành án.

Công tác tuyên truyền pháp luật về THADS bước đầu được chú trọng nhưng chưa thực sự sâu, rộng, người dân chưa nắm rõ các quy định về thi hành án dẫn đến gửi đơn khiếu nại nhiều nơi, trong khi đó, việc tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại của một số cơ quan chưa mang lại hiệu quả cao, để kéo dài, có lúc, có nơi gây ra bức xúc.

Bên cạnh đó, công tác xác minh, xác minh lại, phân loại có điều kiện, chưa có điều kiện, ra quyết định về việc chưa có điều kiện thi hành án và công khai thông tin về người phải thi hành án chưa có điều kiện có lúc, có nơi còn sai sót, chưa kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những vụ việc người phải thi hành án có tài sản để thi hành án, gây ra sự hoài nghi của người được thi hành án đối với chấp hành viên và cơ quan THADS các cấp. Hiện còn một số vụ thi hành án khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm đến nay chưa giải quyết xong như vụ Công ty (Cty) Cổ phần Địa ốc Hồng Phát, Cty Cổ phần Dệt Long An, Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An, Cty Tường Phong,...

Ngoài những nguyên nhân khách quan như vướng quy định về quản lý đất đai ở địa phương; khó khăn do nội dung của bản án, quyết định của Tòa án nhân dân tuyên không rõ, khó thi hành, còn nhiều ý kiến khác nhau giữa các cơ quan thì nhiều nguyên nhân chủ quan cũng được chỉ ra như năng lực, trình độ của một số cán bộ, công chức, chấp hành viên còn hạn chế, chưa đồng đều, chưa đáp ứng được yêu cầu công việc; một số chấp hành viên chưa thật sự nêu cao tinh thần trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ, thiếu kiên quyết trong việc tổ chức thi hành án, chưa thực hiện nghiêm trình tự, thủ tục thi hành án dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, việc tổ chức thi hành án còn khó khăn do sự phối hợp của các ban, ngành tại địa phương chưa thống nhất, có nơi chưa kịp thời, nhất là công tác phối hợp bảo vệ cưỡng chế, cung cấp thông tin về tài sản liên quan đến quyền sử dụng đất.

Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự

HĐND tỉnh giám sát công tác thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Thông tin từ HĐND tỉnh, từ thực tế công tác THADS hiện nay cũng như ý kiến, phản ánh của cử tri, HĐND tỉnh tổ chức các đoàn khảo sát, giám sát về công tác THADS tại các ngành, địa phương và thực hiện đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, các ngành liên quan để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng công tác THADS.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh - Mai Văn Nhiều, để bảo đảm công tác THADS đạt kết quả, thời gian tới, Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và các ngành, địa phương có liên quan cần nghiêm túc thực hiện hiệu quả Luật THADS sửa đổi, bổ sung năm 2014; Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, công tác thi hành án và các quy định pháp luật có liên quan.

Các ngành, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người phải thi hành án hoặc người có liên quan nắm rõ các quy định pháp luật về thi hành án; tôn trọng sự tự nguyện, thỏa thuận và lựa chọn giữa các đương sự được pháp luật quy định nhằm rút ngắn thời gian tổ chức THADS, không phải tổ chức cưỡng chế THADS.

Đặc biệt, các ngành liên quan phải có biện pháp kiểm soát, ngăn ngừa các sai sót, vi phạm trong việc tổ chức cưỡng chế, bán đấu giá tài sản thi hành án; giải quyết hiệu quả các khiếu nại của người dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự.

Đồng thời, Cục THADS tỉnh cần có giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án, bảo đảm chính xác, đúng pháp luật án có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành cũng như áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh thi hành án của người phải thi hành án.

Đối với các vướng mắc trong công tác THADS hiện nay, ông Mai Văn Nhiều đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện việc cung cấp tài liệu, thông tin về tài sản theo yêu cầu của cơ quan THADS, nhất là cung cấp tài liệu, chứng cứ, hồ sơ địa chính; có biện pháp xử lý các đơn vị chậm cung cấp các tài liệu, chứng cứ, dẫn đến làm chậm quá trình tổ chức THADS.

“Lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ phải tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tổ chức THADS trên địa bàn tỉnh; UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường lãnh đạo, thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội đối với công tác THADS cũng như phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về THADS để tạo đồng thuận trong Nhân dân.

Các Ban của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục theo dõi, giám sát UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan để thực hiện tốt các giải pháp nâng chất lượng, hiệu quả công tác THADS” - ông Mai Văn Nhiều nhấn mạnh./.

Thông tin từ Cục THADS tỉnh, thời gian qua, công tác THADS đạt nhiều kết quả tích cực. Hàng năm, các cơ quan THADS trong tỉnh đều đạt và vượt chỉ tiêu của cấp trên giao dù số việc, tiền phải thụ lý, giải quyết nằm trong tốp 10 cả nước. Riêng năm 2023, tổng số việc giải quyết toàn tỉnh đứng thứ 4 toàn quốc, chỉ sau TP.HCM, TP.Hà Nội và tỉnh Đồng Nai; tổng số tiền giải quyết đứng thứ 6 toàn quốc. Dù thụ lý số vụ việc, số tiền lớn nhưng năm 2023, các cơ quan THADS trong tỉnh vẫn còn thiếu 23 biên chế và 31 chấp hành viên theo chỉ tiêu được phân bổ nên gặp nhiều khó khăn trong công tác thi hành án nói chung cũng như công tác xác minh để phân loại án có điều kiện thi hành và án chưa có điều kiện thi hành. Trung bình một chấp hành viên một năm phải giải quyết 391 việc và giá trị khoảng 130 tỉ đồng.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết