Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 19:54

Thạnh Hóa nỗ lực phòng, chống đuối nước cho trẻ em

Từ năm 2013 đến 2016, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An ghi nhận 10 trường hợp trẻ em bị đuối nước; từ đầu năm đến nay, xảy ra 3 trường hợp.

Lớp phổ cập bơi ở xã

Thạnh Hóa đưa ra nhiều giải pháp khắc phục, hạn chế tình trạng trẻ em bị đuối nước. Hiện nay, tất cả trường học đều tuyên truyền, hướng dẫn, trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, phổ cập bơi cho học sinh. Các xã, thị trấn đều triển khai các mô hình: Ngôi nhà an toàn, Trường học an toàn, Cộng đồng an toàn,..

Chị Trần Thị Thanh Thoảng - huấn luyện viên môn bơi lội của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, cho biết: Việc phổ cập bơi cho học sinh tiểu học được huyện triển khai thực hiện từ năm 2002 đến nay, mỗi năm, huyện mở 1 lớp bơi, có từ 30-40 học sinh ở lứa tuổi 7-12 tham gia. Riêng trong Tháng hành động Vì trẻ em năm nay, huyện đầu tư kinh phí triển khai 1 lớp phổ cập bơi cho 35 trẻ em ở thị trấn Thạnh Hóa và tiếp tục mở thêm 1 lớp cho 25 em từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Cái khó nhất trong công tác này là các xã không có hồ bơi, vì vậy, kênh, rạch chính là điểm dạy bơi cho trẻ. Để hình thành một điểm dạy bơi dã chiến như vậy, phải tốn nhiều công sức nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho trẻ. Lớp bơi phổ cập chỉ tổ chức trong thời gian 7 ngày. Những trẻ được nhận vào các lớp này hầu như đều chưa biết bơi và nhiệm vụ của các huấn luyện viên là hướng dẫn các em bơi được tối thiểu từ 5-10 mét. Trong 15 năm qua, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện thực hiện phổ cập bơi cho trên 500 trẻ.

Hồ bơi do tư nhân được đầu tư, giúp việc phổ cập bơi ở thị trấn Thạnh Hóa thuận lợi hơn

An toàn cho trẻ là sự quan tâm lớn nhất của các cấp chính quyền trong huyện. Phổ cập bơi là biện pháp phù hợp đối với trẻ em vùng sông nước. Tuy nhiên, trong huyện mới chỉ có 1 hồ bơi của tư nhân đầu tư ở thị trấn. Người dân trong huyện mong sao, các xã hoặc liên xã có 1 hồ bơi cố định hay di động để việc phổ cập bơi cho trẻ em được thuận lợi hơn.

Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp chính quyền thì cha mẹ, người thân phải luôn quan tâm, quan sát, trông giữ trẻ thật cẩn thận, không cho trẻ em tắm sông mà không có người lớn trông coi, nhà gần kênh, rạch thì cần có rào chắn chắc chắn./.

Phú Nhuận

Chia sẻ bài viết