Tiếng Việt | English

25/10/2018 - 09:56

Cần Đước xây dựng khu dân cư gắn với làng nghề

Thời gian qua, huyện Cần Đước, tỉnh Long An thực hiện nhiều mô hình thiết thực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Trong 3 năm, ấp Cầu Ngang, xã Long Hựu Đông từ một khu dân cư nghèo, đường sá lầy lội, môi trường ô nhiễm, đã có những thay đổi rõ nét. Chi bộ, ban ấp, các đoàn thể vận động người dân cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng hàng rào cây xanh, thu gom rác thải...

Đường 30/4 vừa được thi công

Đường 30/4 vừa được thi công

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao giá trị hàng hóa của nông dân, nhất là các sản phẩm truyền thống như chế biến lạp xưởng, làm bánh in, gạo nàng thơm Chợ Đào, sản xuất rau sạch, dệt chiếu,... UBND huyện Cần Đước phối hợp Trường Đại học Khoa học Xã hội và nhân văn TP.HCM cùng các đơn vị liên quan xây dựng chương trình Ocop (mỗi xã một làng nghề, một sản phẩm truyền thống), theo đó, các xã sẽ chọn những sản phẩm tiêu biểu, xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo điều kiện cho địa phương xây dựng khu dân cư kiểu mẫu gắn với làng nghề theo mô hình Ocop, góp phần xây dựng nông thôn mới toàn diện, bền vững.

Để thực hiện mô hình, các xã, thị trấn chọn các ấp, khu dân cư có điều kiện thuận tiện để tập trung xây dựng chương trình tổng thể về bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội; tập trung nguồn lực để xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu gắn với làng nghề truyền thống,... Địa phương huy động được sức mạnh của các tổ chức, đoàn thể cũng như sự đóng góp của người dân, xây dựng khu dân cư gắn với làng nghề, tạo sự thay đổi toàn diện. Từ các khu dân cư kiểu mẫu, Đảng bộ các xã tổ chức cho các ấp tham quan, rút kinh nghiệm, nhân rộng trên địa bàn các xã, thị trấn.

Khu dân cư ở xã Long Hựu Đông 

Thuận lợi của huyện Cần Đước trong việc thực hiện mô hình khu dân cư kiểu mẫu gắn với làng nghề truyền thống do địa phương có kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động Về nguồn gắn với xây dựng nông thôn mới hơn 10 năm qua. Hàng năm, huyện chọn một xã tổ chức các hoạt động Về nguồn, chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo và thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Hầu hết các xã được huyện tổ chức Về nguồn đều hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã nông thôn mới. Cùng với hoạt động Về nguồn của huyện, hàng năm, các xã, thị trấn đều chọn một ấp để tổ chức Về nguồn, do đó, lãnh đạo các xã, các ngành, đoàn thể có nhiều kinh nghiệm và triển khai thành công mô hình, từ đó, tạo sự chuyển biến rõ nét ở các khu dân cư, góp phần giữ vững thành tích xã văn hóa, xây dựng thành công các xã nông thôn mới, góp phần nâng chất huyện văn hóa, xây dựng huyện nông thôn mới./.

Kim Khánh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích