Tiếng Việt | English

07/01/2021 - 14:37

Thông tin tình hình KT-XH năm 2020 cho cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh

Sáng 07/01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội nghị thông tin tình hình KT-XH và một số vấn đề thời sự nổi bật năm 2020 cho cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đóng góp ý kiến cho các cấp, các ngành

Theo Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, năm 2020, có 21/25 chỉ tiêu KT-XH đạt và vượt kế hoạch đề ra, trong đó một số chỉ tiêu đạt kết quả rất cao như tỷ trọng lúa chất lượng cao (chiếm trên 52%), tỷ lệ sử dụng nước sạch đạt 55%, bác sĩ/vạn dân đạt 8,...

Tăng trưởng kinh tế (GRDP) tuy chỉ đạt 5,91% (kế hoạch là 9,5-9,6%) nhưng đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh để thực hiện “mục tiêu kép” theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tích cực. Công nghiệp - xây dựng phục hồi phát triển với tín hiệu lạc quan, tăng trưởng 11,45%. Tổng thu ngân sách Nhà nước đạt 18.492 tỉ đồng, vượt 10,5% so với dự toán Trung ương giao (cao hơn so với năm 2019 khoảng 250 tỉ đồng).

Diện tích lúa năm 2020 được thực hiện theo kế hoạch

Công tác xúc tiến đầu tư tiếp tục được chú trọng, số lượng doanh nghiệp và số vốn đăng ký thành lập tăng so với cùng kỳ. Toàn tỉnh hiện có 16 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích 2.323,8ha, tỷ lệ lấp đầy trên 87%; 22 cụm công nghiệp đang hoạt động, tỷ lệ lấp đầy trên 77%.

Trong năm, tỉnh đã công nhận thêm 17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 94 xã. Huyện Châu Thành  được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM. TP.Tân An được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đến nay, có 121/188 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn văn hóa, văn minh đô thị. Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được nâng cao. Công tác bảo trợ xã hội, chăm sóc, giúp đỡ người nghèo, trẻ em, người già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm thực hiện tốt.

Năm 2020 có 17 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Về định hướng, nhiệm vụ chủ yếu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út cho biết, tỉnh tập trung nâng cao hiệu quả công tác lập, quản lý và triển khai thực hiện các quy hoạch, trọng tâm là quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó, chú trọng tổ chức lại không gian phát triển một cách hợp lý, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế để đẩy mạnh phát triển các vùng đô thị, công nghiệp, nông nghiệp.

Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh phát triển các ngành, lĩnh vực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tăng cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị, phát triển liên kết vùng; thực hiện tiến bộ công bằng xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội...

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiệm vụ của năm 2021 đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà là rất nặng nề, đòi hỏi các ngành, các cấp cần phải tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt hơn nữa các giải pháp trọng tâm, đột phá đã đề ra.

Đại biểu dự hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm đóng góp ý kiến cho các cấp, các ngành trong quá trình lãnh đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; góp phần làm tốt công tác tư tưởng, giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ hơn về tình hình KT-XH của tỉnh, tin tưởng, đồng thuận và thực hiện tốt với các chủ trương, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp.

Tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy – Hoàng Đình Cán thông tin đến các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh kết quả bầu cử tổng thống Mỹ, một số nhận định, đánh giá về chính sách mới của chính quyền mới và tác động đối với Việt Nam./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết