Tiếng Việt | English

23/06/2017 - 22:05

Hai ông lão ở Bắc Ninh nhận bằng khen nhờ thành tích chống tham nhũng

Chiều nay 23/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã tặng bằng khen cho ông Nguyễn Công Uẩn (xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, Bắc Binh) và ông Nguyễn Tiến Lãng (xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) vì đã có có thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tiêu cực, góp phần thực hiện tốt chính sách lao động, người có công và xã hội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tặng bằng khen cho hai lão nông ở Bắc Ninh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hai ông lão ở Bắc Ninh đã góp phần đưa hàng nghìn hồ sơ thương binh giả ra ánh sáng, thu hồi hàng trăm tỷ đồng, tiết kiệm 20 tỷ đồng hàng năm do chi sai đối tượng.

Phát biểu tại buổi tặng bằng khen, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói đánh giá cao sự dũng cảm của hai lão nông, vượt qua nhiều trở ngại để tìm tới sự thật. Bộ trưởng chia sẻ: "Xin cảm ơn hai ông dù tuổi cao sức yếu nhưng tinh thần cách mạng vẫn luôn là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập".

“Chính sách ưu đãi người có công là chính sách nhân văn, đặc biệt dành cho người có công, thân nhân người có công. 70 năm qua, có khoảng 9 triệu người hưởng chính sách này. Tuyệt đại bộ phận được hưởng đúng, hưởng đủ chính sách này. Nhưng qua rà soát, kiểm tra 60.000 hồ sơ cho thấy còn 1.800 hồ sơ hưởng sai chính sách. Đây cũng là vấn đề nhức nhối, gây bất bình trong nhân dân, những người đổ xương máu thật sự. Việc đấu tranh, chống tiêu cực, xử lý kịp thời là quyết tâm chính trị lớn của ngành lao động thương binh và xã hội,” Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng kêu gọi người dân nếu phát hiện trường hợp trục lợi chính sách thì tố giác, gửi đơn đến các sở hoặc chuyển về bộ và mong muốn những người đã trục lợi chính sách tự giác tự nguyện trả lại, thông qua tấm gương của hai ông lão ở Bắc Ninh.

Trước đó, năm 2010, ông Nguyễn Công Uẩn (xã Ngũ Thái, huyện Thuận Thành, Bắc Binh) và ông Nguyễn Tiến Lãng (xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã gửi đơn tố cáo hàng trăm hồ sơ thương binh giả tại địa phương đến Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

Để làm sáng tỏ sự việc, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã xác minh nội dung tố cáo với 10 trong số hàng trăm đối tượng bị tố cáo và thấy đều có dấu hiệu sai phạm trong hồ sơ thương binh. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chuyển các hồ sơ trên cho tỉnh Bắc Ninh và Bộ Quốc phòng thu hồi giấy chứng nhận thương binh và phối hợp tiếp tục xác minh, làm rõ các trường hợp bị tố cáo liên quan.

Sau khi điều tra theo nội dung tố cáo, ngày 14/6/2013, cơ quan Cảnh sát Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định khởi tố 5 bị can: Nguyễn Bá Bi, Nguyễn Bá Trình, Nguyễn Gia Khu, Nguyễn Đức Nhâm và Nguyễn Đắc Ngưng, cư trú tại huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đồng thời mở rộng điều tra vụ án.

Từ vụ việc này, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 cũng tiến hành khởi tố điều tra về việc làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh. Kết quả sau khi điều tra, số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp lên tới 2.745 người, 24 người bị xử lý hình sự, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 150 tỷ đồng, đồng thời giảm chi ngân sách nhà nước 20 tỷ đồng mỗi năm do chi sai đối tượng người có công./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết