Tiếng Việt | English

10/06/2021 - 10:40

Truyền thông lưu động phát huy hiệu quả phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp và khả năng lây lan nhanh của dịch Covid-19, bên cạnh tuyên truyền trên báo chí, mạng xã hội, các ứng dụng trên nền tảng Internet thì việc truyền thông trực tiếp trong cộng đồng bằng những chiếc loa lưu động đang được các địa phương sử dụng hiệu quả.

Xe tuyên truyền lưu động sẵn sàng đi cả ban đêm để tuyên truyền thông tin tình hình dịch bệnh đến người dân

Xe tuyên truyền lưu động sẵn sàng đi cả ban đêm để tuyên truyền thông tin tình hình dịch bệnh đến người dân

Bên cạnh khung giờ cố định phát đều đặn 2 lần sáng, chiều, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh (VH-TT&TT) huyện Cần Giuộc còn tăng thời lượng phát thanh thêm 5 khung giờ, có khi phát vào 20 giờ khi có công văn khẩn. Ngoài phát thanh trên hệ thống loa đài, những chuyến xe ôtô truyền thanh lưu động mang thông tin đến mọi nẻo đường để người dân nghe, tiếp nhận, qua đó nâng cao ý thức phòng dịch.

Anh Phạm Thành Phát - viên chức Trung tâm VH-TT&TT huyện Cần Giuộc, cho biết: “Thời gian này, ngoài làm công tác tuyên truyền, tôi còn tham gia lái xe lưu động. Nhờ những chuyến xe này mà những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như không tụ tập đông người, sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn,... đã được người dân thuộc lòng, chấp hành nghiêm để bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng”.

Tương tự, tại TP.Tân An, thời gian này, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xe lưu động cũng tất bật mang thông tin đến liên tục cho người dân. Không chỉ hướng dẫn cách phòng, chống dịch, người dân còn được cung cấp thêm những thông tin về tình hình diễn biến dịch bệnh và các văn bản mới nhất liên quan.

Bà Nguyễn Thị Đào, ngụ phường 2, TP.Tân An, cho biết: “Xe lưu động thường đến các điểm đông dân cư, khu vực chợ để tuyên truyền cho người dân về tình hình dịch bệnh. Nhà tôi gần chợ phường 2 nên ngoài nghe loa truyền thanh phường, tôi còn nghe thông tin từ xe lưu động. Đặc biệt, nhờ tăng cường truyền thanh mà người dân nhanh chóng tiếp cận các văn bản mới của tỉnh như Công văn số 4983/UBND-VHXH, 5183/UBND-VHXH và thực hiện nghiêm”.

Tại TP.Tân An, những chuyến xe ôtô truyền thanh lưu động cũng mang thông tin đến người dân

Tại TP.Tân An, những chuyến xe ôtô truyền thanh lưu động cũng mang thông tin đến người dân

Ngoài xe lưu động, những ngày này, tại các ấp, khu phố, những chuyến xe máy lưu động cũng tích cực len lỏi khắp các ngả đường. Lợi thế của xe máy là có thể đi sâu vào khu dân cư, những ngõ xóm để tuyên truyền. Tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc - địa phương đang có ổ dịch tại ấp 4, suốt những ngày qua, những chuyến xe này “lên đường” liên tục, kịp thời mang thông tin đến với người dân.

Anh Võ Tấn An - công chức Văn hóa - Xã hội xã Long Hậu, cho biết: “Xã có tổ tuyên truyền, cử người chạy xe liên tục sáng - chiều, khi cao điểm xảy ra dịch bệnh, xe cũng sẵn sàng đi cả ban đêm để tuyên truyền, thông tin tình hình đến người dân. Đặc biệt, khi có ca bệnh, nghe thông tin từ xe lưu động, người dân sẽ dễ dàng phối hợp để công tác truy vết được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Thành viên của tổ tuyên truyền làm việc trên tinh thần “Điện thoại thà hết tiền chứ không hết pin”, nghe thông tin gấp là lên đường đi ngay. Thấy công việc vất vả, nhiều anh em chạy xe được người dân quý mến, có người còn cho
thức ăn, nước uống, từ đó, chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục công việc”.

Với phương châm “Phát thanh một lần người dân chưa nghe rõ thì phát nhiều lần”, những chuyến xe lưu động đã góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức trong phòng, chống Covid-19, từ đó nghiêm túc thực hiện. Có thể thấy rằng, tuyên truyền lưu động thực sự là một trong những kênh thông tin rất quan trọng giúp người dân chủ động nắm bắt được diễn biến tình hình, cách phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Bên cạnh hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, tuyên truyền lưu động đã phát huy tác dụng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, tạo tâm lý an tâm, tránh hoang mang, lo lắng trong cộng đồng trước đại dịch./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết