Tiếng Việt | English

24/03/2019 - 10:39

Gửi ước mơ theo những cánh diều

Cuộc sống hiện đại với những buổi đến trường cùng các giờ học mệt nhoài, căng thẳng,... những đứa trẻ bây giờ hầu như không có được những trò chơi tuổi thơ. Một trong những trò xa xưa ấy là chơi thả diều. Giữa nhịp sống hối hả chốn thành thị, vẫn còn những người lặng lẽ mang đến cho những đứa trẻ những cánh diều. Cuộc mưu sinh ấy không chỉ đơn thuần vì chén cơm manh áo mà theo tâm sự từng chia sẻ, họ muốn gửi gắm vào đó những ước mơ và lưu giữ những ký ức tuổi thơ.

Gửi những ước mơ vào cuộc mưu sinh

Tại một khu đất trống trước Sân vận động Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, vào những buổi chiều, có rất đông người dắt con đến chơi thả diều. Chị Nguyễn Thu Thủy, bán diều, đồ chơi trẻ em ở đây, cho biết: “Hồi còn học cấp 3, cứ vào cuối tuần, tôi lại thích được lang thang một mình, thích được đạp xe ra đường, dạo qua các công viên để nhìn lũ trẻ đang thả diều, đá bóng. Ở đó, tôi có thể nghe giọng nói trầm ấm của người cha đang dạy con đá bóng hay cử chỉ ân cần của người mẹ khi cầm tay cùng con chơi diều. Tôi thích ngắm nhìn những nụ cười vô tư của trẻ con với khoảng trời xanh và gió lộng rồi mơ màng về một thời thơ ấu được cùng cha chơi diều trên những cánh đồng rộng lớn mênh mông. Lớn lên, lập gia đình rồi sinh con, cuộc sống vất vả với đủ thứ lo toan. Tôi chọn nghề bán diều, bán đồ chơi cho trẻ em như một cách gửi gắm ước mơ của mình vào tuổi thơ các bé. Làm nghề này thu nhập không cao nhưng tâm hồn mình như trẻ lại”.

Những người bán diều không chỉ đơn thuần là mưu sinh mà đôi khi họ muốn gửi gắm ước mơ, lưu giữ ký ức  tuổi thơ

Những người bán diều không chỉ đơn thuần là mưu sinh mà đôi khi họ muốn gửi gắm ước mơ, lưu giữ ký ức  tuổi thơ

Trò chuyện cùng chúng tôi, chú Bình, bán diều vải ở công viên TP.Tân An, tỉnh Long An, cho biết: “Quê tôi ở Vĩnh Long, lên đây thuê nhà ở, đi bán diều hơn 2 năm rồi. Tôi chọn nghề này như một cách vừa kiếm tiền, vừa giải trí lành mạnh. Bán một con diều, chỉ lời được vài ngàn đồng, nhưng thật sự tôi cảm thấy rất vui. Mỗi buổi chiều rảnh rỗi, các bậc cha mẹ đưa con mình ra đây mua diều rồi thả, nhìn cảnh tượng đó, tôi thấy thật bình yên. Tôi thường hỏi các cháu đến mua diều ước mơ gì và tôi cũng thầm ước như thế”.

Đa dạng những cánh diều

Sự phong phú về màu sắc, kiểu dáng của diều vải đang được bày bán hiện nay thu hút các cô bé, cậu bé. Giá diều vải bây giờ từ vài ngàn đến vài trăm ngàn đồng đều có, tùy theo kích cỡ và kiểu dáng công phu, phức tạp của con diều. Theo chú Bình: “Những năm gần đây, trên thị trường đồ chơi trẻ em xuất hiện những con diều làm bằng nylon hoặc giấy tráng kim do Trung Quốc sản xuất. Những con diều kiểu này khá đa dạng về hình dáng, màu sắc, chủng loại: Diều hình bươm bướm, cá mập, bạch tuột, siêu nhân, máy bay, Doremon, người dơi,... có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt nên rất thu hút mấy đứa trẻ. Ngày xưa, con diều chúng tôi tập chơi chẳng sặc sỡ, cũng không có nhiều hình thù bắt mắt như bây giờ. Nó chỉ là chiếc diều tre được dán giấy vụng về. Thời chúng tôi rất tự tin rằng thả diều dễ lắm, chỉ cần chờ đợi gió, kéo chạy đi một quãng rồi tung lên là xong”.

Anh Đỗ Minh Trường, ngụ xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An cho biết: “Những con diều được bày bán hiện nay tuy đa dạng, nhiều màu sắc nhưng độ bền không bằng những con diều truyền thống tự làm. Mặt khác, so với những con diều do chính tay mình làm ra, khi thả những con diều sặc sỡ, mua sẵn trên thị trường, sự thú vị giảm đi ít nhiều. Nhưng đó là tâm lý của người lớn, còn những đứa trẻ bây giờ, những con diều đầy màu sắc ngoài kia luôn hấp dẫn chúng”.

Ngày nay, trước sự phát triển của nhịp sống hiện đại, các nhà máy, công xưởng, các dự án khu công nghiệp, dịch vụ thi nhau mọc lên. Những không gian thoáng đãng, lộng gió ở các vùng nông thôn đang dần bị thu hẹp, thú chơi thả diều cũng vì thế mà bị mai một. Ngoài ra, chương trình học tập trên lớp rồi việc học thêm và áp lực thi cử đã ngốn hết thời gian của những đứa trẻ. Chúng không còn những giây phút thảnh thơi, thư thái cùng những cánh diều vi vu. Bên cạnh đó, sự lấn át của các phương tiện giải trí nghe, nhìn hiện đại: Trò chơi điện tử, Internet hay những tập truyện tranh nhiều màu sắc khiến cho không ít trẻ em không mấy mặn mà với những cánh diều truyền thống. Trẻ em ngày nay có đầy đủ điều kiện hơn về cả vật chất và công nghệ, thiết bị điện tử để phát triển tài năng, trí tuệ. Nhưng đời sống tâm hồn của trẻ sẽ được cân bằng hơn nếu trẻ có được những sân chơi bổ ích để thư giãn, vui chơi từ những cánh diều. Hãy để mỗi trẻ em được giữ lại cho mình những ký ức tuổi thơ êm đềm từ thú chơi thả diều mang lại./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết