Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 15:46

Long An: Tăng cường phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona tại doanh nghiệp trong và ngoài khu, cụm công nghiệp

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, các cơ quan quản lý nhà nước về y tế của tỉnh Long An đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các nội dung phòng, chống dịch.

Tại các DN trong và ngoài khu, cụm công nghiệp được hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh corona

Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương yêu cầu các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài khu, cụm công nghiệp lập danh sách các lãnh đạo, chuyên gia, lao động kỹ thuật đến từ Trung Quốc (bao gồm họ và tên, số hộ chiếu, tên công ty, số điện thoại liên hệ, ngày nhập cảnh Việt Nam).

Đồng thời, các đơn vị có liên quan phải tổ chức theo dõi sức khỏe những người này trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam (nếu có sốt, ho cần cách ly và khẩn trương điện thoại thông báo cho cơ quan y tế trên địa bàn). Trường hợp có khó khăn cần phối hợp y tế trên địa bàn để được hỗ trợ.

Đồng thời, cơ quan y tế của DN thường xuyên theo dõi sức khỏe của công nhân, nếu có nghi ngờ bệnh hô hấp do nCoV thông báo cho cơ quan y tế địa phương theo quy định (Trạm Y tế xã, Trung tâm Y tế huyện).

DN cần chủ động tuyên truyền cho người lao động bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện tại DN như: Tập huấn phổ biến kiến thức; dán áp phích, thông tin tuyên truyền trên bản tin; phát tờ rơi; phát thanh tuyên truyền;...

Người lao động tại DN cần được huớng dẫn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, nhất là các trường hợp đi từ vùng dịch bệnh. Trường hợp cần thiết phải mang khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Đồng thời, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh cổ họng bằng nước sát khuẩn để phòng bệnh viêm phổi; khuyến cáo mang khẩu trang y tế khi vào nơi làm việc.

DN có trách nhiệm cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho nhân viên, người lao động; trang bị dung dịch hóa chất, sát khuẩn; thường xuyên làm vệ sinh môi trường (dùng dung dịch sát khuẩn thông thường như: Cloramin B, nước javel…), lau vệ sinh khử khuẩn bề mặt: Sàn nhà, tay vịnh cầu thang, tay nắm cửa, bàn ghế,... theo hướng dẫn của y tế địa phương.

Được biết, đến ngày 04/02, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Long An đã liên hệ với hơn 100 doanh nghiệp có lao động là người Trung Quốc làm việc. Trong đó, 74 doanh nghiệp thực hiện báo cáo có 1.148 lao động Trung Quốc. Trong số này, có lao động ở lại Việt Nam trong những ngày nghỉ Tết và phần đông lao động về Trung Quốc trong những ngày nghỉ Tết.

Hiện tại, số đông lao động là người Trung Quốc chưa trở lại Việt Nam, cụ thể là Long An làm việc. Số lao động là người Trung Quốc trở lại Long An làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh đã được cách ly tại nơi ở của công ty theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Các cơ quan chức năng tiếp tục làm việc với doanh nghiệp có lao động là người Trung Quốc để nắm tình hình, hướng dẫn thực hiện phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan y tế./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết