Tiếng Việt | English

20/04/2020 - 15:49

Chung sức, đồng lòng chống dịch Covid-19

Bài 1: Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

"Chống dịch như chống giặc". Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu cũng là lúc nước ta chính thức bước vào “thời chiến”. Thế trận lòng dân đã phát huy hiệu quả ngay từ những ngày đầu. Tại Long An, mọi người, mọi nhà một lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Trong cuộc chiến với Covid-19, bộ đội, bác sĩ ra “tuyến đầu” chống dịch, thì các bà, các chị, các em đan tay nhau trở thành hậu phương vững chắc. Họ như những người bước ra từ lịch sử, những phụ nữ đưa cơm, che giấu bộ đội năm xưa, nay lại may khẩu trang, làm mũ ngăn giọt bắn,...  Tất cả vì “tiền tuyến”, quyết tâm “chiến thắng đại dịch”.

Gần 1 tháng trở lại đây, tiệm may nhà anh Nguyễn Công Toàn và chị Phạm Thị Lệ (ấp 2, xã Long Cang, huyện Cần Đước) gần như tạm ngưng hoạt động, nhưng anh chị thì chẳng mấy khi được ngơi tay. Máy may hoạt động hết công suất, chồng cắt, vợ may, suốt từ sáng đến tối, có hôm, anh chị làm đến tận 21 giờ vẫn chưa nghỉ.

Vợ chồng anh Toàn - chị Lệ cho rằng: “Quần áo khách mặc thì không gấp, nhưng khẩu trang mọi người cần gấp. Gia đình cũng không tới nỗi thiếu thốn nên mình ủng hộ mọi người phòng dịch, chỉ là một chút công thôi”

Vợ chồng anh Toàn - chị Lệ cho rằng: “Quần áo khách mặc thì không gấp, nhưng khẩu trang mọi người cần gấp. Gia đình cũng không tới nỗi thiếu thốn nên mình ủng hộ mọi người phòng dịch, chỉ là một chút công thôi”

“Chỉ là một chút công thôi!”

Ngưng tay cắt vải, anh Toàn kể: “Lúc trước, vợ chồng tôi may khẩu trang vải 1 lớp thì nhanh lắm. Nay, chúng tôi may khẩu trang 2 lớp, kiểu dáng như khẩu trang y tế nên lâu hơn. Mỗi ngày, hai vợ chồng may chắc được chừng 100 cái thôi”. 

Để mỗi chiếc khẩu trang vải ra đời, anh Toàn, chị Lệ phải làm nhiều công đoạn: Cắt vải, xếp ủi cho khẩu trang vào nếp, may thân, may dây đeo. Mặc dù là thợ may nhưng chị Lệ không tránh khỏi lúng túng khi bắt tay vào may khẩu trang 2 lớp. Vừa tỉ mỉ điều chỉnh đường may trên máy, chị vừa chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 đã trở thành đại dịch. Trên thế giới, dịch lan rộng, người chết nhiều nên không thể chủ quan được. Khẩu trang bây giờ ai cũng cần nên vợ chồng tôi ưu tiên may trước để có cho mọi người dùng. Mong cho đại dịch mau qua!”. Khẩu trang vải 1 lớp giá thấp nhất trên thị trường là 5.000 đồng/cái, loại 2 lớp may công phu, tỉ mỉ như anh chị đang may thì giá phải cao hơn. Biết rõ điều đó nhưng anh chị chỉ may khẩu trang để tặng, may miệt mài từ sáng sớm đến tận khuya. 

Với nhiều người, việc may thêu là “việc của đàn bà”, nhưng anh Toàn không nghĩ vậy vì dịch bệnh không phân biệt bất kỳ ai, nên chung tay chống dịch là việc của tất cả mọi người. Khi được hỏi về việc thu nhập bị tổn thất khi gia đình tạm ngưng may đồ khách chuyển sang may khẩu trang miễn phí, anh Toàn cười: “Quần áo khách mặc thì không gấp, nhưng khẩu trang mọi người cần gấp. Gia đình cũng không tới nỗi thiếu thốn nên mình ủng hộ mọi người phòng dịch, chỉ là một chút công thôi”. Nói rồi anh lại nhanh tay cắt vải, tranh thủ trong ngày xong lô khẩu trang mới giao cho Hội Phụ nữ xã tặng cho bộ đội và bác sĩ.

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Huệ pha chế nước rửa tay (ảnh chụp trước ngày 01/4/2020 do Hội Phụ nữ Đức Huệ cung cấp)

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Huệ pha chế nước rửa tay (ảnh chụp trước ngày 01/4/2020 do Hội Phụ nữ Đức Huệ cung cấp)

Những người phụ nữ ở hậu phương

Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không ai bảo ai, người dân trong khắp tỉnh chung tay, chung sức góp phần chống dịch. Không phân biệt già trẻ, lớn bé, mỗi người đều có cách góp sức của riêng mình. Em Huỳnh Thị Thùy Dương (ấp 1B, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) nói, dạo này mỗi ngày khi em ra khỏi nhà mẹ đều dặn phải đeo khẩu trang, cẩn thận giữ gìn sức khỏe. Khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc mẹ lo lắng cho Dương là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, chưa khi nào mẹ Dương lên tiếng bảo con nên ở nhà, ngừng tham gia phòng dịch. Năm nay, Dương học lớp 12, em đặt mục tiêu thi vào Sư phạm mầm non. Những ngày nghỉ phòng dịch, ngoài thời gian tự học mỗi ngày, hầu hết thời gian còn lại, Dương đều ra ngoài cùng Đoàn Thanh niên xã tham gia phòng dịch. Những ngày trước, Dương cùng mọi người may khẩu trang. Chưa trực tiếp ngồi máy may, Dương hỗ trợ cắt vải, xỏ quai, vô bịch rồi cùng đoàn viên khác đi phát khẩu trang tận tay người dân. Sau đó, Dương lại tham gia đội hỗ trợ người dân khai báo y tế. Công việc đòi hỏi Dương phải ra khỏi nhà suốt ngày, điều đó ít nhiều cũng khiến em lo lắng. Nhưng em vẫn quyết tâm không từ bỏ, em tuân thủ nghiêm ngặt các khuyến cáo về đeo khẩu trang, rửa tay và giữ khoảng cách như là cách bảo vệ mình, gia đình, xã hội. 

Khi cuộc sống bình yên, mỗi người đều có những lo toan của riêng mình nhưng khi đất nước gặp khó khăn, Nhà nước có lời kêu gọi, thì toàn bộ người dân đều hưởng ứng, như cách dân ta hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn quốc kháng chiến” năm xưa. Ở huyện biên giới Đức Huệ, mỗi chiều tối, một số người dân ở thị trấn Đông Thành lại tập hợp với nhau làm cồn rửa tay, mũ che giọt bắn tặng cho bộ đội và người làm việc trong khu cách ly. Đây là hoạt động do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Huệ phát động và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của người dân. 76 tuổi, bà Ba (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) vẫn nhiệt tình tham gia làm nước rửa tay khô. Sau giờ làm, khi các chị em tập hợp lại pha chế nước rửa tay, bà Ba cũng vui vẻ tham gia. Các chị làm đến khuya, bà Ba cũng cùng làm đến khuya. Bà xem đó là niềm vui khi được chung tay chống dịch. Rồi bà cười, nói: “Chuyện nhỏ mà, coi như mình giúp mọi người mà cũng là giúp mình phòng dịch bệnh”.

Người góp công, người góp của, khiến phong trào phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở Đức Huệ trở nên sôi nổi. Tính đến nay, đã có hơn 1.000 chai nước rửa tay pha chế bằng cồn, 600 mũ ngăn giọt bắn, 50 bộ quần áo bảo hộ, 2.000 găng tay y tế và nhiều khẩu trang vải được trao tặng cho bộ đội, người làm nhiệm vụ trong khu cách ly. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đức Huệ - Huỳnh Thị Phương Quyên cho biết: “Kết quả trên là nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Riêng về tiền mặt, các mạnh thường quân, những người con Đức Huệ xa quê ủng hộ hơn 15 triệu đồng cho công tác phòng dịch. Ngoài ra, cán bộ hội trong toàn huyện ra sức tổ chức hoạt động phòng dịch, vận động người dân tham gia”. 

Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Thủ tướng Chính phủ ra lời kêu gọi toàn dân chống dịch thì phong trào lan rộng và trở nên mạnh mẽ. Những người chị, người mẹ ngày xưa đưa cơm cho bộ đội, ngày nay lại miệt mài may khẩu trang, làm mũ ngăn giọt bắn, pha chế nước rửa tay khô. Không chỉ là phụ nữ, cả nam giới, thanh niên cũng chung tay cùng chống dịch. 

Bộ đội, bác sĩ ra “tiền tuyến” chăm lo cho người cách ly, bảo vệ biên giới, ngãn chặn dịch bệnh với vô vàn khó khăn, thử thách. Ở hậu phương, các chị, các mẹ, các em cũng đang ngày đêm nỗ lực trao cho các anh từng chiếc khẩu trang, từng chai nước rửa tay khô như “vũ khí” chống “giặc Covid-19”. Tất cả vì ngày “chiến thắng đại dịch”./.

(còn tiếp)

Phương Phương

Chia sẻ bài viết