Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 18:18

Để công nhân bớt "nghèo" vật chất, "đói" tinh thần

Chuyện người lao động tại các khu, cụm công nghiệp ít có điều kiện tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh sau giờ làm việc được các cấp lãnh đạo, quản lý đặt ra từ lâu, nhưng đến nay, dường như vẫn còn là bài toán khó. Để chia sẻ khó khăn cùng người lao động, một số doanh nghiệp cố gắng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao tại đơn vị, góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho công nhân (CN).


Công nhân rất ít khi được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí

Ít hoạt động vui chơi, giải trí

Sau 17 giờ, thời điểm kết thúc một ngày lao động cũng là lúc các CN Công ty (Cty) Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức - Long An có dịp tụ họp, giao lưu trên sân bóng chuyền cạnh khu vực nhà xưởng. Sân bóng này được xây dựng vào năm 2007, ngay khi Cty được thành lập nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người lao động. Ngoài giao lưu bóng chuyền; những hoạt động khác như đọc sách vào giờ nghỉ trưa.

Với phương châm An toàn - chất lượng - hiệu quả, nhiều năm qua, Ban Giám đốc cùng Công đoàn Cty luôn tạo điều kiện để người lao động yên tâm làm việc. Ngoài khu nhà nghỉ giữa ca cho CN được trang bị quạt, bình nước nóng lạnh và hơn 100 võng, năm 2013, Cty còn trích 200 triệu đồng từ quỹ phúc lợi xây dựng thư viện sinh hoạt cộng đồng cho CN, trong đó, bố trí phòng đọc sách, tivi, phòng sinh hoạt cộng đồng và gắn wifi miễn phí.

Anh Nguyễn Đức Quang (quê Thái Bình) - CN Cty, chia sẻ: "Sau giờ làm việc, tôi thường qua thư viện đọc sách, lên mạng cập nhật thông tin".

Ông Văn Công Luận - Quản đốc phân xưởng, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Cty Cổ phần Bêtông ly tâm Thủ Đức - Long An cho biết: "Sắp tới, Cty đầu tư thêm phòng tập thể thao cho CN. Những CN khó khăn về nhà ở sẽ được hỗ trợ xây nhà và hưởng nhiều chế độ phúc lợi khác".

Tuy nhiên, không phải Cty nào cũng quan tâm đến đời sống tinh thần cho CN. Nguyễn Thị Ngọc - Công ty GN, Khu công nghiệp Long Hậu, chia sẻ: "Hiếm khi chúng tôi có thời gian thư giãn sau giờ tan ca. Làm việc tại Khu công nghiệp Long Hậu nhưng tôi ở trọ tại thị trấn Cần Giuộc. Ngoài thời gian làm việc, tôi thường nghỉ ngơi tại phòng trọ để phục hồi sức khỏe, tiếp tục lao động ngày hôm sau chứ ít tham gia hoạt động vui chơi, giải trí”. Chia sẻ của chị Ngọc cũng là thực trạng chung của nhiều CN bởi ít khu vui chơi, giải trí, còn các đêm văn nghệ, hội thao chỉ được tổ chức vào dịp lễ, tết.


Quan tâm đời sống cho công nhân để công nhân vui vẻ tinh thần, tái tạo sức khỏe, làm việc tốt hơn mỗi ngày

Công nhân cần nhiều sân chơi

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết, do phần lớn DN đều thuê mặt bằng nên không có điều kiện xây dựng sân chơi cho CN nhưng cũng có một số công đoàn cơ sở chủ động tạo sân chơi cho CN sau giờ làm việc.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Nguyễn Văn Quí cho biết thêm: "Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh tập trung hỗ trợ, giúp đỡ người lao động có việc làm, bảo đảm thu nhập; tiếp tục đề xuất lãnh đạo tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện điều kiện nhà ở cho người lao động, hoàn thiện mạng lưới y tế,... Đặc biệt, LĐLĐ đề xuất tỉnh quan tâm đầu tư, xây dựng hệ thống khu vui chơi, giải trí nhằm tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, sinh hoạt cộng đồng,...".


Tặng quà cho công nhân mỗi dịp tết đến xuân về

Chính những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần tạo động lực để người lao động hăng say sản xuất, góp phần cùng Cty hoàn thành kế hoạch, hạn chế tình trạng CN đình công, lãn công. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, việc chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cần được quan tâm, nhân rộng,... ./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết