Tiếng Việt | English

30/06/2015 - 06:55

HAGL nên xuống hạng

Với lứa cầu thủ non kinh nghiệm, BLĐ HAGL không chú trọng vị trí tại V-League 2015 là điều hoàn toàn đúng đắn.

Trước khi V-League 2015 khởi tranh, nòng cốt U19 Việt Nam tại HAGL được kỳ vọng đem lại sức hút mới cho giải quốc nội. Trên thực tế, “hiện tượng” HAGL dù thi đấu không như mọng đợi nhưng vẫn chưa hết “nóng” cho đến vòng đấu cuối lượt đi. Vị trí 12/14 của đội bóng Phố Núi đã nói lên tất cả, đó là sự non nớt, thiếu kinh nghiệm của một tập thể giàu triển vọng nhưng còn quá trẻ. 


HAGL trải qua 8 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng

Kết thúc lượt đi, nguy cơ HAGL xuống hạng ngày càng hiện hữu, bên cạnh đó, tương lai HLV Graechen cũng là dấu hỏi lớn với NHM. Song, HAGL đã qua rồi giai đoạn “ăn xổi ở thì” giành danh hiệu bằng cả nội lẫn ngoại binh đã có danh tiếng. HAGL hiện tại muốn phát triển cơ bản từ việc đào tạo trẻ, tôi rèn qua năm tháng và kiên định với con đường ấy dù có phải xuống hạng.

Xét cho cùng, đây là hướng đi chậm nếu lấy danh hiệu làm thước đo thành công nhưng sẽ vững bền trong tương lai. V-League trải qua hơn 1 thập kỷ chứng kiến không ít CLB thui chột vì một cá nhân là “ông chủ”. Nguyên nhân xuống hạng cũng không nằm ngoài quy luật của đồng tiền. Có tài chính đồng nghĩa có cầu thủ giỏi, trụ lại V-League dăm ba mùa và ngược lại.

HAGL bắt đầu phát triển bóng đá theo chuẩn Arsenal gần 10 năm, hướng tới mục tiêu cung cấp cho đội một những sản phẩm chất lượng của lò đào tạo. Qua đó, thoát hoặc hạn chế dần vòng xoay mua bán cầu thủ. Việc đôn lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đá V-League mùa này cũng không nằm ngoài khát vọng đó. Tuy nhiên, V-League khắc nghiệt đang dần giết chết sự tự tin của những cầu thủ trẻ.


Ekip HLV Graechen vẫn được bầu Đức đặt niềm tin cho giai đoạn 2 V-League 2015

HAGL có xuống hạng mùa này cũng không bất ngờ và xét ở nhiều khía cạnh mang lại nhiều lợi ích. Việc bầu Đức gạt bỏ những cầu thủ kinh nghiệm và đặt niềm tin hoàn toàn vào lứa 19-20 tuổi có thể đã “đốt cháy giai đoạn” không đáng có.

Nếu được dẫn dắt bởi vài cá nhân dạn dày trận mạc V-League, không những HAGL không phải rơi vào tình trạng hiện tại mà lứa cầu thủ Công Phượng tránh được việc thui chột về cả phong độ lẫn tâm lý, đồng thời học hỏi nhiều điều từ lứa đàn anh.

Các học trò HLV Graechen và ngay cả chiến lược gia người Pháp như ekip thầy - trò mới tốt nghiệp việc dạy và học “trung học” nhưng phải giải “bài toán” bậc “đại học”. Nhiều khúc mắc trong quá trình “nhảy cóc” đó đến như hệ quả tất yếu./.

CTV Nguyễn Hoàng/VOV.VN

Chia sẻ bài viết