Tiếng Việt | English

17/09/2019 - 20:44

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên rất cần thiết

Ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An phối hợp nhiều ngành, nhất là ngành giáo dục và đào tạo triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Bảo hiểm y tế rất cần thiết đối với học sinh, sinh viên

Bảo hiểm y tế rất cần thiết đối với học sinh, sinh viên

Cô học trò Nguyễn Thị Huyền Trang (cựu học sinh Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) chẳng may bị bệnh phải điều trị dài ngày trong bệnh viện. Chi phí cao, nhà lại nghèo, nếu không tham gia BHYT, số tiền thanh toán là cả một vấn đề đối với gia đình. “Kinh tế khó khăn, cha mẹ lo cho em đi học đã chạy ngược chạy xuôi, chưa kể những khoản phát sinh trong quá trình học. Dù hiểu được vai trò quan trọng của BHYT nhưng khó có thể gồng gánh thêm nên em không tham gia được. May mắn, thầy cô hiểu nên vận động mạnh thường quân hỗ trợ. Ngày cầm thẻ BHYT trong tay, em mừng lắm! Năm cuối khóa, chẳng may em bị bệnh, may nhờ có BHYT thanh toán một phần mà gia đình em bớt khó khăn. Em nhận thấy BHYT rất cần thiết” - cô sinh viên Huyền Trang (năm nhất Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM) kể.

Câu chuyện của Huyền Trang minh chứng về sự cần thiết, vai trò quan trọng của BHYT đối với HSSV. BHYT HSSV không chỉ đóng góp vào sự phát triển y tế trường học, chăm sóc sức khỏe những mầm non tương lai của đất nước mà còn chia sẻ một phần đối với gia đình các em nếu chẳng may bị ốm đau, bệnh tật.

Tại huyện Đức Hòa, công tác thực hiện BHYT HSSV được quan tâm. Ngay từ đầu năm học mới, BHXH huyện phối hợp các trường tuyên truyền, phổ biến những lợi ích thiết thực, hiệu quả của BHYT đối với HS cũng như chính sách, chủ trương của Nhà nước đến với phụ huynh, HS trên toàn địa bàn.

Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa) - Trần Văn Truyến cho biết: BHYT rất cần thiết đối với các em HS. Do đó, ngay từ đầu năm học, trường đã phổ biến vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHYT đến với các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, trường cũng có lộ trình thu tiền bảo hiểm của các em trong vòng mấy tháng để gia đình HS có thể cân đối tài chính tham gia. Riêng những HS khó khăn, không có điều kiện tham gia, trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ để mua BHYT. Hiện 100% HS (2.050 em) của trường đều tham gia BHYT.

Phó Giám đốc BHXH huyện Đức Hòa - Phan Minh Phúc chia sẻ: BHXH luôn phối hợp các phòng, ban huyện nhằm đẩy mạnh thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn. Từ đầu năm học mới, BHXH cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phổ biến những chính sách, vai trò của việc tham gia BHYT đến từng bậc phụ huynh. Nhờ đó, tỷ lệ đóng BHYT HSSV tại huyện năm sau cao hơn năm trước. Nhiều trường duy trì 100% HS tham gia BHYT, trong đó, Trường THPT Hậu Nghĩa là trường nhiều năm liền duy trì tỷ lệ này. Tại huyện, mới hơn 97% HS tham gia BHYT. Theo quy định HSSV bắt buộc phải tham gia BHYT nhưng hiện nay chưa có những quy định ràng buộc hay biện pháp bắt buộc cụ thể nên BHYT HSSV vẫn dừng lại ở việc tuyên truyền, vận động là chính. Chúng tôi tiếp tục tăng cường phối hợp để thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt 100% HS tham gia BHYT thời gian tới.

Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An) - Đàm Văn Tuyến thông tin: Xác định BHYT rất cần thiết đối với HS, do đó, từ đầu năm học, trường đã tuyên truyền đến các bậc phụ huynh để họ hiểu và mua BHYT cho con, em mình. Nhờ đó, nhiều năm qua, HS ở trường tham gia BHYT đạt 100%. Công tác y tế học đường cũng được chúng tôi chú trọng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn gặp những hạn chế, khó khăn nhất định. Trường đề ra kế hoạch từng năm, quyết tâm thực hiện để duy trì tỷ lệ này.

ngành giáo dục và đào tạo triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế BHYT

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế BHYT

Hiện nay, TP.Tân An có trên 29.000 HSSV, trong đó gần 98% HSSV tham gia BHYT. BHXH phối hợp ngành giáo dục và đào tạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cụ thể hóa mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT theo quy định.

Theo thông tin từ BHXH tỉnh, để đạt hiệu quả, mục tiêu trong việc thực hiện BHYT HSSV, ngành chủ động phối hợp ngành giáo dục và đào tạo ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện. Song song đó, BHXH tỉnh chỉ đạo các BHXH huyện phối hợp các trường để thực hiện tốt công tác tham gia BHYT đối với HS cũng như chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em; đồng thời, bảo đảm quyền, lợi ích cho HSSV nếu chẳng may các em bị ốm đau, bệnh tật. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tổ chức các chương trình trực tiếp tuyên truyền vai trò, lợi ích của BHYT tại các trường học như treo băng rôn, phổ biến chính sách đến phụ huynh từ đầu năm học,… góp phần lan tỏa chính sách BHYT HSSV đến với các trường học, các bậc phụ huynh và HSSV.

Năm học 2018-2019, có 402 đơn vị trường học tham gia BHYT, giảm 91 trường so với năm học 2017-2018 (do sáp nhập các trường) với 272.291 HSSV tham gia. Trong đó, có 255.602 HSSV tham gia BHYT tại trường, 16.689 HSSV tham gia theo các nhóm đối tượng bắt buộc khác. Tỷ lệ bao phủ BHYT HSSV đạt 97,99% so với sĩ số HSSV, tăng 1,96% so với năm học 2017-2018, tương ứng tăng 11.857 HSSV./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích