Tiếng Việt | English

27/05/2020 - 11:14

Ngành Y tế

Chủ động phòng, chống dịch trong tình hình mới

Hiện tất cả các địa phương trên toàn quốc đều có nguy cơ thấp, thậm chí rất thấp lây nhiễm dịch bệnh. Cả nước đã bước sang giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh đồng thời với khôi phục, phát triển nền kinh tế. Cũng như các địa phương khác, Long An triển khai các biện pháp chống dịch trong tình hình mới.

  Ngành y tế Long An tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới
Ngành y tế Long An tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh nới lỏng một số hoạt động phòng, chống dịch trong nội địa. Đồng thời, thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển KT-XH”.Công tác truyền thông được chú trọng nhằm giúp người dân nâng cao ý thức, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Anh Đỗ Dương Vương (thị xã Kiến Tường) chia sẻ: “Tôi thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi tham gia giao thông hoặc đến những nơi tập trung đông người”.

Dù dịch bệnh trong nước được kiểm soát nhưng tình hình người Việt Nam từ Campuchia về nước qua địa bàn các tỉnh có đường biên giới giáp Campuchia, trong đó có Long An, diễn biến phức tạp. Một số trường hợp nhập cảnh nhưng chưa được cách ly, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời.Ngoài ra, tình hình buôn lậu qua biên giới còn diễn biến phức tạp. Một số địa phương có biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh nên tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc cho biết: “Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, ngành Y tế tiếp tục phối hợp các ngành chức năng thực hiện kiểm soát chặt chẽ người qua lại trên tuyến biên giới nhằm ngăn chặn nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Đồng thời, sẵn sàng ứng phó với các trường hợp dương tính tại cộng đồng; tuyên truyền, vận động người dân thường xuyên sát khuẩn tay, đeo khẩu trang khi tham gia giao thông hoặc tại nơi công cộng; giữ gìn vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. Ngành chuẩn bị đầy đủ nhân lực, thuốc, vật tư y tế, dụng cụ phòng hộ cũng như các điều kiện cần thiết phục vụ cho công tác phòng, chống và điều trị (nếu phát hiện trường hợp mắc Covid-19)”.

Ngày 20/5/2020, Viện Pasteur TP.HCM cấp giấy chứng nhận cho Bệnh viện Đa khoa Long An “đủ năng lực xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2” bằng kỹ thuật realtime RT-PCR. Theo đó, nếu có ca dương tính thì ngành Y tế không cần gởi đến Viện Pasteur xét nghiệm lại mà chỉ cần báo cáo UBND tỉnh, Viện Pasteur và Ban Chỉ đạo Quốc gia để công bố ca dương tính. Trước đây, bệnh viện chỉ được phép xét nghiệm sàng lọc, khi có ca dương tính phải gởi Viện Pasteur xét nghiệm khẳng định./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

 

Chia sẻ bài viết