Tiếng Việt | English

10/09/2016 - 13:16

Hộp nhựa đựng thức ăn “tiện” nhưng chưa chắc “lợi”

Việc dùng hộp xốp, hộp nhựa, túi nylon đựng thức ăn chế biến sẵn quá quen thuộc đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi thì những chiếc hộp, túi nylon này liệu đã bảo đảm an toàn?

Hộp xốp, hộp nhựa đựng thức ăn chế biến sẵn tiện lợi nhưng liệu có an toàn?

Tiện dụng…

Một người bán xôi tại đường Võ Văn Tần, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An cho biết: "Tôi bán xôi cả chục năm nay. Trước đây, tôi thường dùng lá chuối gói cho khách. Mấy năm nay, khi hộp xốp, hộp nhựa được ưa chuộng, tôi cũng chuyển sang dùng các loại hộp này vì tiện dụng mà giá thành lại rẻ".

Tại một hộ kinh doanh bao bì trong chợ phường 2, TP. Tân An, hộp xốp, túi nylon đựng thực phẩm được bày bán với đủ kích cỡ, chủng loại với giá chỉ khoảng 45.000 đồng/100 hộp; muỗng nhựa loại nhỏ cũng chỉ có 15.000 đồng/100 cái; các loại tô xốp đựng phở, hủ tiếu khoảng 20.000 đồng/10 cái,...

Chính vì sự tiện dụng mà cả người mua lẫn người bán đều thường dùng hộp xốp, túi nylon để đựng thực phẩm. Nguyễn Thị Phương Trang, sinh viên Trường Trung học Y tế Long An, đang ở trọ tại đường Huỳnh Văn Gấm, phường 2, TP.Tân An chia sẻ: "Sinh viên thường ăn cơm hộp. Mỗi lần mua cơm, chủ quán thường đựng cơm nóng trong hộp xốp, còn canh và thức ăn được đựng trong túi nylon. Đôi lúc, cơm, canh quá nóng làm quéo hộp, bốc lên mùi hăng hắc”.

Chị Nguyễn Thị Kiều Phượng, nhân viên ngân hàng cho biết thêm: "Buổi trưa, tôi cùng một số đồng nghiệp thường mua cơm hộp về ăn. Tôi có nghe nói về tác hại của các loại vật liệu làm từ nhựa tái chế, không chỉ hộp xốp mà cả túi nylon, ly nhựa, ống hút nhựa khi đựng thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh nhưng vì sự tiện dụng nên chúng vẫn được sử dụng. Ngay cả trong các siêu thị, nhà hàng, tôi cũng thường xuyên chứng kiến cảnh nhân viên múc từng vá súp, chè, canh, đồ ăn nóng đựng vào túi nylon và ly nhựa cho khách mang về".

Nhưng tiềm ẩn nguy cơ

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Long An khuyến cáo người tiêu dùng khi sử dụng hộp xốp để đựng thức ăn, nhất là các cơ sở dịch vụ, nhà hàng chỉ nên sử dụng các hộp làm từ chất liệu Polystyrene (PS), Expanded Polystyrene (EPS) có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Theo bà N.T.L, chủ quán ăn tại chợ Bến Lức: "Đồ nhựa là vật dụng phổ biến hiện nay tại các quán ăn, thậm chí nhà hàng vẫn sử dụng hộp xốp đựng thức ăn cho khách mang về".

Việc lạm dụng túi nylon, hộp nhựa đựng thực phẩm không đúng cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân và gia đình. Nhất là những gia đình có con nhỏ, vật dụng bằng nhựa là sự lựa chọn hàng đầu vì họ cho rằng đồ nhựa an toàn cho trẻ hơn thủy tinh, sành sứ. Tuy nhiên, đồ dùng bằng hộp xốp, bằng nhựa (nhất là khi sản phẩm ấy được làm bằng nhựa tái chế, chất kết dính, chất tạo màu,...) lại nguy hiểm gấp nhiều lần, nếu người bán dùng để đựng thực phẩm nóng hay những chất chua, mặn.

Theo ghi nhận của phóng viên, phần lớn quán ăn hay các quán nước vỉa hè đều sử dụng các loại ly nhựa. Một chủ xe nước mía trên đường vành đai công viên, khi được hỏi về tính an toàn khi dùng ly nhựa, ống hút nhựa thì tỏ vẻ khó chịu. Bà cho rằng: “Tôi bán ở đây mấy năm rồi, có ai bị ngộ độc gì đâu?”

Không phải ai cũng biết rằng, dùng các sản phẩm làm bằng nhựa kém chất lượng để chứa thực phẩm có thể gây nguy hại đến sức khỏe con người không kém gì thực phẩm không an toàn, thậm chí gây ung thư. Tuy nhiên, trên thị trường rất nhiều đồ gia dụng bằng nhựa có chứa chất độc hại lại được ưa chuộng bởi tính kinh tế và tiện dụng. Người tiêu dùng cần thận trọng để bảo đảm sức khỏe cho chính mình và gia đình./.

Song Hồng 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích