Tiếng Việt | English

13/06/2018 - 20:05

Khám, chữa bệnh cho người nghèo Campuchia: Góp phần thắt chặt tình hữu nghị

Từ rất sớm, người dân nước bạn vượt chặng đường dài đến ngôi trường nhỏ của xã Ba Sac, huyện Svay Chrum, tỉnh Say Rieng, Vương quốc Campuchia, để được y, bác sĩ quân y Long An khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Người già, người tàn tật, trẻ em được ưu tiên khám trước. Sự tận tình, ân cần, chu đáo của những người lính Cụ Hồ để lại ấn tượng đẹp trong lòng những người dân nơi đây.

Đoàn y, bác sĩ quân y Long An ân cần khám bệnh cho người dân nghèo xã Ba Sac

Đoàn y, bác sĩ quân y Long An ân cần khám bệnh cho người dân nghèo xã Ba Sac

Hay tin đoàn quân y Long An đến khám bệnh, bà Đuông Vanna - Nghị sĩ Quốc hội đơn vị tỉnh Svay Rieng, tự tay gói bánh nếp than và bánh tét mang tặng bộ đội lót dạ. Bà bắt tay, cảm ơn từng y, bác sĩ và khẳng định: “Tình cảm láng giềng đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân Campuchia với Việt Nam trước sau như một. Chúng tôi luôn trân trọng, giữ gìn và phát huy những giá trị truyền thống đó. Những lần Đội K73 của Long An làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ cũng thường xuyên khám, chữa bệnh cho người nghèo Campuchia. Từ lâu, các trạm xá quân - dân y của biên phòng dọc tuyến biên giới là địa chỉ tin cậy của người dân Campuchia sinh sống ở các phum, sóc giáp biên giới”.

Mặc dù số lượng người đến khám đông nhưng các bác sĩ luôn nhiệt tình, chu đáo khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho người dân Campuchia.Ông Suth Kim Chan - Huyện trưởng huyện Svay Chrum, phấn khởi: “Thay mặt chính quyền và người dân địa phương, tôi chân thành cảm ơn đoàn công tác tỉnh Long An đến khám bệnh cho người dân nghèo. Bà con ai cũng vui mừng khi được bộ đội Việt Nam khám, chữa bệnh”. Bà May Tha (68 tuổi) bị bệnh đau khớp mãn tính nhưng không có tiền điều trị, chỉ uống thuốc Nam. Bà nói: “Được bộ đội Việt Nam sang khám và cấp thuốc 1 tháng, có tặng cao xoa nữa, tôi mừng lắm! Bộ đội dặn kỹ cách ăn, uống thuốc cho nhanh khỏi bệnh”.

Quá trưa, mồ hôi ướt đẫm lưng áo, thấy người bệnh còn nhiều, đoàn không nghỉ trưa, tích cực khám bệnh, cấp thuốc. Phần lớn người dân mắc các bệnh về hô hấp, xương khớp. Trong đợt này, y, bác sĩ phát hiện 4 trường hợp mạn tính, tư vấn người bệnh kịp thời lên tuyến trên điều trị. Thượng tá, bác sĩ Hồ Tấn Lạc - Trưởng ban Quân y, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Long An, phấn khởi cho biết: “Được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Sở Ngoại vụ tỉnh, đơn vị tài trợ, chúng tôi hoàn thành tốt đợt khám, chữa bệnh cho người dân nghèo nước bạn. Thời gian tới, đoàn tiếp tục có những chuyến khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân các huyện của tỉnh Svay Rieng và Prey Veng./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết