Tiếng Việt | English

15/08/2016 - 08:47

Thủ Thừa: Bệnh đạo ôn gây hại 2.660ha lúa

Vụ lúa Hè Thu năm 2016, toàn huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An gieo sạ 16.900ha, đến nay, có 2.660ha lúa bị bệnh đạo ôn, trong đó gây thiệt hại nặng trên 200ha.


Diện tích lúa của ông Nguyễn Ngọc Ý bị thiệt hại nặng do bệnh đạo ôn

Hiện nay, bệnh đạo ôn hiện đang phát sinh và gây hại rải rác trên địa bàn huyện Thủ Thừa. Theo số liệu của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, vụ lúa Hè Thu năm 2016, toàn huyện gieo sạ 16.900ha, chủ yếu là giống IR 4625, hiện trà lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh và trổ. Đến nay, toàn huyện có 2.660ha lúa bị bệnh đạo ôn, trong đó, gây thiệt hại nặng trên 200ha.

Xã Mỹ Thạnh là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng do bệnh đạo ôn với trên 40% diện tích gieo sạ của xã. 5 công ruộng của ông Nguyễn Ngọc Ý, ở ấp 2, xã Mỹ Thạnh bị nhiễm bệnh đạo ôn từ 13 ngày tuổi đến nay hơn 40 ngày tuổi. Ông Ý cho biết: “Trước kia, bệnh đạo ôn xuất hiện chỉ cần phun xịt thuốc 1 lần là trừ được, còn đợt này, sử dụng rất nhiều loại thuốc mà bệnh vẫn không hết, chi phí từ đầu vụ đến nay khoảng 6 triệu đồng”.

Không chỉ riêng ruộng lúa của ông Nguyễn Ngọc Ý mà tại ấp 2, xã Mỹ Thạnh có khoảng 80/150ha bị nhiễm bệnh nặng. Bệnh đạo ôn gây hại chủ yếu trên trà lúa dưới 40 ngày tuổi, gây hại trên lá, thân, cổ bông, cổ gié và cả trên hạt. Ở giai đoạn đẻ nhánh, bệnh gây hại nặng, lá lúa bị cháy rụi hoàn toàn và cây lúa không có khả năng phục hồi, bị úng vàng.

Ông Nguyễn Văn Mười, ở ấp 2, xã Mỹ Thạnh cho biết: “Hiện nay, nông dân được học tập các tiến bộ khoa học-kỹ thuật nên có nhiều kiến thức trong sản xuất. Tuy nhiên, tình hình thời tiết làm xuất hiện nhiều loại dịch bệnh gây khó khăn cho nông dân, đề nghị ngành nông nghiệp quan tâm, tìm biện pháp mới giúp nông dân vượt qua khó khăn này”.

Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Thủ Thừa - Lê Duy Nghĩa cho biết: “Bệnh đạo ôn bắt đầu xuất hiện vào cuối tháng 6 và kéo dài đến nay vẫn phát triển, so với mọi năm thì năm nay, bệnh kéo dài hơn. Trước tình hình đó, trạm thường xuyên cử cán bộ xuống theo dõi, nắm tình hình dịch bệnh, đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về bệnh đạo ôn và các biện pháp phòng trị, tổ chức các lớp tập huấn chuyên về phòng, chống dịch bệnh đạo ôn để giúp người dân có thêm kiến thức phòng, chống kịp thời”.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp cùng với sự phát triển của các loại dịch bệnh trên cây lúa, nông dân cần thường xuyên thăm đồng để phát hiện và điều trị kịp thời các loại bệnh, góp phần thực hiện thắng lợi vụ lúa Hè Thu năm 2016./.

Mộng Đào - Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết